Dustin Nguyễn đang tất bật chuẩn bị ra mắt bộ phim điện ảnh thứ ba vào ngày 12/5 tới.
Trở về sau Lễ trao giải Cánh diều Vàng với Giải thưởng Phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất cho tác phẩm“Trúng số”, đạo diễn Dustin Nguyễn đang tất bật chuẩn bị ra mắt bộ phim điện ảnh thứ ba vào ngày 12/5 tới.
Rời trường quay, sẵn sàng làm hết việc nhà
Nhiều người nói rằng Dustin Nguyễn đã hưởng quá nhiều “lộc” từ phim“Trúng số” như: doanh thu, được chọn dự sơ tuyển tại Oscar 2015 dành cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất và mới đây là giải thưởng tại Cánh diều Vàng. Cảm giác của anh thế nào?
- Tôi và ê-kíp phim “Trúng số” rất vui và tự hào về tất cả những điều này. Có thể nói, mọi nỗ lực của chúng tôi đã mang đến thành công lớn nhất là tình cảm của khán giả và bây giờ là được công nhận về mặt giải thưởng. Đó là vinh dự lớn lao mà tôi muốn chia sẻ cùng với tất cả mọi người trong đoàn phim, đặc biệt là với Bebe Phạm. Tôi sẽ không bao giờ quên những cảnh quay trên cát giữa trưa nắng nóng đã ngốn sức lực của các thành viên trong đoàn. Nhìn cảnh diễn viên phải chạy đi chạy lại trên các trảng cát nóng, tôi xót ruột lắm nhưng phải bấm bụng vì cảnh quay. Bản thân tôi cũng bị kiệt sức, thậm chí có lúc còn mê sảng vì sốt cao. Vợ tôi dù lo sốt vó, gọi ngay bác sĩ tới túc trực đến mấy ngày nhưng vẫn giấu kín đoàn phim, không dám cho họ biết thông tin này.
Đạo diễn Dustin Nguyễn chỉ đạo cảnh quay (ảnh nhân vật cung cấp).
Anh từng đánh giá vợ mình là nhà sản xuất giỏi nhất mà anh từng biết. Điều này có quá lời không nhỉ?
- Tôi nghĩ là mình không nói quá đâu. Bebe Phạm hiểu rõ khi nào cần phải trả thêm tiền để có được những ống kính tốt nhất. Cô ấy biết cách mời những người giỏi nhất để làm việc cùng. Quan trọng hơn cả, Bebe đối xử với đoàn phim rất trân trọng, tử tế. Điều này vô cùng hiếm ở Việt Nam. Tôi biết nhiều nhà sản xuất không thích nghe điều này nhưng đáng buồn thay, đó là sự thật. Với Bebe, đôi khi tôi cũng không đồng ý điều gì đó trên trường quay nhưng tôi phải thừa nhận rằng, mọi quyết định của cô ấy đều là vì bộ phim chứ không phải vì cái tôi riêng của ai cả. Tôi cảm thấy rất may mắn khi được làm phim cùng người thân yêu của mình. Vâng, chúng tôi là vợ chồng, nhưng không chỉ có thế, Bebe là một trong những nhà sản xuất giỏi nhất mà tôi biết. Nhờ vậy, tôi chỉ cần tập trung hết mình cho công việc đạo diễn mà thôi.
Thời gian qua, vợ chồng anh khá bận rộn với điện ảnh trong khi hai con đều còn nhỏ, làm sao để hài hòa giữa công việc và gia đình?
- Chúng tôi có người giúp việc nhưng vẫn cố gắng để dành thời gian cho con. Tranh thủ được lúc nào thì đưa con đi học, chơi với con… đương nhiên sự cân bằng đến mức hài lòng với vợ chồng tôi là rất khó. Rời trường quay, tôi sẵn sàng làm hết việc nhà, thay tã cho con với niềm hạnh phúc và thích thú thực sự. Tôi lập gia đình muộn nên rất trân trọng thời gian lúc chúng còn bé, bởi tôi luôn nghĩ ngợi, khi chúng lớn sẽ càng xa mình hơn.
Bebe Phạm cũng là người phụ nữ đề cao gia đình. Cô ấy cho việc làm mẹ, được chăm sóc con cái là món quà, là đặc ân nên hạnh phúc khi làm điều đó. Đây chính là điểm tôi yêu cô ấy và cảm thấy mình may mắn. Bebe rất tự hào về sắc đẹp của mình nhưng vợ tôi khác rất nhiều người trong giới showbiz, cô ấy rất chú tâm chăm sóc gia đình, thích sinh con và không sợ vì những điều đó mà sắc đẹp hao mòn.
“Nhiều diễn viên nhạt lắm!”
Nếu “Lửa Phật” là bộ phim dã sử kiểu fantasy - hành động. “Trúng số” là một phim hài tình cảm thì với bộ phim mới này, liệu có sự đột phá với phong cách làm phim của Dustin không?
- “Bao giờ có yêu nhau” là một câu chuyện về tình yêu lớn, vượt qua mọi không gian, thời gian và qua những kiếp người…. Và đó cũng là phim về sự cô đơn của người đàn bà khi yêu, khi chờ đợi. Bebe Phạm và tôi rất xúc động với câu chuyện tình yêu này và muốn chia sẻ với khán giả. Tôi là người thích thử thách. Chính vì vậy, tôi muốn bộ phim thật đẹp về mặt thị giác. Cái đẹp của hình ảnh phải ngang bằng với cái đẹp của tình yêu trong phim. Dù được làm với chi phí khiêm tốn và chỉ quay trong 23 ngày, nhưng tôi khá hài lòng với những gì ê-kíp đã làm được. Với tôi, đó là một thử thách thú vị.
Vì sao đến phim này, anh không tham gia diễn xuất nữa?
- Gần đây tôi không có ham muốn diễn xuất. Với bộ phim lần này, chúng tôi có hai diễn viên trẻ, tài năng, đột phá là Quý Bình và Minh Hằng. Tôi chỉ muốn tập trung hết mình để làm việc phía sau màn ảnh.
Hai cái tên anh vừa nhắc đến quen thuộc với khán giả nhưng lại rất mới trong kiểu phim của Dustin Nguyễn. Anh đánh giá thế nào về họ?
- Tôi thích làm việc với những diễn viên mới. Tất nhiên, còn có sự thoải mái khi làm việc với họ nữa. Nhưng quả thật, mọi thứ đều không dễ dàng ở Việt Nam. Tôi thấy có nhiều diễn viên nhạt lắm, tất nhiên không phải là tất cả. Nhiều người hay quan tâm đến bề ngoài hơn là tập trung vào cảm xúc với nhân vật, tập trung vào vai diễn của mình một cách nghiêm túc. Rất nhiều diễn viên đi đóng nhiều phim trong cùng một ngày, thường xuyên trễ giờ để đoàn phim phải chờ đợi… rất không chuyên nghiệp.
Tôi hiểu họ phải làm nhiều show để kiếm tiền, kiếm sống, nhưng tôi thì không thể và sẽ không bao giờ làm việc kiểu đó. Khi chuẩn bị bấm máy bộ phim này, tôi không nghĩ đến ai khác ngoài Minh Hằng và Quý Bình. Sau “Bao giờ có yêu nhau”, tôi thấy may mắn khi đã làm việc cùng họ. Đặc biệt, còn một người mà tôi cũng rất ấn tượng - đó là chị Kim Xuân. Hạnh phúc nhất của đạo diễn là gặp được dàn diễn viên chuyên nghiệp. Tôi tin rằng, khi mình có điều đó cộng với một ê-kíp tuyệt vời thì chắc chắn dự án sẽ thành công.
Vợ chồng anh đều đã làm việc ở thị trường điện ảnh quốc tế, nhưng vì sao anh vẫn nặng lòng với điện ảnh nước nhà?
- Tôi lớn lên ở Mỹ nhưng dòng máu Việt Nam vẫn luôn chảy trong con người nên tôi cảm thấy mình rất gắn kết mảnh đất này. Càng sống ở Việt Nam, tôi càng hiểu nhiều hơn về cuộc sống và con người. Tôi có ham muốn chia sẻ câu chuyện ở quê hương mình với những người dân quê nhà và cả khán giả quốc tế. Tôi tin rằng, một câu chuyện hay và nhân văn sẽ chạm đến trái tim của mọi người, bất kể là người Việt Nam hay ngoại quốc.
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!