Hà Anh vạch "điểm yếu" của Hoa hậu Việt

Ngày 19/11/2013 11:32 AM (GMT+7)

Siêu mẫu Hà Anh thẳng thắn bày tỏ quan điểm về tiêu chí sắc đẹp Việt.

Được biết đến là một siêu mẫu cá tính và cũng rất thẳng tính, Hà Anh không ít lần có những phát ngôn trên mặt báo khá "đụng chạm". Mới đây, siêu mẫu Hà Anh đã có những chia sẻ về tiêu chí lựa chọn Hoa hậu Việt Nam tham gia các đấu trường nhan sắc quốc tế, mà cụ thể là cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Cô đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của khán giả yêu thích các cuộc thi sắc đẹp.

Hà Anh vạch quot;điểm yếuquot; của Hoa hậu Việt - 1
Siêu mẫu Hà Anh dự thi Hoa hậu Trái đất năm 2006.

Không ngại chỉ ra những mặt hạn chế trong tiêu chí "lựa chọn nhan sắc", Hà Anh kỳ vọng có được những sự đổi thay lớn lao trong thời gian tới. Để người đẹp Việt không phải bước ra trên trường quốc tế nhờ tấm vé bình chọn của khán giả quê nhà, mà bằng chính thực lực ở một sân chơi đẳng cấp toàn cầu.

Siêu mẫu Hà Anh từng đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Trái đất năm 2006, lọt top 10 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 và là Á hậu 2 Hoa hậu Việt Nam toàn cầu.

Là người có kiến thức chuyên môn sâu rộng ở lĩnh vực thời trang và sắc đẹp, Hà Anh từng tham gia làm cố vấn đào tạo cho nhiều người đẹp trước khi dự thi hoa hậu quốc tế.

Xin trích đăng những chia sẻ của siêu mẫu Hà Anh xoay quanh vấn đề đang được bàn cãi rất nhiều trong thời gian này:

Là một người từng tham gia các đấu trường quốc tế, đã và vẫn đang làm việc ở thị trường quốc tế và quan sát các cuộc thi sắc đẹp quốc tế lớn, tôi có những suy nghĩ sau đây:

Gạt qua các yếu tố chính trị, tài chính có phần nào tồn tại đặc biệt là ở các cuộc thi nhỏ thậm chí khá lớn như Miss International, Miss Earth, Miss World... Chúng ta cần hiểu rõ tiêu chí chọn ra gương mặt hoa hậu.

Ở đây tôi bàn tới cuộc thi Miss Universe, cuộc thi "đại gia" nhất thế giới!

Khi nhìn vào người sáng lập, Donald Trump và cuộc thi xuất thân từ nước Mỹ chúng ta có thể dễ dàng thấy được cuộc thi này là một cỗ máy business thực thụ. Không những nó kiếm tiền cho nhà tỷ phú Donald, mà còn là công cụ đánh bóng cho sự giàu có, hào nhoáng và tầm ảnh hưởng của nhà tỉ phú này.

Hà Anh vạch quot;điểm yếuquot; của Hoa hậu Việt - 2
Hoa hậu Hoàn vũ - sân chơi cực kỳ tốn kém.

Nên lưu ý thêm là các cuộc thi sắc đẹp được ưa chuộng ở các nước Mỹ, châu Mỹ La Tinh, châu Á... còn châu Âu thực sự khá thờ ơ với các cuộc thi sắc đẹp, đặc biệt nước Anh - nơi cha sinh mẹ đẻ của cuộc thi Miss World. Nguyên nhân là nhiều năm trước người ta chỉ trích nó về việc đem phụ nữ ra làm tiêu khiển, cân đong và đánh giá như một món hàng - điều này giải thích vì sao cuộc thi Miss World bị thờ ơ ngay chính tại quê nhà và các đại diện đến từ châu Âu thường không xuất sắc lắm bởi các đất nước này không quá quan tâm.

Quay trở lại về tiêu chí lựa chọn người thắng cuộc, chúng ta không thể tránh được khi nhìn nhận, người thắng cuộc là một sản phẩm thúc đẩy kinh doanh, chính trị cho một đế chế của cuộc thi sắc đẹp và người đứng sau nó.

Vì sao tôi nói "sản phẩm"?

Bởi vì là người thắng cuộc việc đầu tiên bạn sẽ hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp mang tên Miss Universe, World, Earth... Khi tham gia cuộc thi Miss Earth, tôi có dịp trò chuyện với hoa hậu năm trước đó. Cô có kể, tiền thưởng được chia thành từng tháng trả như tiền lương và trong 13 tháng đăng quang cô có nhiệm vụ đi các nơi để quản bá cho cuộc thi. Điều này đồng nghĩa với việc chuyển đến ở trụ sở cuộc thi. Vì điều này, cô và bạn trai chia tay vì không chịu nổi khoảng cách- ở thời điểm này khi tham gia, dù biết khả năng thắng cuộc là không cao nhưng tôi vẫn thầm mong mình sẽ không... Thắng cuộc vì không chuẩn bị sẵn tâm lý cho sự hy sinh này.

Hà Anh vạch quot;điểm yếuquot; của Hoa hậu Việt - 3
Nghĩa vụ của một Hoa hậu Hoàn vũ không hề đơn giản.

Một cuộc thi nhỏ hơn đã vậy, hãy hình dung đối với cuộc thi tầm cỡ như Miss Universe sẽ như thế nào.

Công việc của hoa hậu, bạn sẽ đi cùng tổ chức tới nhiều đất nước trên thế giới, tham gia các buổi từ thiện, tiệc tùng, truyền hình, bữa ăn tối của doanh nhân, chính trị để quảng bá cho thương hiệu vương miện nhằm mục đích - xin tài trợ cho cuộc thi năm sau, trả quyền lợi cho các nhà tài trợ, đầu tư, làm đẹp mặt các mục đích kinh doanh, chính trị, đánh bóng cho thương hiệu để các nước sẽ bỏ tiền mua bản quyền, đăng cai... Nói chung toàn những con số hàng chục triệu, trăm triệu đô la và các giá trị không tính được bằng tiền.

Vì vậy "sản phẩm" của chúng ta sẽ phải đáp ứng được tiêu chí này:

- Đẹp theo tiêu chuẩn và cái nhìn của quốc tế.

Tôi biết Việt Nam chúng ta yêu thích vẻ đẹp tròn trịa của gương mặt trăng rằm, làn da trắng trẻo, nụ cười e ấp. Tôi không nói những tiêu chí này không làm nên người phụ nữ đẹp, chỉ có là đó không phải là cách thị trường quốc tế nhìn nhận về vẻ đẹp có thể đại diện một thương hiệu toàn cầu, có thể mang đi và thuyết phục các châu lục còn lại.

Hà Anh vạch quot;điểm yếuquot; của Hoa hậu Việt - 4
Truyền thông - một vai trò bắt buộc phải làm tốt của mọi Hoa hậu Hoàn vũ.

Hãy nhìn các siêu mẫu thế hệ vàng như Claudia Schiffer, Christy Turlington, Elle Mcpherson, Naomi Campell, Cindy Crawford... Họ là biểu tượng của sắc đẹp và đều có điểm chung là những gương mặt góc cạnh rất ăn ảnh, rất ấn tượng với thân hình bốc lửa.

Hãy nhìn những cô gái từng đăng quang vương miện để thấy, chuẩn của chúng ta vô tình đi ngược lại với chuẩn của quốc tế.

Đó là gương mặt, còn thân hình?

- Đặc biệt ở cuộc thi Miss Universe tôi nghĩ yếu tố ngoại hình được đặt cao hơn. Hãy nhìn các thiên thần Victoria's Secret... "Sản phẩm" sẽ mất đi tính hấp dẫn nếu như không sở hữu một thân thể hoàn hảo.

Hãy tạm quên đi về vẻ đẹp tâm hồn, e ấp, kín gió e sương, sự kín đáo duyên dáng của người phụ nữ châu Á.

Rút cuộc là khi khoác lên mình bộ áo tắm bạn có sở hữu một thân hình triệu đô hay không?

Tôi nghĩ chiều cao chuẩn cho ứng cử nặng ký không thể nào cao dưới 1m75 - tôi nghi chiều cao lý tưởng là 1m78 - không nên quá cao bởi nhìn bạn sẽ đồ sộ, thấp hơn 1m75 các tỷ lệ của bạn sẽ khác chuẩn, nhìn bạn sẽ bé nhỏ và thiếu nổi bật hơn khi đứng cạnh các cô gái với chiều cao đa số là cao trên 1m75.

Tôi đồng cảm với việc các cuộc thi trong nước cấm phẫu thuật thẩm mỹ, tuy nhiên các "sản phẩm" của chúng ta cần sự hoàn hảo. Vì vậy, việc chỉnh sửa đối với thí sinh các cuộc thi quốc tế là chuyện bình thường - tất nhiên phải làm cho họ đẹp hơn - bơm mông, ngực, sửa mũi, bơm môi... kèm theo các chế độ tập luyện ăn uống khắt khe.

Chúng ta có câu "tốt gỗ hơn tốt nước sơn", tuy nhiên, tôi xin mạn phép so sánh, vì sao sản phẩm nông nghiệp của chúng ta rất tốt nhưng lại kém xuất khẩu hơn so với nước láng giềng - gạo, tôm, cá - đó là vì chúng ta không biết làm cho sản phẩm của chúng ta bóng bẩy, đẹp đẽ, không biết cách sản xuất theo quy trình yêu cầu của các sản phẩm xuất khẩu, không an toàn, không bao bì đẹp...

Hà Anh vạch quot;điểm yếuquot; của Hoa hậu Việt - 5
Tất cả các Hoa hậu Hoàn vũ để là một đại diện năng động, thông minh và xinh đẹp.

Xuất khẩu sắc đẹp cũng vậy. Ai cũng biết chúng ta cũng chẳng phải kém cỏi, nhưng vấn đề là chúng ta chỉ khăng khăng cái chuẩn của mình, không chịu nhìn người ta cần gì, muốn gì, thế nên không nên tự trách sao chúng ta chưa thành công.

Quay về các tiêu chí về bề ngoài. Về cá tính, người thắng cuộc cần sự thông minh, tài trí, khéo léo, và sôi nổi của một nữ ngoại giao thực thụ. Hãy hình dung đến một bữa tiệc bạn phải biết ăn uống theo cung cách, phải biểt nhảy khi mọi người nhảy, biết hoạt náo để trở thành trung tâm của bữa tiệc - rồi phải biết các phát biểu trước đám đông với sự nhiệt huyết và chân thành khi đến với các cuộc vận động, từ thiện.

Nói tóm lại, là hoa hậu bạn sẽ là hình ảnh và đại diện tiếng nói cho cuộc thi. Nếu bạn không thể nói, không tự tin giao tiếp, không có khả năng kết nối, việc được cân nhăc là nặng ký cũng không có, chưa nói đến thắng cuộc.

Tiếng Anh là lợi thế, tuy nhiên Tây Ban Nha cũng tốt bởi chúng được sử dụng phổ cập tại các nơi cần đến.

Về kỹ thuật trình diễn, tôi thấy chúng ta huyễn hoặc khi nghĩ là hoa hậu chỉ cần gương mặt đẹp còn việc trình diễn catwalk, chụp hình dành cho người mẫu. Sự thực là ở cuộc Universe, đa số thí sinh là người mẫu.

Henri Hubert, người đã chứng kiến và chụp hình cho các hoa hậu tại cuộc Miss Universe thời điểm ở resort Nam Hải, Việt Nam cho biết, họ cực kỳ chuyên nghiệp khi tạo dáng và cực kỳ sexy. Họ vốc nước hất lên mặt, tạo dáng kéo trễ quần bikini... Họ, là những người mẫu thực sự. Hãy nhìn những ứng cử viên thắng cuộc, có ai là không hút mọi ánh nhìn bởi những sải bước toé lửa không? Họ đều có thần thái tự tin, nóng bỏng và tư thế của một người biết làm chủ sân khấu, đám đông và ống kính.

Không dưới nhiều lần tôi "offer" chỉ catwalk cho các người đẹp đi thi của chúng ta, cũng vì tôi rất mong được tự hào về vẻ đẹp Việt tại đấu trường quốc tế, và chưa một lần những người đẹp này cho rằng, kỹ năng trình diễn là quan trọng, hơn là nụ cười toả sáng và gương mặt hoa hậu xinh đẹp của mình.

Xin thưa, "sản phẩm" họ yêu cầu phải hoàn hảo bởi chúng ta không đọ được chiều cao, da trắng hay mắt to với người Tây, kể cả nụ cười toả sáng.

Chúng ta cần phải hoàn hảo hết mức có thể!

Tôi vẫn luôn nói, nếu làm món nem rán, Việt Nam là số 1, nhưng nếu bảo bạn làm bánh ga tô hay may một chiếc áo vest phải tới châu Âu. Các cụ bảo, biết mình biết ta trăm trận trăm thắng. Đừng mang nem rán đến thi ở cuộc thi làm bánh ga tô. Biết cái đặc biệt, điểm mạnh và lòng tự tôn, tự hào dân tộc là tốt, nhưng đừng để nó làm lu mờ các chuấn mực, yêu cầu và tiêu chí của một cuộc thi mang tính toàn cầu.

Phải, chúng ta bình chọn vì tình yêu đất nước, nhưng hãy nhớ họ là những bộ máy kinh doanh thực thụ. Donald Trump không trở thành tỷ phú vì yêu nước. Ông ta tạo ra sản phẩm mà cả thế giới mơ ước!

Mộng Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hà Anh