Doanh nghiệp sữa nên giảm các khoản chi phí quảng cáo, tiếp thị để giảm giá bán và hạ giá ngay khi giá nguyên liệu, chi phí nhập khẩu giảm, công văn của Bộ Tài chính nêu.
Theo công văn của Bộ Tài chính, tới hết ngày 30/11, các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh sữa cần kê khai giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Sau đó, Sở tài chính các tỉnh phải rà soát, kiểm tra hồ sơ kê khai giá của các tổ chức này.
Bộ Tài chính cũng đề nghị các doanh nghiệp giảm các khoản chi phí (quảng cáo, tiếp thị) để hạ giá bán. Đặc biệt, các doanh nghiệp này cần giảm giá bán ngay khi các khoản chi phí như nguyên liệu, nhập khẩu giảm.
Các doanh nghiệp cần giảm chi phí quảng cáo, tiếp thị để hạ giá sữa (Ảnh: Vneconomy)
Công văn của Bộ này cũng yêu cầu các doanh nghiệp vi phạm phải được xử lý nghiêm và bị công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Trước đó, ngày 20/5, Bộ Tài chính quyết định áp trần giá sữa đối với 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đây là lần đầu tiên mặt hàng sữa, cả nội lẫn ngoại, bị áp giá trần từ ngày 1/6 với mức giảm khoảng 15%-20% so với mức các doanh nghiệp sữa kê khai.
Trong buổi họp báo chiều 9/10, Phó cục trưởng Cục quản lý giá, ông Nguyễn Văn Truyền xác nhận giá nguyên liệu sữa nhập đã giảm trên dưới… 18%. Tuy nhiên, dù việc này đã diễn ra hơn 1 tháng nhưng giá sữa thành phẩm trong nước vẫn không giảm. Ông Truyền cho biết, cần phải đợi doanh nghiệp… đăng ký giảm giá. Cục quản lý giá sẽ tiếp tục theo dõi, khi cần thiết mới kiểm tra, từ đó phát hiện mức độ giảm giá nguyên liệu tác động tới giá thành như thế nào, khi đó mới yêu cầu doanh nghiệp giảm giá, trong trường hợp họ không tự giảm giá.