Khán giả phải thốt lên trong bực bội: Ít có nam chính nào vô dụng như anh chàng Khoa của Cô Gái Nhà Người Ta!
Diễn biến bộ phim truyền hình Cô Gái Nhà Người Ta đang bước vào hồi cuối đầy gay cấn với cục diện cuộc chiến giữa hai phe thiện - ác bất ngờ thay đổi liên tục qua từng tập. Nhưng lúc này đây, người hùng của bộ phim - Khoa (Đình Tú) - lại khiến người xem ngao ngán về năng lực thực sự của mình.
Nhiều cư dân mạng không khỏi để lại bình luận đầy hậm hực: Hiếm có nam chính nào lại vô dụng như anh, chưa hẳn phe cánh ông Tài (NSND Tiến Đạt) quá mạnh, nhưng hãy trách Khoa quá "gà".
Cần phải khẳng định, Khoa là một chàng thanh niên ưu tú, giàu hoài bão và luôn nuôi khát vọng xây dựng quê hương giàu đẹp. Chẳng thế mà ngay khi vừa chân ướt chân ráo về nhà, anh chàng đã nảy sinh ra ý định kinh doanh homestay, thu hút khách du lịch tới làng Yến. Dù sau đó kế hoạch này ngay lập tức phá sản cũng như để lại nhiều hệ lụy rắc rối nhưng bóng mờ đó vẫn không thể phủ nhận tâm huyết của Khoa dành cho làng.
Tiếc rằng, sự đời lại chẳng trải hoa hồng cho chàng trai thuần phác. Giữa chốn quê cũ đã quá nhiều thị phi, với bản tính thẳng thắn bộc trực, không ít lần Khoa đã bị lôi vào những mâu thuẫn không liên quan đến mình. Anh bị buộc cho những tội lỗi tày trời mà mình chẳng hề gây ra.
Ngày mới chân ướt chân ráo từ thành phố về quê, Khoa bị hiểu lầm là tên biến thái chuyên ghẹo gái làng. Khi khởi nghiệp, Khoa bị Cường (Trọng Lân) chọc phá dẫn đến làm ăn đổ bể. Vốn cạn, Khoa đành trở về làm thuê cho bố. Nhưng rắc rối vẫn không chịu buông tha anh.
Trại gà nhà Khoa bị lão Tài sai người đánh thuốc chết. Bố anh lại bị kẻ thù thuê người tông xe vào nhập viện, như một đòn dằn mặt chính diện cậu trai làng. Và rồi vì giúp đỡ Uyên (Phương Oanh) mà hết lần này đến lần khác mà Khoa bị Cường gây khó dễ. Hai người còn nhiều lần gây gổ đánh nhau.
Khoa đại diện cho lớp thanh niên của làng Yên - trẻ trung, sôi nổi, giàu hoài bão và không lùi bước trước khó khăn. Nhưng chính anh cũng là người đại diện cho toàn bộ những non nớt, vụng dại và ngây thơ của lớp người ấy. Khoa vẫn chỉ là anh trai làng để cảm xúc che mờ lí trí.
Sau 20 tập phim Cô Gái Nhà Người Ta, khán giả đếm không xuể những lần Khoa “gà" tự rước hoạ vào thân. Nhưng chắc chắn, họ vẫn nhớ rõ từng lần, từng lần anh chàng bại trận dưới tay cha con lão Tài.
Lần đầu tiên, vì quá nóng vội kiếm tiền chữa trị cho Viễn, Khoa và Cân đã lập mưu bẫy lão Tài. Kết quả, khi Khoa mang bằng chứng ấy tới buộc tội lão Tài, anh đã bị lão tố ngược là tống tiền. Bố của Khoa sau đó phải đến lạy lục kẻ thùi tha cho con trai.
Sau khi Viễn mất, trong làng Yên rộ lên những vụ ma quỷ nhát ma người làng. Khoa “gà" lại một lần nữa vai người anh hùng vạch mặt kẻ gian. Nắm trong tay đoạn video bằng chứng, nhưng Khoa vẫn không dễ dàng vạch mặt được lão Tài. Chỉ trong chớp mắt, anh bị lão cáo già vấy tội ngược lại.
Mỗi khi có chuyện, Khoa đều chạy ào tới nhà lão Tài - nguồn gốc của mọi sai trái. Khoa luôn bị ám ảnh bởi thôi thúc tìm lại lẽ phải - cho Viễn, cho Uyên, cho dân làng. Hành động chạy đi tìm ông Tài để buộc tội ngay khi có chuyện xảy ra của Khoa cũng đều chỉ nhằm mục đích thoả mãn nỗi ám ảnh ấy.
Không phải Khoa không rút kinh nghiệm. Đến tập 19 của Cô Gái Nhà Người Ta, anh chàng đã bắt đầu suy tính thiệt hơn, xử lý mọi chuyện bằng một phong thái bình tĩnh và chu toàn hơn hẳn. Để phanh phui tội ác của bố con Cường, anh nhờ đến sự vào cuộc của báo chí, lấy mẫu nước, mẫu đất của làng đi xét nghiệm…
Nhưng rõ ràng, đây mới là lúc để chàng trai vỡ ra bài học sau cùng - rằng không phải vì một ngày ta thay đổi, mà cả vũ trụ phải ngay lập tức thay đổi theo ta. Câu chuyện tiếp theo cũng không có gì mới mẻ. Lão Tài đi trước Khoa một bước. Mua chuộc quan chức, làm giả kết quả, dùng chính tay nhà báo Khoa mời về viết bài bôi nhọ anh… Khoa “gà" lại một lần nữa thua lấm lưng.
Ngoài chuyện thua dưới tay ông Tài, ngay cả khi giáp mặt một kẻ thù non hơn là Cường, Khoa cũng lép vế hẳn. Chẳng hạn như lúc biết Cường phá đám chuyện mình kinh doanh, Khoa chỉ biết lao tới tìm gã này để... dằn mặt cho sướng mồm: "Này, cà khịa 1 tí thì vui thật nhưng cà khịa nhiều tý cẩn thận dùi cui vào mồm". Cuối cùng, người sưng miệng lại là Khoa "gà"!
Từ cổ chí kim, cha ông ta vẫn dạy: Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng. So với một lão Tài gian xảo một tay che trời hay một Cường vừa mạnh hơn về thể lực lại có đám chân tay lắm mưu nhiều kế thì Khoa thua kém về cả tiền bạc, thế lực lẫn đầu óc tỉnh táo.
Sau bao lần bại trận, Khoa vẫn chưa hề nhận ra, anh không phải chàng hiệp sĩ trong câu chuyện cổ tích về nàng công chúa ngủ trong rừng. Anh chỉ là một chú bé chăn cừu. Và lão Tài là con sói ranh ma, không chỉ nhắm tới đàn cừu của Khoa, mà còn là sự bình an của toàn bộ dân làng.
Điều may mắn duy nhất với Khoa, chính là anh không phải chú bé chăn cừu dối trá đơn độc với đàn cừu của mình. Khoa còn gia đình, và còn những người bạn tin tưởng và sát cánh bên mình. Và anh vẫn còn cơ hội để rút ra những bài học từ sai lầm. Nóng vội chỉ dẫn tới hỏng việc. Không thể dùng một cái sai để giải quyết một cái sai khác.
Ông bà ta vẫn nói, “đòn đau nhớ lâu". Chính vì thế, ta thấy lão Tài chỉ có thể huỷ hoại thanh danh của Khoa, chứ không thể làm lung lạc ý chí của anh. Quyết tâm vạch mặt lão Tài trong Khoa không hề vơi bớt, mà ngược lại, nó lại càng bùng lên mãnh liệt hơn. Tính hướng thiện và cả sự cứng đầu ấy có lẽ mới là đức tính lớn nhất của Khoa, là điều giúp anh có được lòng tin của bạn bè và giữ khán giả ở lại trước màn ảnh.
Nếu những người già thường hay viện vào kinh nghiệm mình tích luỹ được để thao túng người trẻ, thì người trẻ cũng thường ỷ vào sự trẻ trung của mình mà nghĩ mình có thể dễ dàng vượt mặt các bậc cha chú. Cuộc đối đầu giữa Khoa và lão Tài, cho đến thời điểm hiện tại, chính là xoay quanh kiểu tư duy này.
Rõ ràng lão Tài đã sai. Bởi nếu lão đúng, thì đã chẳng năm lần bảy lượt lão phải đau đầu hao của nghĩ cách đấu lại Khoa. Nhưng Khoa cũng chẳng hề đúng. Bởi cuộc đời "lên voi xuống chó", khổ nhục trăm đường của Khoa chính là minh chứng cho sự non nớt của anh trước những mưu kế của lão Tài.
Đón xem các tập tiếp theo của Cô Gái Nhà Người Ta lên sóng VTV3 tối thứ Tư, thứ Năm, thứ Sáu hàng tuần.