Đây là một nghịch lý trong chi tiêu tiền mà rất nhiều chúng ta mắc phải. Vậy lý do là gì, vì sao chúng ta sẵn sàng hào phóng ở nhà hàng nhưng lại tiếc từng đồng lẻ khi đi chợ?
Theo một khảo sát, chúng ta thường để lại tiền bo ở các nhà hàng sang trọng bằng khoảng 20% giá trị hóa đơn. Vậy nhưng cũng trong khảo sát đó, hầu hết không ai trong chúng ta từ chối nhận tiền thừa khi đi chợ.
Vì sao lại tồn tại nghịch lý đó, khi chúng ta có thể hào phóng những đồng tiền lớn khi ở nhà hàng rồi lại mặc cả từng xu lúc đi chợ? Dưới đây chính là 6 lý do giải thích cho nghịch lý đó.
1. Số tiền càng lớn, chúng ta không chú ý sự khác biệt
Sau khi dùng bữa tại một nhà hàng, nhân viên đưa cho bạn tờ hoá đơn với tổng giá trị là 430 nghìn đồng. Lúc này, bạn có thể đưa họ luôn 500 nghìn đồng và sẵn sàng bo luôn cho nhân viên số tiền thừa còn lại. Bạn nghĩ rằng số tiền thừa đó chẳng đáng là bao vì giá bữa ăn đã gấp 6 lần con số đó.
Ta lại đặt một tình huống khác, khi bạn đi chợ mua rau. Người bán hàng nói mớ rau có giá 3 nghìn, bạn đưa họ 5 nghìn và thường thì sẽ chờ để lấy 2 nghìn thừa còn lại. Trong trường hợp này, ít người trong số chúng ta sẽ từ chối nhận tiền thừa vì nghĩ rằng 2 nghìn đó gần đủ cho một mớ rau nữa.
2. Chúng ta bị ảnh hưởng bởi nhân viên bán hàng
Các chiêu trò tiếp thị thông minh đều dựa trên tâm lý học. Và tất nhiên, để trở thành một người tiếp thị giỏi là không hề đơn giản. Có rất nhiều thủ thuật tiếp thị, bán hàng khiến khách hàng sẵn sàng móc hầu bao để chi một số tiền lớn cho sản phẩm. Họ có thể đề nghị bạn sử dụng một dịch vụ miễn phí nào đó và giúp bạn thấy được sự tuyệt vời của sản phẩm đó nhờ hiệu ứng từ mạng xã hội.
3. Chúng ta sợ bị người khác đánh giá
Trong tâm lý học có một khái niệm gọi là hiệu ứng đám đông. Trong một quán cà phê hay nhà hàng sang trọng, người phục vụ bàn thường không trả tiền lẻ nếu bạn không hỏi và thường thì mọi người sẽ trả tiền bo rất hào phóng.
Trong vô thức, điều này khiến chúng ta nghĩ rằng việc hành động khác mọi người là sai. Chúng ta cũng sẽ mạnh tay chi tiền như những người khác thay vì điều vẫn làm khi ở chợ.
4. Chúng ta vung tiền mạnh hơn khi ở trong không gian xa xỉ
Điểm chung của những shop thời trang xa xỉ, nhà hàng, showroom ô tô thương hiệu lớn là gì? Đó chính không gian thiết kế một cách xa xỉ với những đồ nội thất cao cấp.
Điều này khiến chúng ta dễ chìm đắm trong không gian xa xỉ đó và dễ quên đi việc mình cần tính toán chi li từng xu lẻ. Chúng ta sẽ hào phóng hơn, dễ dàng chi ra những món tiền lớn.
5. Chúng ta muốn gây ấn tượng với người xung quanh
Một thí nghiệm nổi tiếng trong ngành kinh tế học hành vi tiết lộ, nếu bạn được phép lựa chọn kiếm được 50 triệu đồng trong khi người khác kiếm được 25 triệu đồng; hoặc kiếm được 100 triệu đồng trong khi người khác kiếm được 200 triệu đồng, đa phần sẽ chọn phương án thứ nhất dù số tiền bạn kiếm được theo phương án 2 là lớn hơn.
Điều đó cho thấy con người ta thường muốn gây ấn tượng với người khác. Đó là bản năng của chúng ta. Việc trả tiền hào phóng hơn mức cần thiết cũng là một cách để ta dùng để thể hiện mình với mọi người.
6. Chúng ta thích dịch vụ của họ
Khi thực sự thích điều gì đó, bạn sẽ sẵn sàng trả thêm tiền cho nó. Rất nhiều nhà hàng sang trọng đã chứng minh được rằng, dịch vụ của họ hoàn toàn xứng đáng với mức giá cao ngất ngưởng.
Đó là nơi bạn được phục vụ những món ăn với chất lượng tuyệt vời, nhân viên luôn lịch sự, phục vụ một cách nhanh chóng và lễ phép... Khi cảm thấy hài lòng, chúng ta sẽ sẵn sàng trả thêm tiền cho các nhà hàng đó như một lời cảm ơn về dịch vụ tốt.