Bài thơ “Lấy chồng lãi quá” của tác giả Hoa Mộc đã khiến cộng đồng mạng vô cùng thích thú vì nội dung hài hước nhưng không kém phần xót xa về sự “lỗ, lãi” của người phụ nữ sau khi lập gia đình.
Phụ nữ lấy chồng lỗ hay lãi?
Lướt facebook trong những ngày gần đây, không khó để bắt gặp bài thơ “Lấy chồng lãi quá” được các chị em cộng đồng mạng chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Bài thơ là một chuỗi dí dỏm kể về những điều “lãi được” của người phụ nữ kể từ giây phút bước về nhà chồng. Tuy nhiên, khổ thơ cuối bài lại là một câu hỏi lớn khiến người phụ nữ nào cũng phải gật đầu suy nghĩ “Chẳng lỗ sao vẫn buồn”.
Lấy chồng lãi quá
Lấy chồng em lãi quá
Gấp đôi lên họ hàng
Bỗng dưng có anh chàng
Đêm về làm gối ngủ
Lấy chồng em có đủ
Một nách hai đứa con
Người lúc nào cũng thơm
Mùi nước hoa nhập ngoại
Lấy chồng em rất lãi
Ai cũng bảo đô con
Thêm cặp mướp héo hon
Biết khi nào sẽ rụng?
Lãi nhất là mỡ bụng
Cho không chẳng ai thèm
Da chằng chịt mũi tên
Chẳng tốn tiền trang trí
Em lãi hơn mười kí
So với thuở chưa chồng
Gương lược để chơi không
Chẳng mấy khi dùng đến
Lãi nhiều không kịp đếm
Là những giọt lệ tuôn
Nhiều đêm em tự hỏi
Chẳng lỗ sao vẫn buồn?
Hoa Mộc
Rất nhiều chị em cộng đồng mạng chia sẻ bài thơ này cùng với caption như lãi quá nhiều, lãi vô kể, lãi cười ra nước mắt… Vậy thực chất phụ nữ lấy chồng lỗ hay lãi?
Tác giả bài thơ nói gì?
Sau khi tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ của bài thơ, chúng tôi được biết bài thơ lần đầu được chia sẻ bởi fanpage “Canxi NextG Cal – Mô Xương Chắc – Khung Xương Bền” và sau đó được cộng đồng mạng chia sẻ lại. Admin của fanpage cho biết, bài thơ này do chị sáng tác từ cuối năm 2015 và đăng trên trang facebook cá nhân, mới đây chị chia sẻ lại trên fanpage của nhãn hàng mình đang quản lý, không ngờ lại có sức hút với cư dân mạng như vậy.
Hoa Mộc là bút danh, đồng thời là tên facebook của tác giả Phạm Thị Nhung, bà mẹ trẻ sinh năm 1989 đã lập gia đình và có hai con nhỏ. Chị cho biết, sáng tác thơ không chỉ là đam mê mà còn là công cụ “xả tress” đắc lực của mình. Vốn từng có thời gian 4 năm “mài đũng quần” tại Khoa Viết Văn – Báo Chí trường Đại Học Văn Hóa, tiền thân là trường Đại Học Viết Văn Nguyễn Du nên việc “xuất khẩu thành thơ” của chị nhiều người không lấy gì làm lạ. Chị thường hay viết những vần thơ về mẹ, về phụ nữ và quê hương là đề tài bất tận trong thơ chị.
Chia sẻ về “hiện tượng” của bài thơ gần đây, chị Nhung cho biết: “Rất có thể vì mình là phụ nữ nên những vần thơ của mình cũng dễ chạm đến cảm xúc của phụ nữ hơn. Với lại, đa phần phụ nữ Việt vẫn mang tư tưởng hy sinh vì chồng con mà chưa quan tâm đến sức khỏe, nhan sắc của mình. Đó là lý do khiến cho nhiều người dù “lỗ hay lãi” thì cũng đều cảm thấy buồn vì luôn cảm thấy bản thân thiệt thòi. Mình mong rằng, phụ nữ hãy biết tự yêu thương mình hơn. Là phụ nữ, bên cạnh việc chăm con và chiều chồng thì hãy dành thời gian chăm sóc da, đi làm đẹp, bổ sung năng lượng và tỏa sáng. Bởi chỉ khi mình yêu chính mình thì mới mong được người khác trân trọng”.
Là admin Fanpage của nhiều nhãn hàng cho mẹ và bé như Canxi NextG Cal, Men vi sinh Himita, kem bôi Yoosun rau má… Chị Nhung cho biết, nhiều lúc bí ý tưởng nội dung cho fanpage, chị lại dùng hình thức diễn đạt bằng thơ để truyền tải thông điệp cho nhãn hàng. Cũng nhờ thế mà những fanpage này thu hút được khá nhiều sự quan tâm của người dùng cũng như các độc giả. Chỉ có một điều khiến chị còn băn khoăn, đó là tình trạng “copy” vô tội vạ của nhiều fanpage lớn nhưng không ghi nguồn trích dẫn, nếu làm được điều này thì các “tác giả” tại Việt Nam sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi sáng tạo. |