“Người Hobbit: Đại chiến năm cánh quân” xứng đáng là khúc tráng ca hạ màn mãn nhãn của loạt siêu phẩm giả tưởng "The Hobbit".
Màn kết hơn 10 năm loạt phim về người lùn Hobbit
Người Hobbit: Đại chiến năm cánh quân là phần ba và cũng là phần cuối trong loạt phim The Hobbit làm khuynh đảo màn ảnh rộng toàn cầu từ năm 2012 của đạo diễn Peter Jackson. Loạt phim này được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng The Hobbit xuất bản năm 1937 của tác giả J.R.R Tolkien. The Hobbit chính là tiền truyện của loạt truyện Chúa tể những chiếc nhẫn cũng của Tolkin vốn đã được dựng lên phim từ năm 2001 đến 2003.
Có thể nói, phim Người Hobbit: Đại chiến năm cánh quân không chỉ là phần kết của bộ ba Người Hobbit mà còn là cái kết sau cuối của toàn bộ 6 tác phẩm điện ảnh giả tưởng đong đầy cảm xúc và ăn khách với khán giả mê cổ tích đậm chất dân gian Bắc Âu.
Nằm ở phần cuối của hành trình, Đại chiến năm cánh quân có cốt truyện xoay quanh cuộc chiến đấu cuối cùng giữa năm phe phái thuộc ba giới người – tiên và quỷ. Cuộc chiến bắt đầu ngay sau khi rồng Smaug hung ác - chủ nhân kho báu của toàn bộ vùng Trung Địa bị giết chết, tất cả các đoàn quân thuộc đủ các giới người, tiên cho tới quỷ đều kéo về ngọn Núi Đơn Độc - nơi tích trữ kho báu để giành lấy của cải vô giá.
Cùng với cuộc chiến tàn khốc định đoạt sự sống chết của hàng loạt số phận, lòng người trắng đen hay tham lam cũng được thử thách trước kho báu sung túc nhất trần gian. Để cuối cùng, sau hành trình dài dặc đầy chông gai, chàng người lùn Bilbo cũng được trở về trong căn nhà mơ ước ở xứ sở quê hương thanh bình.
Khung hình chân thực nhờ công nghệ đỉnh cao
Điểm ấn tượng nhất trong phim chính là hình ảnh mãn nhãn kỳ ảo được xử lý theo công nghệ hiện đại nhất hiện nay: quay 48 khung hình/ 1 giây (bình thường 1 giây các phim điện ảnh khác chỉ có 24 khung hình). Điều này khiến cho không chỉ các cảnh phim lung linh huyền ảo hay khắc nghiệt trở nên sắc nét và chân thực hơn bao giờ hết mà còn giúp cho các chuyển động của các nhân vật cũng được khắc họa một cách tỉ mỉ, đạt được ý đồ của đạo diễn.
Trường đoạn mở đầu không thể mãn nhãn hơn mô tả cuộc chiến đấu chống chọi với rồng khổng lồ Smaug “nhẹ nhàng” đưa khán giả nhập vào phim với hàng loạt những cảnh hành động cháy nổ như một thảm họa long trời lở đất. Những cảnh quay toàn cảnh được xử lý đồ họa vi tính rực rỡ và bi tráng khiến người xem như thấy mình ngồi ngay dưới chân núi lửa phun trào. Kể từ giữa phim, những đại cảnh chiến trận tàn khốc của ba thế lực, chia ra làm năm cánh quân, chắc chắn sẽ khiến bất cứ khán giả nào cũng phải thỏa mãn. Trường đoạn này kéo dài tới hơn hai mươi phút phim khiến người mê những cảnh chiến đấu thực sự “no nê”. Đôi khi, các cảnh chiến đấu chống quái vật trong The Hobbit 3 khiến người xem có cảm giác như đang thưởng thức một trò game nhập vai giả tưởng đỉnh cao.
Bên cạnh những trường đoạn hành động phô trương kỹ xảo hình ảnh bậc nhất, những con quái vật trong phim cũng trở nên chân thực hơn bao giờ hết nhờ khung hình tuyệt vời, từ rồng Smaug khổng lồ biết bay khạc ra lửa đến những con Địa Trùng to lớn gớm ghiếc xuất hiện ở nửa sau câu chuyện. Tâm trạng và sự biến đổi tính tình của nhân vật cũng được mô tả bởi kỹ xảo hình ảnh, tuy chưa thực sự xuất sắc. Lòng tham của nhân vật nhà vua lùn khi đứng trước núi vàng khổng lồ được mô tả bằng cảnh chuyển động chậm khá ấn tượng.
Chàng lùn Bilbo thô kệch đã trưởng thành sau hành trình
Đại chiến năm cánh quân là khúc cuối trong toàn bộ hành trình nhân vật chính chàng lùn Bilbo rời quê nhà ở xứ nông trang thần tiên bước vào hành trình đi tìm đến Núi Đơn Độc xa xôi, huyền thoại này. Giờ đây, sau cuộc chiến, chàng trở lại quê nhà và bắt đầu cuộc sống mới.
Sau cả ba phần phim, Bilbo đã biến đổi từ một gã thô kệch quê mùa, cả tin có thói quen khịt mũi trở thành con người đã trải nghiệm nhiều hơn, biết đây biết đó trong một thế giới đầy đen tối với đủ các thế lực và quái vật, thậm chí hiểu cả lòng tham đầy nguy hiểm của con người. Nhờ vậy, Bilbo trưởng thành lên, trở thành con người tự tin và thông minh hơn, và có được người bạn là pháp sư Gandalf của mình. Diễn xuất tài tình của nam diễn viên Anh Martin Freeman luôn khiến người xem thích thú với vai diễn chàng Bilbo như hai phần trước.
Nhân vật gây ấn tượng hơn cả trong phần cuối này chính là nhà vua lùn Thorin Oakenshield. Đây cũng là nhân vật có nhiều đất diễn tâm lý nhất trong tập phim dài 145 phút này. Nhà vua sau khi sở hữu số vàng khổng lồ bỗng trở thành một kẻ tham lam và ích kỷ, liệu ngài có kịp thức tỉnh để cứu toàn tộc Người lùn cũng như các tộc người thoát khỏi thảm họa diệt vong là điều sẽ được lý giải ở nửa sau câu chuyện, ngay trước cao trào cuối cùng của phim.
Cốt truyện đơn giản, 45 phút kịch tính liên tiếp
Điểm “bất lợi” của Người Hobbit: Đại chiến năm cánh quân chính là một cốt truyện đơn giản, ưu tiên những trường đoạn hành động kéo dài tới 45 phút ở nửa cuối phim. Chính việc kịch tính được tăng cường liên tục tới hơn nửa tiếng đồng hồ mà không có những cảnh chuyện khác làm cân bằng khiến cho việc theo phim ở nửa sau trở nên không nhịp nhàng và phần nào khiến người xem buộc phải chạy theo câu chuyện.
Loạt ba phim Người Hobbit: Hành trình vô định, Đại chiến với rồng lửa và Đại chiến năm cánh quân vốn ban đầu được dự định làm hai phần nhưng cuối cùng đã chia tách thành ba phim, mỗi phim được phát hành cách nhau một năm. Vì thế, diễn biến cốt truyện trong ba phần phim không được liên tục, khiến khán giả xem từng phim riêng không cảm nhận hết sự thay đổi hoặc phát triển tính cách nhân vật của toàn bộ câu chuyện. Do đó, sức lay động của toàn series phim không mạnh được như của truyện gốc.
So với tiểu thuyết gốc, loạt phim The Hobbit đã phần nào đưa đến cho người xem không khí đậm đặc tính thần thoại, cổ tích vùng Bắc Âu xoay quanh những cuộc phiêu lưu và những cuộc tranh giành khốc liệt ở thế giới giả tưởng có đầy đủ tiên, người, người lùn và quái vật. Thế nhưng công bằng mà nói, tác phẩm không truyền tải hết được chất dân gian vừa bạo liệt vừa đậm chất anh hùng của bộ tiểu thuyết gốc đồ sộ thế kỷ 20.
Nhìn chung, Người Hobbit: Đại chiến năm cánh quân kết thúc câu chuyện điện ảnh giả tưởng không chỉ dành cho thiếu nhi, mà đích thực dành cho phần thiếu nhi trong mỗi con người trên màn ảnh một cách khá ngoạn mục.
Phim bắt đầu được công chiếu ở Việt Nam từ 19/12.