Ngày nay, chi cần ba chục ngàn đồng, phụ nữ nào cũng có thể sở hữu một lọ nước yến với niềm tin “sẽ khỏe, sẽ đẹp”. Chính tâm lý “cứ yến là tốt” đã khiến đa số người tiêu dùng bỏ qua những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng - là bảo chứng cho đẳng cấp của thương hiệu đó.
Làm thế nào đánh giá đúng và chọn được yến hảo hạng và chắc chắn sự đầu tư của mình được đặt đúng chỗ? Một buổi khảo sát dành riêng cho sản phẩm nước yến đóng chai tại TP.HCM được tổ chức vào tháng 9 vừa qua, nhằm tìm ra câu trả lời thỏa đáng về kinh nghiệm chọn yến chuẩn cho sức khỏe và vẻ đẹp của chị em phụ nữ.
Đảm bảo tính minh bạch bằng khảo sát “không dán nhãn”
Khách mời tham gia buổi khảo sát là 18 chị em phụ nữ, 25 - 40 tuổi, sống tại TP.HCM, đều là những người đã có ít nhất 2 năm sử dụng yến. Năm loại nước yến được chọn tham gia buổi khảo sát đều là 5 thương hiệu phố biến, được bán rộng rãi tại thị trường Việt Nam.
Vì đây là buổi khảo sát không dán nhãn nên khách mời đều không được biết tên thương hiệu, 5 mẫu thử nước yến đều được đặt trong các lọ thủy tinh trong suốt, giống hệt nhau, chỉ được phân biệt bằng “mật danh” chữ cái dán trên nắp lọ.
5 thương hiệu nước yến được làm thành 5 mẫu thử có lọ đựng giống nhau hoàn toàn, phân biệt duy nhất bởi “mật danh” trên nắp lọ
Vòng 1: Nhìn và nếm, đoán được bao nhiêu phần trăm chất lượng?
Lần lượt từng vị khách được mời vào phòng riêng để dùng thử 5 loại nước yến theo hai tiêu chí: quan sát bằng mắt thường để đánh giá màu sắc, hình dáng sợi yến và nếm thử trực tiếp để đánh giá mùi vị, chất lượng. Là những người dày dạn kinh nghiệm trong dùng yến, nên 100% khách mời đều đồng ý và cho điểm cao nhất đối với sợi yến dài và nguyên. Màu vàng dịu và vị thanh ngọt tự nhiên cũng được đánh giá là biểu hiện của nước yến chất lượng tốt. Trùng hợp ngẫu nhiên: mẫu thử mang mật danh V có sợi yến dài, nguyên cũng chính là mẫu thử sở hữu hương vị và màu sắc được đánh giá tự nhiên và đáng tin nhất.
Khách mời quan sát màu sắc và kích thước sợi yến trước khi nếm thử
Số điểm ấn tượng cho mẫu thử chiến thắng là 9.31/10, vượt xa so với 4 loại yến còn lại.
Một thông tin không kém phần thú vị, đó là, nhiều khách mời đã công nhận lọ yến V đạt điểm cao nhất cũng đồng thời có hương vị và kết cấu giống như yến tổ tự nhiên sau khi được chưng cất, thậm chí có người đã thốt lên “Yến chưng đây mà!”.
Mẫu thử V đạt điểm trung bình cao nhất 9.31/10 trên các tiêu chí về hình thái (hình dáng sợi yến, cảm giác khi ăn sợi yến và mùi vị)
Vòng 2: Giá bán phản ánh đúng giá trị thương hiệu?
Vòng này là cơ hội để kiểm chứng quan điểm “tiền nào của đó” của người Việt có phải luôn luôn đúng? Lần lượt các thông tin về xuất xứ, số năm có mặt trên thị trường, giải thưởng - chứng nhận chất lượng của 5 thương hiệu đều được chia sẻ đầy đủ, cụ thể. Tất nhiên, tên thương hiệu vẫn không được tiết lộ để đảm bảo số điểm của các khách mời đều công bằng, khách quan.
Trước khi cho điểm từng mẫu thử, 18 khách mời đều thoải mái chia sẻ những nhận xét riêng của mình về tiêu chí “giá trị thương hiệu” và độ tin cậy. Đa số đều đồng tình đánh giá cao những thương hiệu có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực nước yến đóng chai, có xuất xứ nước ngoài, sản phẩm được tiêu thụ tại nhiều quốc gia tiên tiến - có yêu cầu khắt khe về chất lượng như: Mỹ, Úc, châu Âu… Đặc biệt, tất cả khách mời đều cho rằng chứng nhận chất lượng và các giải thưởng quốc tế uy tín là điểm mấu chốt làm nên giá trị cốt lõi của thương hiệu.
Khách mời bị thuyết phục bởi những thương hiệu có yếu tố nước ngoài và giải thưởng quốc tế uy tín
Với những thông tin thuyết phục hơn hẳn các đối thủ còn lại, mẫu thử V với lịch sử phát triển 30 năm, xuất xứ tại Thái Lan, tiêu thụ tại 15 quốc gia như: Mỹ, Anh, Australisa…; hai năm liền đạt giải thưởng úy tín về thực phẩm Monde Selection đã được cho điểm cao nhất: 8,56/10 (các mẫu khác đều có số điểm dưới 8). Đây cũng đồng thời là loại nước yến có giá bán cao nhất trong 5 loại được đưa vào khảo sát. Giá bán này được hầu hết khách mời đồng tình là “xứng đáng”, thậm chí vẫn là “giá hời” đối với một sản phẩm nước yến đóng chai có sợi dài và nguyên, hương vị tự nhiên, đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.
Như vây, hai vòng khảo sát dựa trên kinh nghiệm dùng yến và quan điểm cá nhân về chất lượng của 18 khách mời đã xác định mẫu nước yến V là sản phẩm được đánh giá tốt nhất về chất lượng và giá trị thương hiệu. Đúng như một khách mời đã vô tình đưa ra dự đoán ngay trong buổi khảo sát, lọ nước yến mang mật danh V chính là nước yến BRAND’S.
Lọ yến mật danh V chính là nước yến BRAND’S, sản phẩm đã đạt giải thưởng quốc tế Monde Selection
Kết quả buổi khảo sát đã khẳng định: tiêu chí sống còn để đánh giá chất lượng nước yến chính là đẳng cấp quốc tế của nó. Nếu có ý định đầu tư nghiêm túc cho sức khỏe và nhan sắc của mình, bạn nên chọn thương hiệu nước yến đẳng cấp quốc tế, vì đó chính là bảo chứng cho chất lượng hoàn hảo nhất của loại thực phẩm này.