Người đàn bà đau khổ nhất màn ảnh Việt sau 20 năm

Ngày 04/12/2022 11:05 AM (GMT+7)

Vốn đóng đinh với những vai người mẹ hiền lành, lam lũ, cam chịu nên NSƯT Minh Phương được mệnh danh là “người đàn bà đau khổ” nhất trên màn ảnh Việt.

NSƯT Minh Phương sinh năm 1962, chị bén duyên nghệ thuật từ sớm. Năm 16 tuổi, cô gái xứ Mường – Hòa Bình đã trúng tuyển và trở thành một trong những diễn viên kịch đầu tiên của Nhà hát Tuổi trẻ. Nhắc đến Minh Phương, khán giả nhớ đến chị với những vai diễn người phụ nữ hiền lành, mộc mạc, giản dị.

Hơn 40 năm trong sự nghiệp, NSƯT Minh Phương để lại dấu ấn với công chúng qua vai bà Son trong Đất và người, người đàn mù trong Nắng trong mắt bão, bà Mai Lan trong Bản di chúc bí ẩn, bà Máy trong Lặng yên dưới vực sâu và gần nhất là vai bà Phương trong Tình yêu và tham vọng.

img src/upload/4-2022/images/2022-12-04/1670124545-b73c4807b1a0aef2655b073457fdfbb6.png width660 /

Tại chương trình Lời tự sự, NSƯT Minh Phương thú nhận chị ngại lên hình dù đã quen với ống kính máy quay. NSƯT Minh Phương lý giải đóng phim hay diễn kịch đều có kịch bản và nhân vật để hóa thân trong khi tham gia talk show để nói về bản thân, chị vốn không quen.

Thời gian mới vào nghề, NSƯT Minh Phương không nghĩ mình theo đuổi con đường diễn xuất dài đến thế. Nhiều khi mệt mỏi, áp lực nhưng chị chưa bao giờ nghĩ tới chuyện bỏ nghề. NSƯT Minh Phương cho rằng đam mê diễn xuất đã ngấm vào máu.

Ngày nhỏ, NSƯT Minh Phương cùng những người bạn có đam mê dựng một sân khấu nhỏ ở nơi sơ tán. Họ lấy thuốc đỏ làm son môi, than củi để kẻ chân mày và dùng những thứ đơn sơ nhất để làm sân khấu cho riêng mình. Khán giả đầu tiên là những người thân trong gia đình, hàng xóm.

Năm 16 tuổi, NSƯT Minh Phương thi tuyển và trở thành một trong những diễn viên kịch đầu tiên của Nhà hát Tuổi trẻ cùng thời nghệ sĩ Ngọc Huyền, Chí Trung, Lê Khanh, Minh Hằng, Anh Tú…

"Ngày đó, Ngọc Huyền chuyên đóng vai bé gái, Minh Hằng đóng bé trai, Lê Khanh làm thiếu nữ trong khi Chí Trung, Anh Tú vào vai những chàng thanh niên. Vì tôi có ngoại hình khá tròn trịa nên ấn định vai bà già từ năm 16 tuổi. Tôi nghĩ rằng việc phân vai dựa trên hình thái riêng của từng người. Tôi vẫn ước ao vai diễn thiếu nữ xinh đẹp nhưng không chạnh lòng. Lúc trẻ thì đóng vai bà già nhưng khi về hưu, tôi được các đạo diễn chọn những vai trẻ trung hơn như vai bà Sương trong phim Trở về giữa yêu thương. Đó là vai tôi được diện, được xinh và được điệu đà”, NSƯT Minh Phương nhớ lại.

Vốn là cô gái xuất thân tỉnh lẻ nên thời gian đầu đầu quân cho Nhà hát Tuổi trẻ, NSƯT Minh Phương có sự mặc cảm và không dám thể hiện mình. NSƯT Minh Phương trải lòng, chị mất một thời gian để hòa nhập, làm quen dần. “Ban đầu, tôi khá nhút nhát. Kể cả khi đã diễn xuất khá nhiều ở Nhà hát Tuổi trẻ. Sau một vài năm, tôi bắt đầu thay đổi”, chị chia sẻ.

Người đàn bà đau khổ nhất màn ảnh Việt sau 20 năm - 2

NSƯT Minh Phương trong chương trình Lời tự sự. Ảnh: CMH. Tôi không bao giờ xin vai

Trong nhiều năm làm nghề, NSƯT Minh Phương tự nhận mình có thể mạnh về những cảnh khóc và nặng về tâm lý, cảm xúc. Có lẽ vì thế chị bị đóng đinh vào những vai đau khổ, buồn bã.

Theo NSƯT Minh Phương, nghề diễn rất khó mà cũng rất dễ. Dễ nếu bạn có năng khiếu bẩm sinh, khi đó diễn xuất trở thành lợi thế. Cái khó là những nhân vật mình chưa biết tới đời sống, nghề nghiệp của họ. Vì vậy, mình phải tìm hiểu, quan sát thật kỹ mới có thể vào vai một cách trọn vẹn.

NSƯT Minh Phương khẳng định chị không tỏa sáng nhờ vẻ đẹp ngoại hình. “Tôi không bao giờ xin vai mà luôn được mời. Có lẽ, các đạo diễn và nhà làm phim nhìn thấy khả năng của tôi. Mọi thứ cứ tự nhiên đến. Tôi chỉ nghĩ rằng đam mê nghề giúp tôi tiến vào nghệ thuật một cách suôn sẻ. Tôi tham gia tuyển sinh vào Nhà hát Tuổi trẻ một cách nghiêm túc và khắt khe”, NSƯT Minh Phương tâm sự.

Ở tuổi 60, NSƯT Minh Phương chấp nhận lùi dần về phía sau để những thế hệ kế cận tỏa sáng. Chị trải lòng: “Trong nghề diễn, tôi luôn tâm niệm: “tre già măng mọc”. Khi chúng tôi lớn tuổi thì sẽ có những thế hệ kế cận. Đó là lý do một thời gian tôi vắng bóng trên màn ảnh. Bước vào tuổi 60, sức khỏe không còn đảm bảo nên tôi chỉ nhận những việc phù hợp. Tôi đang ở ngưỡng trung niên sang tuổi già, có những lời mời vào vai khóc lóc, quằn quại, đau đớn nhưng tôi từ chối dù tôi có thể làm tốt. Hơn nữa, tôi không thể dậy từ 3h hay 5h sáng để theo đoàn như trước nữa”.

Chia sẻ về cuộc sống đời tư, NSƯT Minh Phương thổ lộ: “Nếu khán giả đã quen hình ảnh của tôi gắn với những vai diễn người phụ nữ nông thôn hiền lành, lam lũ và cam chịu thì ngoài đời tôi cũng có uy lắm đấy”.

Theo NSƯT Minh Phương, chị luôn rạch ròi trong công việc và gia đình. Trên phim trường chị hết lòng với công việc nhưng trở về nhà, chị là người vợ, người mẹ và người bà của gia đình.

"Tôi luôn cố gắng cân bằng giữa công việc và gia đình, không để nó trở thành mâu thuẫn. Tôi nghĩ ông xã cảm nhận được điều đó. Thời gian làm sân khấu, tôi không phải e ngại mỗi khi ra đường. Nhưng khi bắt đầu có vai diễn trên truyền hình, được khán giả biết đến nên không còn sự thoải mái, tự do mỗi khi xuất hiện trước công chúng. Họ yêu quý, xin chụp ảnh, chú ý nhiều hơn… Dần người thân của tôi cũng quen với điều đó”, NSƯT Minh Phương nói.

Hiện, NSƯT Minh Phương hài lòng khi có một gia đình êm ấm. Không giàu có nhưng chị hãnh diện khi con cháu có nơi để về mỗi cuối tuần. Bên cạnh đó, chị và ông xã có chung nhiều sở thích, đam mê khi cả hai cùng về hưu.

Rổ sạn phim sử Việt vừa mất trắng 8 tỷ: Sát thủ nhuộm tóc, có nhẫn vàng trắng và cả tiếng guitar điện
Huyền Sử Vua Đinh vẫn phải nhận rất nhiều "gạch đá" dù đã rút khỏi rạp vì lỗ nặng. Bộ phim bị chỉ trích vì xuất hiện cả rổ "sạn" và có tình tiết xuyên tạc lịch sử.

Phim chiếu rạp

Theo Đỗ Quyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Diễn viên trong phim ngày ấy và bây giờ