Từng bước, Uyên Linh chứng tỏ khả năng của mình.
Điều đáng mừng nhất cho Uyên Linh của ngày hôm nay, đó là cô ấy đã hoàn toàn thoát ra được hai chữ “hiện tượng” ngày nào để trở thành một ca sĩ thực thụ.
Uyên Linh đang ngày càng chững chạc, không chỉ về giọng hát, phong thái biểu diễn, tư duy âm nhạc mà cả từ lời ăn tiếng nói, cách giao tiếp với khán giả. Đó là điều mà có lẽ những ai đến với liveshow Uyên Linh và những người bạn mang tên “Người hát tình ca” diễn ra tối 30.12 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đều có thể cảm nhận rõ nét.
Người viết đã từng hỏi nhạc sĩ Quốc Trung rằng, liệu có là thiệt thòi cho Uyên Linh, khi mà cô ấy bước ra khỏi Vietnam Idol 2010 với vị trí nhà quán quân đang được đà tấn tới như thế, vậy mà khi “đầu quân” cho nhạc sĩ Quốc Trung thì đầu năm 2012 mới ra được album đầu tay và cuối năm mới có được liveshow đầu tiên của mình. Anh Trung có nói rằng những gì Linh có được từ cuộc thi hồi đó là áp lực nhiều hơn thuận lợi. Và rằng, một ca sĩ để có thể làm được liveshow riêng là việc vô cùng khó khăn, trong đó yếu tố quan trọng là ca sĩ phải có đủ năng lực, phải có gì để “khoe” được với khán giả.
Sau 10 năm, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương mới chịu "khoe giọng" cùng Uyên Linh trong ca khúc "Mượn" do mình sáng tác
Theo cách nói đó, thì với liveshow “Người hát tình ca” lần này, người yêu nhạc đã thấy được Uyên Linh có đủ năng lực và sự mới mẻ để “khoe”. Cũng sau hai năm từ cái thời “làm mưa làm gió” trên sân khấu Vietnam Idol mới thấy cô ấy thăng hoa trên sân khấu đến vậy, dù hôm qua không có một ca khúc nào từ hồi đi thi được chủ nhân liveshow hát lại. Nhưng cũng giống như cách đây hai năm, Uyên Linh vẫn có khả năng hút tai người nghe bằng những ca khúc cả quen cả lạ (Người hát tình ca, Giấc mơ tôi, Mượn, Cửa sổ mùa đông…), cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh (Someone like you, Mercy).
Linh hát đã bớt bản năng, thay vào đó là sự mềm mại, tinh tế hơn. Đương nhiên là cũng dễ nghe, dễ cảm hơn. Kinh nghiệm đi hát cũng giúp cho Linh biết trò chuyện và lắng nghe khán giả của mình nhiều hơn, để từ đó tạo được sợi dây gắn kết giữa nghệ sĩ và người thưởng thức. Tôi thích Uyên Linh như thế này, không phải là một hiện tượng hay một thần tượng, mà đơn giản là một ca sĩ đem tiếng hát của mình tri ân khán giả.
Nếu được làm một phép so sánh, có thể ví nhà quán quân hồi ấy như một chú ngựa chiến đầy năng lượng. Và trong vai trò người dẫn dắt, nhạc sĩ Quốc Trung đã làm được cái điều không mấy dễ dàng là kìm cương ngựa quý để huấn luyện nó đi đúng hướng và không chuệch choạc.
Cứ bảo nhạc sĩ Quốc Trung chậm, hay như cách anh tự nhận “muộn đã là thương hiệu của tôi”, nhưng đến giờ mới càng ngày càng thấm châm ngôn của vị nhạc sĩ nổi tiếng kỹ tính này: “Thà chậm mà chắc còn hơn nhanh mà không được như ý muốn”. Đến lúc này thì rõ ràng là người trong cuộc như Uyên Linh hay người ngoài cuộc như công chúng yêu nhạc đã nhận ra rằng, điều mà Uyên Linh đang được vun đắp nên không phải là một “ngựa khỏe phi nhanh về đích” mà phải là một “ngựa hay biết chạy đường dài”.
Nhạc sĩ Quốc Trung đệm đàn cho cô học trò cưng hát
Linh thoải mái thừa nhận rằng mình đang “nhạt” dần đi, nhưng đó chỉ là sự “nhạt” đi về hiệu ứng truyền thông. Linh xác định: “Tôi không thể "bập bùng" ở tình trạng đó mãi được, cũng cần có không gian riêng để làm việc của mình chứ. Nếu cứ được "quan tâm" mãi như thế thì thực sự là tôi cũng không cảm thấy thích”.
Thật may cho Uyên Linh là cô ấy đủ thông minh để biết tôi rèn, biết đón nhận những yêu cầu khắt khe và đặc biệt là biết tự vượt qua “cái bóng của chính mình” để không sốt ruột trước những sự “chậm mà chắc”. Thế nên trên sân khấu, chủ nhân của liveshow “Người hát tình ca” mới tự nhận rằng mình là một trong những người may mắn nhất thế giới và bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới nhạc sĩ Quốc Trung - người mà theo lời Uyên Linh là “một người thầy, người anh, người bạn đã yêu chiều Linh hết mực”.
Còn điều gì phải nói thêm về Uyên Linh trong lần xuất hiện này của cô ấy, thì phải nói rằng Linh rất đẹp, bất chấp những lời xì xào về cái mác “thảm họa thời trang” cô lỡ “dính” phải trước đó. Uyên Linh đang ngày càng đẹp lên, cả hình thức và giọng hát. Có lẽ đó là nhờ cô ấy đang bình tĩnh đi đúng quỹ đạo trên con đường trở thành một ca sĩ thực thụ.