Sữa bột thay nhãn 'né' đăng ký giá

Ngày 16/01/2013 15:27 PM (GMT+7)

Anfalac A+ hay Anfakid A+ được đổi thành sản phẩm dinh dưỡng, Lactogen Gold 2 chuyển sang thức ăn công thức dinh dưỡng... chứ không ghi sữa bột như trước.

Với việc thay đổi tên gọi sản phẩm đối với sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi, các doanh nghiệp sẽ tránh phải đăng ký lại giá mỗi khi điều chỉnh tăng theo quy định mới.

Thời gian gần đây, trên bao bì hộp Anfalac A+ cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi hay Anfakid A+ cho trẻ từ 3 tuổi đều ghi là sản phẩm dinh dưỡng. Tương tự, sản phẩm Lactogen Gold 2 ghi là thức ăn công thức dinh dưỡng dành cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi. Đối với sản phẩm Friso Gold cho trẻ từ 1-3 tuổi thì ghi là thực phẩm bổ sung.

Chị Lê Thúy Hường (Cầu Diễn, Hà Nội) cho biết mới nhìn bao bì sữa không thấy có gì lạ, nhưng xem kỹ thì thấy ghi là sản phẩm dinh dưỡng. Chị Hường nói thấy băn khoăn và có hỏi chủ cửa hàng thì được trả lời vẫn là sữa bột, thành phần không có gì khác so với trước đây.

Theo giải thích của bộ phận chăm sóc khách hàng công ty trách nhiệm hữu hạn FrieslandCampina Việt Nam, sản phẩm Friso Gold là sữa bột dành cho trẻ em. Việc trên bao bì sản phẩm không ghi sữa bột mà là thực phẩm bổ sung nhằm phù hợp với khuyến cáo của Bộ Y tế. Vì đối với trẻ em, nhất là trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi thì sữa bột chỉ là thực phẩm bổ sung, còn sữa mẹ vẫn là chính. Còn các thành phần trong sữa bột vẫn như cũ, không có gì thay đổi.

Về việc này, đại diện Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính cho biết, khi phát hiện việc này khi yêu cầu doanh nghiệp đăng ký giá mỗi lần điều chỉnh. Tuy nhiên, doanh nghiệp nói rằng đây không phải sữa bột nữa mà là sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung...

Sữa bột thay nhãn #039;né#039; đăng ký giá - 1
Khách hàng chọn mua sữa Enfa A+ tại siêu thị Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng, TP.HCM

Bộ Y tế đã đồng ý cho các doanh nghiệp đổi tên sản phẩm. “Nhưng thực chất các sản phẩm này vẫn là sữa bột. Hầu hết các doanh nghiệp trong nước cũng như đơn vị nhập khẩu đã "lách luật". Vì theo quy định của luật giá, từ ngày 1/1/2013, doanh nghiệp phải kê khai giá mỗi lần điều chỉnh đối với mặt hàng sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi. Nhu không đăng ký là sản phẩm sữa bột thì họ không phải kê khai mỗi lần điều chỉnh giá. Chính vì vậy, cơ quan quản lý giá sẽ không thể kiểm soát được mỗi lần tăng giá và mức tăng có hợp lý hay không” - đại diện Cục Quản lý giá nhận định.

Cục Quản lý giá cho biết thêm vẫn đang tiếp tục theo dõi và sẽ nghiên cứu kỹ việc này để có những đề xuất lên Bộ Tài chính hướng xử lý phù hợp. Tuy nhiên, việc xử lý vẫn không phải dễ và không thể đưa ra ngay trong một sớm một chiều. Do vậy, có thể Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc bổ sung sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung... vào danh mục mặt hàng phải kê khai giá.

Sữa ngoại tăng giá 10% do thay đổi mẫu mã!

Một số đại lý sữa tại TP.HCM cho biết vừa nhận được thông báo tăng giá sữa của công ty Mead Johnson Nutrition Vietnam và nhãn hàng Dumex với mức tăng khoảng 10%.

Cụ thể, các loại như Enfa Mama A+ Vannila 900g từ 351.000 đồng tăng lên 387.000 đồng/hộp, Enfa Mama A+ Chocolate 900g giá khoảng 351.000 đồng tăng lên 387.000 đồng, Enfa Grow A+3 (400g) từ 191.800 đồng tăng lên 211.000 đồng/hộp... Nhãn hàng đặc trị Enfalac A+Gentle Care 352g giá 245.000 đồng tăng lên 270.000 đồng/hộp, Enfalac Lactofree 400g giá 193.000 đồng tăng lên 213.000 đồng/hộp.

Đại diện hệ thống Lotte Mart cho biết hầu hết sản phẩm thuộc dòng sữa Enfa của nhãn hàng Mead Johnson đều tăng khoảng 10%, mức tăng này được đại diện hãng giải thích là do thay đổi mẫu mã, bao bì chứ không phải do nguyên liệu đầu vào hay yếu tố khác làm tăng giá.

Trước đó, ngày 10/1, sữa Dumex cũng thông báo tăng giá khoảng 10%. Nguyên nhân tăng giá của Dumex, theo các đại lý tại TP.HCM, cũng là thay đổi mẫu mã bao bì. Các loại như Dumex Gold hương tự nhiên 800g bước 3 từ 356.000 đồng tăng lên 392.000 đồng/hộp, Dumex Gold hương tự nhiên Vanilla 1,5kg bước 3 từ 595.000 đồng lên 655.000 đồng/hộp, Dumex Gold hương tự nhiên 1,5kg bước 4 từ 449.000 đồng tăng 494.000 đồng/hộp.

(Theo Tuổi Trẻ)
Nguồn: