Nhiều cha mẹ đề xuất ý kiến nên giao bài tập ở dạng không bắt buộc, nên giao vào cuối tuần hoặc chỉ giao cho những học sinh còn yếu.
Từ đầu năm học đến nay, Bộ GD&ĐT đã có rất nhiều thông tư, hướng dẫn… nhằm giảm tải cho học sinh tiểu học. Trong đó, nổi bật là các chỉ thị như cấm việc dạy thêm học thêm, thay đổi về phương thức đánh giá truyền thống bằng cách nhận xét, không cho điểm thường xuyên đối với học sinh tiểu học..... và mới đây nhất là quy định cấm giao bài tập cho học sinh tiểu học đã học 2 buổi/ngày
Trong khi những quy định trên được xã hội quan tâm, phụ huynh ủng hộ thì quy định mới nhất về việc cấm giao bài tập cho học sinh tiểu học đã học 2 buổi/ngày lại nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều, có phụ huynh mừng rỡ nhưng cũng có không ít người tỏ ra lo lắng.
Trẻ học yếu mới cần giao thêm bài về nhà, nên để bài tập giao về ở dạng không bắt buộc
Khi Bộ GD&ĐT ban hành chỉ thị cấm giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học, khuyến khích các em để sách vở tại trường, nhiều phụ huynh đã đồng tình với việc làm này. Đa số các bậc cha mẹ đều cho rằng con đã học vất vả 8 tiếng trên trường, tối là lúc để các cháu được nghỉ ngơi chứ không phải vùi đầu vào sách vở. Theo ý kiến của nhiều chị em, các cô giáo nên giao bài cho đúng đối tượng học sinh, không nên giao một cách tràn lan.
Bác Bùi Công Tọa (Bộ Thông tin và truyền thông), có hai cháu hiện đang học lớp 1 và lớp 3 thể hiện sự đồng tình tuyệt đối với quyết đinh của Bộ “Quy định cấm giáo viên giao bài tập cho học sinh tiểu học đã học 2 buổi/ngày ở trường là hoàn toàn hợp lý bởi bây giờ các cháu phải học nhiều quá, suốt 8 tiếng trên lớp, nếu về tối cô lại giao bài tập cho làm thêm thì quá vất cho các cháu.
Thường mỗi tối, tôi thấy các cháu cứ ăn cơm xong là ngồi vào bàn học từ 7h đến 10h mới xong được hết số bài tập về nhà. Chính vì thế, các cháu không có nhiều thời gian được vui chơi, giải trí. Hiện giờ các không chỉ học ở trường là chính, cháu cần phải có thời gian để học hỏi thêm từ gia đình, người lớn, bạn bè xung quanh”.
Cùng có quan điểm đồng tình với bác Toạ, tuy nhiên chị Nguyễn Thị Thùy có con đang học lớp 2 trường tiểu học Nghĩa tân, lại có ý kiến bổ sung khi cho rằng trẻ học yếu môn nào thì có thể nên giao thêm bài về nhà môn đó: “Các cô giáo trên lớp cần sâu sát hơn với từng đối tượng học sinh. Cháu nào trên lớp chưa hiểu bài thì cô giáo giao thêm bài về nhà là đúng, còn các cháu đã hiểu rồi thì không cần phải có thêm bất cứ bài tập nào về nhà. Hơn nữa, trên lớp các cháu còn yếu kém môn nào (ví dụ như môn toán) thì các cô nên giao thêm bài ở môn đấy cho các con tập luyện, chứ không nên giao một cách tràn lan”.
Bác Bùi Công Tọa hoàn toàn đồng ý với chỉ thị mới của Bộ GD&ĐT
Đồng tình với chủ trương của Bộ GD&ĐT, anh Phạm Văn Tiên (đang công tác tại Sân bay Nội Bài), có con đang học lớp 1 cũng cho hay “Con học cả ngày trên trường học đã rất vất vả, nếu tối về lại bắt con làm một đống bài tập theo yêu cầu của cô giáo, điều này sẽ gây áp lực lớn cho các con. Nhiều cháu về nhà học nhiều quá cũng không vào, vì vậy nên để con tự về nhà học theo sử thích và ý muốn của mình, tạo hứng khởi cho các con”.
Cô Hồng (khu bắc Từ Liêm), có con học lớp 3C trường tiểu học Nghĩa Tân lại bày tỏ sáng kiến nên giao bài tập về nhà nhưng ở dạng không bắt buộc “Thời gian gần đây, các cô đã hạn chế giao bài tập về nhà; nếu có giao các cô cũng chú thích là không bắt buộc. Hiện nay các cháu đi học cả ngày rồi, nếu có vấn đề gì con không hiểu thì các cô nên giảng luôn tại lớp để về nhà các con có thời gian nghỉ ngơi”.
Tuy nhiên, cô Hồng cũng chia sẻ thêm là “Đối với các cháu thông minh, có tố chất tốt thì các cô có thể giao thêm cho các cháu dạng bài tập nâng cao, nhưng các cô nên để ở dạng không bắt buộc”.
Không nên cấm hoàn toàn, nên hạn chế số lượng
Bên cạnh ý kiến đồng tình thì vẫn còn nhiều phụ huynh tỏ ra lo ngại về vấn đề này. Theo các cha mẹ, nếu bỏ bài tập về nhà sẽ ảnh hưởng tới nếp học của các con, khiến các con học kém đi hoặc mải chơi hơn.
Chị Thùy Trâm (Từ Liêm, Cổ Nhuế), có con đang học lớp 4, chia sẻ: “Không nên cấm hoàn toàn, chỉ nên hạn chế số lượng. Trẻ có thêm bài tập về nhà sẽ có thêm nhiều kiến thức”. Hiện tại con của chị vẫn phải làm bài tập về nhà, nhưng so với trước đây thì số lượng đã giảm bớt.
Chị Nguyễn Hồng Nhung (An Dương), có con đang học lớp 5K trường Tiểu học Nghĩa Tân cũng bày tỏ lo ngại “vẫn nên giao ít để con có thể củng cố lại kiến thức. Hơn nữa mỗi tối cho con làm bài tập trong vòng 1 tiếng sẽ tạo thói quen học tập cho cháu, nếu không phải học bài sẽ khiến các con mải chơi”.
Anh Nguyễn Thanh Công (383 Đê La Thành), phụ huynh của em Nguyễn Phúc Việt Hưng (học lớp 5K) nêu quan điểm của mình trước việc cấm giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học: “Nên giao bài tập về nhà hợp lí cho các cháu, không nên giao quá nhiều hoặc quá ít. Nếu cấm hoàn toàn thì cháu sẽ không có tính tự giác học tập. Hiện tại các cháu đang học bán trú cả ngày, thì số lượng bài tập cô giáo nên để các con làm bớt ở trường, còn lại sẽ để về nhà”. Hiện tại con của anh Công đang phải làm rất nhiều bài tập về nhà, mỗi tối thường phải đến khoảng hơn 10 giờ con mới hoàn thành xong hết bài.
Anh Nguyễn Thành Công và con trai Nguyễn Phúc Việt Hưng
Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, có con đang học lớp 1, có chia sẻ rằng “Chỉ nên cấm giao bài tập những ngày thường, còn hai ngày cuối tuần vẫn có thể giao thêm cho các cháu. Các ngày trong tuần, các cháu học nhiều rồi nên cần có thời gian nghỉ ngơi”. Cô cho biết thêm rằng “Nên áp dụng chính sách trong một khoảng thời gian, ví dụ như trong một tháng để Bộ có thể khảo sát được tiến độ của học sinh. Không nên cấm hoàn toàn”.
Tiếng nói của các em trong cuộc
Trong khi nhiều người lớn cho rằng trẻ nhỏ sẽ hoàn toàn ủng hộ quyết định mới của bộ giáo dục, một cuộc khảo sát nhỏ gần đây với các học sinh trường tiểu học Nghĩa Tân lại cho kết quả bất ngờ: Khá nhiều em nhỏ mong muốn có bài tập về nhà để có thể học tập tốt hơn.
Em Khánh Chi, hiện đang học lớp 2A trường Tiểu học Nghĩa Tân, cho biết “Hiện tại số lượng bài tập về nhà của em không nhiều. Cô giáo vẫn thường xuyên nhắn tin nhắc nhở việc làm bài tập”. Em có chia sẻ rằng em không muốn bị cấm giao bài tập về nhà, vì theo em có làm bài tập về nhà thì mới học giỏi được.
Cùng đồng tình với Khánh Chi, em Lê Xuân Lộc, học lớp 5B, chia sẻ rằng: “Tuy mỗi tối em phải làm nhiều bài tập về nhà, nhưng nếu cấm giao bài tập về nhà thì em cũng không thích lắm”.
Trước đó Bộ Giáo dục và các sở, phòng đã ban hành nhiều quy định về việc tổ chức dạy thêm - học thêm ở bậc tiểu học. Trong đó, Bộ nghiêm cấm hoàn toàn các trường tiểu học tổ chức dạy thêm trong trường, còn giáo viên không được tổ chức dạy thêm tại nhà. Tuy nhiên tình trạng dạy thêm và học thêm vẫn diễn ra ở nhiều nơi gây không ít áp lực cho học sinh.
Mới đây ngày 3/11/2014 , Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành Chỉ thỉ số 5105 yêu cầu các Sở, Phòng GD&ĐT phải nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh nếu các em đã được nhà trường tổ chức học 2 buổi/ngày. Với học sinh diện này, các em được hướng dẫn hoàn thành nội dung học tại lớp, nhà trường nên tổ chức cho các em để sách vở - đồ dùng học tập tại lớp. Đối với các trường và lớp dạy 1 buổi/ ngày thì thầy cô chỉ giao lượng bài tập về nhà tối đa bằng số lượng bài tập của học sinh học 2 buổi/ngày và không được giao bài tập ngoài sách giáo khoa. |