Sốt ruột với tour Tết

Ngày 31/01/2015 00:49 AM (GMT+7)

Tết Nguyên đán đang cận kề nhưng sức mua tour từ du khách vẫn khá chậm khiến nhiều công ty du lịch phải tính toán lại kế hoạch, giảm thêm giá để tìm khách

Nhiều gia đình vừa đi nghỉ Tết Dương lịch về, đến giờ vẫn chưa quyết định hành trình du lịch cho năm mới. Chị Nguyễn Thị Minh (ngụ quận 7, TP HCM) cho biết gia đình chị vừa có chuyến đi Nhật với hành trình 6 ngày trong dịp Tết Dương lịch nên Tết Nguyên đán chưa có kế hoạch cụ thể, phải chờ vài ngày nữa xem lương, thưởng ra sao.

Nhiều hành trình còn trống

Các công ty lữ hành ở TP HCM như Bến Thành Tourist, Vietravel, Du lịch Việt, Thế Hệ Trẻ… hiện vẫn còn khá nhiều tour đang chờ khách đến mua. Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Du lịch Việt, cho biết chỉ còn vài ngày nữa phải khóa sổ các tour dịp Tết Nguyên đán với bên hàng không, điểm cung ứng dịch vụ nhưng đến giờ, lượng đặt tour rất ít, không như kỳ vọng. Do người dân vẫn chuộng thói quen “chọn ngày đẹp” nên các ngày khởi hành mùng 1-2-3 Tết nhiều tour kín chỗ; ngược lại, các mùng 5-6-7 vẫn còn nhiều. Đáng nói, năm nay, tour ngoại giảm đáng kể. Hiện các tour đi Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Lào, Campuchia… của Công ty Du lịch Việt vẫn còn chỗ.

Sốt ruột với tour Tết - 1

Khách đến mua tour trong dịp Tết tại Vietravel Ảnh: TẤN THẠNH

Tại Công ty Du lịch Bến Thành Tourist, hiện chỉ một số tour trước Tết đi các tỉnh miền Tây như làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), chợ Lách (Bến Tre)... để mua hoa kiểng, sắm Tết là bán chạy. Một số tour đi châu Âu, Mỹ, Nhật, du khách đặt sớm để làm thủ tục visa, vé máy bay; các tour gần như Malaysia, Singapore, Thái Lan… đều còn chỗ. “Mọi năm, vào thời điểm này, khách đặt tour nhiều và phần lớn đã khóa sổ nhưng năm nay tình hình khá chậm, có lẽ do lương, thưởng Tết chưa có” - đại diện Bến Thành Tourist nói.

Bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc truyền thông và tiếp thị Vietravel, cũng nhìn nhận lượng khách mua tour dịp Tết đến thời điểm này không tăng như kỳ vọng. Có thể do đợt nghỉ Tết Dương lịch vừa qua kéo dài và khách du lịch có tâm lý mua tour giờ chót nên tour còn nhiều. “Tâm lý người dân phải chờ khi nào biết rõ lương, thưởng rồi mới quyết định mua tour, đặt tour đi chơi Tết nên doanh nghiệp cũng hồi hộp và đặt cược vào phút chót” - ông Long nói. Thậm chí, một số doanh nghiệp như đang “ngồi trên lửa” khi lỡ  đặt trước quá nhiều vé máy bay của các hãng hàng không.

Giảm giá để tìm khách

Theo các công ty du lịch, giá tour dịp Tết không tăng mà còn giảm từ 5%-15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước tình hình sức mua chậm nhưng lại cận ngày phải chốt sổ, ông Trần Văn Long cho biết đã phải ngồi lại với hãng hàng không để thương lượng giảm giá vé máy bay, giúp giảm giá tour. Với những khách mua tour thanh toán ngay trong ngày sẽ được giảm từ 1-1,5 triệu đồng.

Tại Vietravel, để kích cầu du lịch, trong vòng 9 ngày trước Tết, hãng này còn áp dụng chương trình hoàn tiền cho khách mua tour nội - ngoại đăng ký bằng thẻ tín dụng MasterCard. Cụ thể, hoàn tiền 6% trên tổng giá trị thanh toán cho thẻ MasterCard thông thường và hoàn 9% cho thẻ MasterCard đồng thương hiệu Vietravel - BIDV… “Mức giảm này đã hết cỡ, hy vọng sẽ kéo lượng khách đi du lịch nhiều hơn” - bà Hương nói.

Để thu hút khách, một số hãng lữ hành còn đầu tư thêm nhiều tour mới, bước đầu khá hiệu quả. Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, cho biết xu hướng năm nay du khách mua tour tại công ty thiên về khu vực Tây Nguyên, như một số hành trình mới khám phá thác ở Đắk Nông. Trong khi đó, tour truyền thống và là “đặc sản” của Thế Hệ Trẻ là Đông Tây Bắc đến giờ vẫn còn nhiều chỗ.

“Từ mùng 9 tháng giêng đến hết tháng 2 âm lịch, lượng khách đặt tour đi Tây Bắc lại tăng cao và gần như kín chỗ. Có thể do dịp Tết giá vé máy bay tăng gấp 2 lần nên nhiều du khách “né” đi dịp này và chuyển qua sau Tết, khi mùa hoa ban ở Tây Bắc nở rộ” - ông Dũng nhận xét.

Tại Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours), ông Lê Tấn Thanh Tùng, phó tổng giám đốc công ty, cho biết du khách thích chọn tour theo dạng “free & easy” (khách chỉ đặt vé máy bay hoặc phòng khách sạn, rồi đi theo hành trình tự do). Chẳng hạn ở Đà Nẵng, du khách chỉ đặt khách sạn của công ty nhưng sẽ có xe đưa rước miễn phí từ sân bay về. Hằng ngày, nếu khách có nhu cầu mua tour đi ngay, tour trong ngày cũng được đáp ứng... “Du khách đi theo dạng này vừa tự do khám phá, lại tiết kiệm chi phí. Dù khó khăn nhưng ngay từ đầu công ty đã dự đoán thị trường để đưa ra sản phẩm phù hợp nên lượng khách đặt tour dịp Tết vẫn tăng khoảng 15%” - ông Tùng nói.

Cẩn thận với tour “siêu rẻ”

Một số công ty du lịch đưa ra những tour có giá “siêu rẻ” đi nước ngoài nhưng du khách phải xem kỹ lịch trình đi đến, địa điểm ăn ở để tránh rước bực mình. Kinh nghiệm của nhiều hướng dẫn viên du lịch cho thấy tour nước ngoài nào càng rẻ thì sẽ càng ép du khách đi... shopping hoặc địa điểm có trong tour nhưng du khách chỉ đứng ở vòng ngoài. Chẳng hạn, một tour đi Thái Lan có điểm đến là Hoàng cung nhưng với giá siêu rẻ, du khách chỉ đứng ở... cổng Hoàng cung chụp hình thay vì vào bên trong.

Theo Thái Phương (Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan