Ngày 13/4, Triển lãm mang tên Sparkles trưng bày 25 tác phẩm được chọn ra từ hơn 1.000 bài dự thi của cuộc thi nhiếp ảnh Noirfoto Contest 2023 đã diễn ra tại Bảo tàng Nghệ thuật Quang San (phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức).
Trong không gian nghệ thuật QS Art Space của bảo tàng, 25 bức ảnh đen trắng tinh tế nhất được giới thiệu chính là kết quả của quá trình chụp và rọi ảnh hoàn toàn thủ công (nhiếp ảnh phim đen trắng thủ công). Mỗi bức ảnh là thành quả của “cú chụp đúp” bao gồm 2 công đoạn, trước tiên tác giả chụp lại khoảnh khắc bằng máy ảnh phim, sau đó ảnh phim sẽ được rọi bởi nghệ sĩ thị giác Phạm Tuấn Ngọc và các cộng sự tại Noirfoto Darkroom (Phòng Tối chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại).
Ông Phạm Tuấn Ngọc - Nhà sáng lập xưởng sáng tác nghệ thuật Noirfoto lý giải: “So với ảnh màu, ảnh thủ công gặp phải hạn chế là chỉ có 2 màu trắng và đen tái hiện toàn bộ khung cảnh với màu sắc, cảm xúc, thậm chí là chất liệu để người xem có thể sờ nắm bằng đôi mắt”. Đồng thời, thành công của một bức ảnh đen trắng không chỉ cân bằng được sáng tối mà còn nắm bắt được hình dung và tưởng tượng của người chụp ngay tại thời điểm bấm máy.
Nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc cho biết chất liệu để rửa ảnh thủ công là silver gelatin (tinh thể kim loại bạc) chứ không phải là mực in kỹ thuật số, vì vậy bức ảnh có độ sâu về thẩm mỹ cao hơn và có thể bảo tồn tốt hơn.
Nếu màu sắc tạo nên ánh sáng trong hội họa thì sáng tối tạo nên màu sắc của ảnh đen trắng. Đây là thể loại đòi hỏi rất cao về mặt kỹ thuật, thẩm mỹ và cảm xúc của người rọi ảnh trong phòng tối khi thực hiện công đoạn rửa ảnh (còn gọi là tráng phim) - một công đoạn cuối cùng và mang tính quyết định chất lượng của ảnh đen trắng. Chính vì vậy, tên gọi Sparkles của triển lãm khơi gợi về mảng màu sáng xen kẽ với mảng tối trầm mặc tạo nên tổng thể vừa lấp lánh về thị giác, vừa lặng lẽ về cảm giác.
Thành viên Ban Cố vấn - Ông Nguyễn Thiều Kiên, Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Quang San kỳ vọng: “Nhiếp ảnh là một loại hình nghệ thuật đương đại cần nhận được sự cổ vũ và hỗ trợ xứng đáng. Chỉ có như thế thì các nghệ sĩ mới có cảm hứng sáng tạo và Việt Nam sẽ nhanh chóng chứng kiến sự bùng nổ của các tài năng trong lĩnh vực này”.
Theo Ban tổ chức, số lượng bài thi năm nay đã vượt mốc 1.000, tăng gấp đôi so với số lượng tác phẩm dự thi của năm ngoái, đồng nghĩa với việc ngày càng nhiều người biết đến cuộc thi nói riêng và nhiếp ảnh thủ công nói chung. Không chỉ mở rộng quy mô thí sinh, chất lượng các bài thi cũng tỉ lệ thuận khiến cho Ban Cố vấn của Noirfoto Contest phải “cân đo đong đếm” tăng từ Top 20 lên Top 25 bức ảnh xuất sắc nhất.
Khách tham dự triển lãm có thể bình chọn cho tác phẩm họ yêu thích nhất.
Là một hoạt động cộng đồng và phi lợi nhuận nhưng Noirfoto vẫn làm với chuẩn mực tốt nhất. Thay vì cách rọi ảnh 3-4 bước truyền thống, Ban tổ chức quyết định áp dụng quy trình rọi ảnh gồm 7 bước chuyên nghiệp, được đúc kết từ quá trình tu nghiệp ở nước ngoài và có tiêu chuẩn xử lý ở mức bảo tồn/bảo tàng quốc tế.
Noirfoto Contest (#Noirfotocontest)) là một cuộc thi nhiếp ảnh thường niên được sáng lập vào năm 2020 dành cho cộng đồng yêu nhiếp ảnh tại Việt Nam. Sân chơi này tạo điều kiện cho những người thực hành nhiếp ảnh tài năng ở mọi độ tuổi và quốc tịch có cơ hội chia sẻ câu chuyện, ý tưởng, cảm xúc cũng như góc nhìn riêng thông quan bức ảnh phim đen trắng.
Triển lãm mở cửa miễn phí từ ngày 13-28/4 tại khu vực QS Art Space của Bảo tàng Nghệ thuật Quang San (không bao gồm vé tham quan bảo tàng). Lần lượt vào các ngày 21 và 28/4, Noirfoto Contest sẽ tổ chức các buổi trò chuyện về nghệ thuật với các diễn giả - nhiếp ảnh gia kỳ cựu là thành viên trong Ban Cố vấn. Tối 28/4, triển lãm sẽ bế mạc với hoạt động trao giải cho các tác giả chiến thắng vòng chung cuộc.