Người Do Thái tin rằng việc kiếm tiền là của đàn ông, việc tiêu tiền thường là vai trò của người phụ nữ. Cơ hội để làm cho phụ nữ rút hầu bao luôn nhiều hơn so với đàn ông.
1. Trí tuệ là tài sản vô giá
Trí tuệ chiếm giữ một vai trò rất quan trọng với người Do Thái. Có thể nói, trong lịch sử nhân loại, hiếm có dân tộc nào trải qua nhiều biến cố vẫn ghi được nhiều dấu ấn như dân tộc Do Thái. Trẻ em Do Thái ngay từ khi còn nhỏ đã được cha mẹ dạy những bài học sâu sắc về sự quan trọng của trí tuệ, hơn cả của cải vật chất hay địa vị xã hội.
“Nếu một ngày không may nhà bị cháy, của cải bị cướp sạch, con sẽ mang theo gì đi trốn?”, một người mẹ hỏi.
“Con sẽ mang theo tiền”, một đứa bé nhanh nhảu đáp.
“Con thì sẽ cầm kim cương”, đứa khác trả lời.
Người mẹ nghe vậy liền gợi ý tiếp:
“Có một thứ không hình dạng, không màu sắc, không mùi vị, các con có biết là gì không?”
Bọn trẻ suy nghĩ mãi mà chưa tìm được đáp án. Người mẹ nở nụ cười nói tiếp:
“Các con ạ. Thứ các con mang đi không phải là tiền, cũng không phải là kim cương, đó chính là trí tuệ. Trí tuệ là thứ không ai có thể cướp đi của con, chỉ cần con còn sống thì trí tuệ sẽ mãi mãi theo con, dù đến đâu các con cũng không mất nó”.
Quan niệm về trí tuệ đã bắt rễ sâu trong lòng người Do Thái, rất nhiều thế hệ người Do Thái đã lớn lên qua những bài học như vậy từ cha mẹ. Trong kinh doanh cũng vậy, các thương nhân người Do Thái luôn tận dụng trí tuệ để khai thác triệt để cơ hội kinh doanh. Họ phân tích các hành vi cũng như nhu cầu tiêu dùng một cách kỹ càng để đưa ra những phương pháp tiếp thị và kinh doanh hợp lý nhất với từng đối tượng. Với họ, kinh doanh cần dựa vào trí tuệ để không ngừng đổi mới về cách truyền thông, chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng hay mẫu mã, chất lượng sản phẩm.
Nếu có ai hỏi người Do Thái: “Cái quan trọng nhất của con người là gì ?”, họ nhất định sẽ trả lời: “Trí tuệ”.
2. Việc tiêu tiền là của phụ nữ
Đối với người Do Thái, kiếm tiền được xem như một trò chơi trí tuệ mà bản thân người chơi phải không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng để đưa ra được chiến lược giành tốt nhất. Không phải tự nhiên mà người Do Thái được coi là dân tộc thông minh nhất hành tinh.
4.000 năm lịch sử và phát triển, người Do Thái luôn tin rằng, để làm giàu một cách nhanh chóng, tốt nhất bạn nên hướng đến đối tượng là phụ nữ. Người Do Thái tin rằng việc kiếm tiền là của đàn ông, việc tiêu tiền thường là vai trò của người phụ nữ. Cơ hội để làm cho phụ nữ rút hầu bao luôn nhiều hơn so với đàn ông.
Nếu như đàn ông thường không tìm thấy niềm đam mê trong việc mua sắm mà thường hướng đến quá trình làm sao kiếm ra tiền để mua những món đồ đó thì phụ nữ lại ngược lại. Thực tế có thể cho chúng ta dễ dàng thấy được điều này. Phụ nữ thường tìm được niềm vui khi đi mua sắm. Nhiều người trong số họ còn lấy việc mua sắm để giải tỏa căng thẳng, lấy lại tinh thần sau những giờ làm việc vất vả.
Không chỉ vậy, nhu cầu sử dụng sản phẩm của phụ nữ cũng đa dạng hơn nhiều so với đàn ông. Ví dụ đàn ông chỉ cần dầu gội và sữa tắm thì phụ nữ có đến 1001 loại để chăm sóc cho làn da như dầu gội, dầu xả, dầu ủ tóc, tẩy da chết, xà phòng dành riêng cho vùng lưng... Không những vậy, trong rất nhiều nền văn hóa, phụ nữ vẫn là người tay hòm chìa khóa, quyết định các khoản chi tiêu trong gia đình. Chính bởi những điều này, người Do Thái cho rằng tập trung vào đối tượng phụ nữ chính là chìa khóa để tiếp thị thành công.
3. Quy tắc 78:22
Có thể nói, 78:22 là quy luật rất quan trọng với người Do Thái. Trong không khí tự nhiên, tỷ lệ giữa nitơ và oxy là 78:22. Trong cơ thể con người, tỷ lệ giữa nước và các thành phần vật chất khác cũng là 78:22. Trong một hình vuông có diện tích là 100, diện tích vòng tròn nội tiếp là khoảng 78 và phần diện tích còn lại của hình vuông là khoảng 22.
Người Do Thái cho rằng 78:22 chính là quy tắc bao trùm lên cả thế giới xung quanh. Họ đã phát triển quy luật này thành tinh hoa trong văn hóa kinh doanh.
Nếu tỷ lệ dân số giữa người nghèo và người giàu là 78:22 thì xét theo phương diện tiền bạc, những người giàu lại chiếm tới 78 phần tài sản. Người Do Thái sẽ nhắm tới số ít có thu nhập cao để thu về lợi nhuận. Là một nhà thương nhân giỏi, phải tìm cách kiếm tiền của tầng lớp chiếm 22 phần dân số nhưng nắm 78 phần tài sản mới đạt được hiệu ích cao.
“78% tiền nằm trong tay 22% người có tiền. Phải kiếm tiền từ những người có tiền, mới có thể kiếm tiền nhanh và kiếm tiền nhiều. Chỉ 22% khách hàng có thể tạo ra 78% lợi nhuận mà ta đang tìm kiếm".
Không chỉ vận dụng quy tắc 78:22 để kiếm được tiền của người giàu, các thương nhân Do Thái còn dùng người giàu tiền để thúc đẩy tiêu thụ. Như chúng ta đã biết, dù là văn hóa phương Đông hay phương Tây, người ta đều có tâm lý coi trọng thân phận, địa vị, đánh giá cao sự giàu có. Tầng lớp nghèo và trung lưu luôn muốn bước lên tầng lớp cao hơn. Để thoả mãn nhu cầu tâm lý họ có xu hướng làm theo những người giàu, muốn có được những gì tầng lớp thượng lưu sở hữu.
Chính điều này sẽ dẫn đến phản ứng dây chuyền, giúp người Do Thái kiếm tiền một cách nhanh chóng. Cụ thể, họ sẽ bán các sản phẩm có giá trị cho tầng lớp thượng lưu. Sau khi khiến người giàu bỏ tiền ra mua, sản phẩm đó sẽ trở nên thịnh hành trong giới những người giàu và lan tiếp đến những người muốn bước chân vào giới này.