Tâm điểm Cannes 2016 “Người hầu gái”: Tình dục thể hiện quyền sở hữu

Ngày 19/05/2016 00:07 AM (GMT+7)

Bộ phim điện ảnh Người hầu gái (The Handmaiden) của đạo diễn Park Chan Wook hiện đang làm mưa làm gió tại Liên hoan phim Cannes 2016.

Trong mùa Liên hoan phim Cannes 2016 năm nay, việc thiếu vắng đại diện Trung Quốc tranh giải khiến giới chuyên môn cùng truyền thông đổ dồn sự chú ý về các đại diện châu Á còn lại – đặc biệt là Hàn Quốc. Vừa qua, tác phẩm điện ảnh The Handmaiden hay Người hầu gái (Tên gốc: Agashi - Tiểu thư) đã chính thức ra mắt trên màn ảnh rộng của Cannes 2016. Nội dung cùng những cảnh quay vô cùng táo bạo trong phim khiến không ít người có mặt tại phòng chiếu bàng hoàng. Không những vậy, The Handmaiden còn được báo chí nước ngoài ưu ái gọi bằng cái tên: Old Boy phiên bản “nữ quyền”.

Teaser trailer phiên bản quốc tế của bộ phim Người hầu gái - The Handmaiden đang gây sửng sốt cho khán giả điện ảnh tại Liên hoan phim Cannes 2016.

Tâm điểm Cannes 2016 “Người hầu gái”: Tình dục thể hiện quyền sở hữu - 1

Về nội dung, The Handmaiden được cải biên từ tiểu thuyết Fingersmith của nhà văn Sarah Waters. Phim xoay quanh hai nhân vật chính là tiểu thư nhà giàu Hideko (Kim Min Hee thủ vai) cùng cô hầu gái Sook Hee (Kim Tae Ri thủ vai). Hòng chiếm đoạt tài sản của Hideko, Fujiwara (Ha Jung Woo) - một tay lừa đảo có tiếng đã thuê Sook Hee về hầu hạ Hideko. Hideko bị quản lý chặt chẽ bởi người chú của cô – ông Kouzuki (Cho Jin Woong).

Tâm điểm Cannes 2016 “Người hầu gái”: Tình dục thể hiện quyền sở hữu - 2

Càng tiếp xúc với Sook Hee, Hideko bắt đầu phải lòng cô hầu gái gốc Hàn. Giữa hai người nảy sinh một tình cảm vượt quá ranh giới chủ - tớ. Từ đây, từng nút thắt của phim lại tiếp tục được hé mở, khiến người xem phải bất ngờ bởi “những nhân vật trong phim vốn không như những gì họ nghĩ”

Tâm điểm Cannes 2016 “Người hầu gái”: Tình dục thể hiện quyền sở hữu - 3

Điều khiến khán giả cùng hội đồng Cannes 2016 cảm thấy sốc nhất chính là cảnh “nóng” trần trụi giữa hai nhân vật nữ là Hideko và Sook Hee trong Người hầu gái. Không những vậy, những cảnh bạo dâm, làm tình cùng tượng gỗ cũng xuất hiện suốt thời lượng bộ phim. Theo chia sẻ từ đạo diễn Park Chan Wook, tình dục trong phim gián tiếp thể hiện sự thống trị, quyền sở hữu. Có những lúc, chúng dường như vượt quá tầm kiểm soát của một con người. 

Tâm điểm Cannes 2016 “Người hầu gái”: Tình dục thể hiện quyền sở hữu - 4

Tình dục trong phim The Handmaiden gián tiếp thể hiện sự thống trị

Nói về cảnh “nóng” giữa các nhân vật trong The Handmaiden, đặc biệt là cảnh giữa hai nhân vật nữ, Park Chan Wook cho biết: “Để thể hiện tình yêu, cảnh giường chiếu là yếu tố vô cùng quan trọng. Sẽ là sai lầm lớn của tôi nếu tôi cắt bỏ hoàn toàn những phân đoạn này khỏi bộ phim”.

Theo nhận định của trang Indie Wire, những cảnh sex cùng bạo dâm trần trụi được đạo diễn Park Chan Wook sử dụng như một công cụ để minh họa cho chiến thuật kể chuyện của mình. Những phân đoạn này càng trở nên thu hút hơn nhờ kỹ thuật quay phim nghệ thuật của ê-kíp làm phim Người hầu gái. Quả thực, cảnh “nóng” của Kim Min Hee cùng Kim Tae Ri là công cụ phá bỏ rào cản giữa việc phân biệt giàu – nghèo, phân biệt giới tính trong bộ phim. 

Tâm điểm Cannes 2016 “Người hầu gái”: Tình dục thể hiện quyền sở hữu - 5

Một phần của cảnh nóng trần trụi giữa hai nhân vật nữ chính.

Tuy nhiên, chuyện tình đẹp như mơ giữa hai cô gái bỗng chốc thay đổi 180 độ thành “sự trả thù của phái nữ” khiến người xem có phần hụt hẫng. Bên cạnh đó, cảnh “nóng” này còn chưa thực sự đạt đến trình độ nghệ thuật như Blue is the Warmest Color. Thế nhưng, nó cũng vừa đủ để truyền tải sự lãng mạn và thăng hoa trong tình yêu. 

Một điểm đáng chú ý khác, so với những tác phẩm trước đây của đạo diễn Park như Stoker, Thirsts, The Handmaiden không có quá nhiều tình tiết bạo lực, đen tối. Theo ý vị đạo diễn, thật ra Người hầu gái vẫn là một tác phẩm bạo lực, nhưng thay vì thể hiện trực tiếp, nó lại được ẩn dụ hóa trong lời thoại và hành động của mỗi nhân vật trong phim.

Tâm điểm Cannes 2016 “Người hầu gái”: Tình dục thể hiện quyền sở hữu - 7

Trước câu hỏi của giới truyền thông về việc lựa chọn thực hiện The Handmaiden, đạo diễn Park Chan Wook cho biết: “Tôi không ngại khi mọi người nhìn nhận tác phẩm của tôi là một bộ phim ‘nữ quyền’ bởi ngay từ đầu, ý định của tôi đã là vậy. Nhưng khi nó bị mọi người giới hạn trong định nghĩa đó thì tất cả những người xem sau đều sẽ chỉ tập trung vào duy nhất yếu tố này. Bản thân tôi không muốn bị nhìn nhận giới hạn như vậy. Khi tôi chọn bất cứ một kịch bản nào, tôi luôn lên 1 kế hoạch chi tiết cho nó. Với The Handmaiden, yếu tố chính tạo nên bộ phim là sự ghê rợn cùng sự phản bội”.

Tâm điểm Cannes 2016 “Người hầu gái”: Tình dục thể hiện quyền sở hữu - 8

Hiển nhiên, Người hầu gái không phải là tác phẩm hoàn hảo nhất trong số những bộ phim được đạo diễn Park Chan Wook thực hiện. Vậy nhưng qua đó, đạo diễn Park vẫn truyền tải được đến người xem quan điểm cùng tư tưởng bén nhọn của mình. Phải thừa nhận, nhục dục là một trong những điểm nhấn của bộ phim này. Đạo diễn Park đã khéo léo biến nó trở thành niềm tin để thể hiện sự dao động trong suy nghĩ, đạo đức của từng nhân vật. Mặc cho những điểm hạn chế của The Handmaiden, nó vẫn là 1 tác phẩm đáng xem đến từ một bậc thầy phim ảnh châu Á. 

Tâm điểm Cannes 2016 “Người hầu gái”: Tình dục thể hiện quyền sở hữu - 9

Hiện tại, Hàn Quốc đang rất mong đợi rằng The Handmaiden sẽ “làm nên chuyện” tại Liên hoan phim Cannes 2016. Đồng thời trong năm nay, tác phẩm cũng sẽ được trình chiếu rộng rãi tại các rạp chiếu phim trên toàn cầu qua nhà phân phối Amazon Studios. 

Xiao Hua
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Liên Hoan Phim Cannes