Bị bạo hành, tạt axit, bán con... - những phận đời bất hạnh của phụ nữ trong phim Việt hiện đại khiến khán giả giật mình.
Có thể thấy, ở hầu hết các bộ phim truyền hình tâm lý xã hội hiện nay vai trò của các nhân vật nữ đều chiếm vị trí rất quan trọng. Những tác phẩm đình đám thời gian qua như: Quỳnh Búp Bê, Sống chung với mẹ chồng, Mộng phù hoa, Cả một đời ân oán, Cung đường tội lỗi, … đã chứng minh điều đó.
Và trên thực tế, còn có một điểm chung, hiếm có bộ phim nào mà các nhân vật nữ chính được hưởng vinh hoa phú quý, sống trong hạnh phúc xuyên suốt đến khi kết thúc. Họ - cho dù xuất thân nghèo khổ hay sung sướng - đều trải qua rất nhiều bi kịch cuộc sống, chịu cảnh hồng nhan bạc phận, “vùi hoa dập liễu”… và không hẳn ai cũng có được cái kết viên mãn. Liệu đây có phải là cái nhìn bi quan hay chính là thực tế cuộc sống nhưng bị "làm quá" lên?
Mỗi một bộ phim một câu chuyện, đề tài, hướng xử lý khác nhau nhưng ở rất nhiều bộ phim được khán giả yêu mến, thân phận người phụ nữ thường bị đẩy đến đường cùng, lên đỉnh điểm.
Bộ tứ Mai, Lan, Cúc, Trúc trong Những cô gái trong thành phố
Khắc họa cuộc sống của những cô gái trẻ từ nông thôn lên thành phố kiếm sống, bươn trải đủ thứ nghề, Những cô gái trong thành phố đang nhận được khá nhiều tình cảm từ khán giả. 4 cô gái dù có xuất thân khác nhau nhưng điểm chung, họ đều đến từ những miền quê nghèo, người không còn cha, người mất mẹ. Và, 4 mảnh đời ấy đã cùng sống chung trong căn phòng cho thuê chật chội, mùa hè nóng như đổ lửa.
Dù là những cô gái hiền lành, chịu thương chịu khó nhưng số phận dường như luôn "ngược đãi" họ. Làm trong xưởng may, chị cả tên Cúc (Thu Trang) bị lừa có bầu phải thân cô thế cô đẻ con rồi gửi lại cho mẹ già ở quê chăm sóc, nhớ con cũng không dám về thăm.
Mai (Lương Thanh) – cô em út tưởng chừng có tình yêu đẹp thời thanh mai trúc mã nhưng vì mẹ đau ốm, gia đình phải cầm cố nhà vay nợ. Một ngày, khi Mai phát hiện mang bầu, cô quyết định giữ lại nhưng không phải để nuôi mà cho người phụ nữ hiếm muộn khác, đổi lại lấy số tiền hơn 100 triệu.
(Kim Oanh) - cô gái có hoàn cảnh gia đình bi đát dù luôn sống lạc quan nhưng có cuộc tình nhiều éo le với một người đàn ông mới ra tù, làm nghề mổ heo.
Trúc (Mai Anh), cô gái mạnh mẽ nhất khi đi làm tiếp viên nhà hàng, bị khách dở trò đồi bại phải chịu biết bao ấm ức tủi hổ. Cho đến khi quyết định đi làm giúp việc, cô lại bị con gái chủ nhà chửi mắng thậm tệ.
Những biến cố cứ liên tiếp ập đến lên đầu mỗi cô gái trẻ khiến họ rơi bao nhiêu nước mắt vẫn không hiểu sao cuộc đời trớ trêu, ngang trái với chính mình.
Những cô gái trong thành phố ghi điểm bởi đã khắc họa chân thực bức tranh sống ấy. Nó không hoàn toàn xa lạ mà chúng ta có thể bắt gặp đâu đó trong cuộc sống này. Bi kịch của những cô gái ấy không hoàn toàn xa lạ, cũng không được mô tả một cách thậm xưng.
Có biết bao nhiêu cô gái từ quê lên thành phố với mong muốn có một công việc thu nhập ổn định dù rất thấp. Họ hàng ngày vẫn phải chịu cảnh bị ức hiếp chèn ép cả nơi làm việc lẫn cuộc sống. Chắc hẳn vì yếu tố chân thực đó nên bộ phim nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả và nhận được nhiều đồng cảm.
Cúc trong Hoa cúc vàng trong bão: Bi kịch dồn dập
Câu nói “hồng nhan bạc phận” có lẽ không thể đúng hơn với trường hợp của Kim Cúc (Khánh Hiền) – cô sinh viên trong Hoa cúc vàng trong bão. Dù xuất thân trong gia đình nghèo, ba mẹ làm công nhân nuôi hai chị em ăn học nhưng Cúc, cô sinh viên được mệnh danh hoa khôi của trường lại rất hiền lành, chăm chỉ và luôn đứng đầu thành tích học tập ở trường.
Năm cuối trên ghế giảng đường đại học những tưởng sẽ trôi qua bình yên cho đến khi tai ương cứ dồn dập ập đến. Tất cả khởi nguồn từ việc Cúc phát hiện cơ sở nơi cô đang thực tập tẩm hóa chất độc hại vào trà. Vụ việc sau này được công an vào cuộc và xử lý nhanh gọn nhưng hậu họa cho Cúc mới chỉ bắt đầu.
Ở trường học, Cúc bị nhóm bạn do Thảo "điên" (Hồ Bích Trâm) cầm đầu – con gái ông chủ tập đoàn nơi có công ty trà làm ăn bất chính kia gây hấn hết lần này đến lần khác chỉ vì thói ghen ghét cô vừa xinh đẹp, vừa học giỏi. Cho đến khi Thảo bị người yêu đá và quay sang tán tỉnh Cúc, mối thâm thù ấy càng lớn hơn. Không chỉ dừng xe, chặn đường đánh Cúc, Thảo còn lên kế hoạch trả thù man rợ khi thuê người tạt axit, hại cô từ một “thiên thần” bỗng chốc như biến thành “ác quỷ”.
Cúc rơi vào tuyệt vọng, sống không bằng chết.
Khi công ty của ba Thảo lao đao, mọi tội lỗi đều được trút lên đầu Cúc cũng như gia đình cô. Loại phân tưới cho hoa cúc được cô sáng chế, bán cho các nhà vườn bị cha Thảo cho người đổ thêm thuốc diệt cỏ, khiến Cúc một phen lao đao, cho đến khi chính cô và nhóm bạn tìm ra chân tướng sự việc. Căn nhà thuê gia đình cô đang ở yên ổn cũng bị cha Thảo đến mua nhà, bị ép phải dọn đi ngay tức thì. Ngoài chuyện của Cúc, em trai cô cũng mải mê chơi game, thường xuyên ăn cắp tiền, thậm chí vay nợ bị xã hội đen siết nợ, dọa chặt ngón tay.
Sau những bi kịch liên tiếp dồn dập, liệu trước mắt biến cố nào sẽ còn xảy đến với Cúc? Câu trả lời sẽ có trong các tập tiếp theo của Hoa cúc vàng trong bão, đang lên sóng lúc 14g các ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần trên VTV3.
Về nhà đi con
Về nhà đi con là dự án mới của VTV, nhưng hứa hẹn sẽ gây bão không kém những Quỳnh Búp Bê, Cả một đời ân oán trong năm 2018. Chuyện phim xoay quanh gia đình "gà trống nuôi con" của ông Sơn (do "Lương Bổng" NSƯT Trung Anh) và ba cô con gái Thu Huệ (Thu Quỳnh), Anh Thư (Bảo Thanh), Ánh Dương (Bảo Hân).
Mỗi cô gái lại có số phận và tính cách khác biệt. Đường đời của cả ba đều không hề suôn sẻ, nhưng bất hạnh nhất có lẽ là cô chị cả Thu Huệ.
Trong phim, nhân vật của Thu Quỳnh là người con gái luôn nhẫn nhịn và phải chịu nhiều đau khổ. Mất mẹ từ sớm, Thu Huệ phải gồng mình lên để thay bố chăm sóc cho 2 em gái. Cũng vì hoàn cảnh gia đình mà cô phải nghỉ học từ sớm và ra ngoài kiếm tiền mưu sinh.
Tới khi lập gia đình, Huệ lại bất hạnh gặp gã chồng ham mê cờ bạc, trộm trang sức của người mẹ quá cố để đem gỡ nợ. Trong lúc giằng co, cô bị hắn xô ngã và sảy thai. Có thể nói, bi kịch của Huệ là một chuỗi bi kịch dài liên tiếp nhau, cái sau đắng cay hơn cái trước.