Chỉ với ba bộ phim điện ảnh, Trấn Thành đã thu về gần 1.400 tỷ đồng tại phòng vé. Trong khi đó, nhiều đạo diễn phải vất vả mới có thể vượt qua cột mốc 100 tỷ đồng.
Năm 2021, Trấn Thành ra mắt Bố già và nhanh chóng lập kỷ lục doanh thu với hơn 400 tỷ đồng, trở thành đạo diễn của phim Việt ăn khách nhất mọi thời. Ba năm sau, con số ấy sắp chạm đến mức 1.400 tỷ đồng và có thể còn cao hơn nữa.
Thành công của Trấn Thành xuất phát từ nhiều yếu tố, từ kinh nghiệm diễn xuất, thương hiệu cá nhân đến lựa chọn đề tài phù hợp với khán giả. Hơn nữa, khâu quảng bá được đầu tư giúp phim phủ sóng mạnh mẽ hơn khi ra rạp.
Nắm bắt tốt thị hiếu khán giả
Phải nói rằng Trấn Thành là một trong số ít đạo diễn có khả năng nắm bắt tốt thị hiếu khán giả Việt. Cả ba tác phẩm anh thực hiện đều được “đo ni đóng giày” để ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán – thời điểm nhu cầu giải trí tăng cao.
Đạo diễn cũng chủ động khai thác những đề tài gần gũi với cuộc sống, dễ tạo được sự đồng cảm với người xem. Kịch bản đan xen những tình huống hài hước và cảm động, tạo nên cảm giác vui vẻ phù hợp với không khí ngày Tết để cả gia đình cùng thưởng thức.
Phim đầu tay Bố già kể về những biến cố trong gia đình ông Ba Sang (Trấn Thành), đông anh chị em nhưng chỉ có duy nhất một đứa con trai Quắn (Tuấn Trần).
Nhà bà Nữ xoay quanh gia đình ba thế hệ của bà Ngọc Nữ (Lê Giang) - một phụ nữ khó tính bán bánh canh cua, luôn áp đặt suy nghĩ và mong muốn của mình lên con gái, dẫn đến nhiều mâu thuẫn.
Bố già và Nhà bà Nữ đều có doanh thu vượt mức 400 tỷ đồng.
Cả hai phim đều chọn chủ đề tình cảm gia đình, tình mẫu tử, với nhiều tình tiết lấy nước mắt, chạm được đến nhiều đối tượng khán giả, từ người lớn đến trẻ nhỏ.
Đến bộ phim thứ ba Mai, Trấn Thành “đổi gió” khi chọn chủ đề tình yêu đôi lứa. Phim dán nhãn T18 (cấm người xem dưới 18 tuổi), nhân vật chính là một phụ nữ U40.
Song, phong cách Trấn Thành gần như không đổi với lối xây dựng nhân vật đơn giản, những tình tiết gây cười quen thuộc và ngôn ngữ bình dân… Chính phong cách này khiến phim của anh cũng nhận nhiều lời chê, chẳng hạn như còn giống web drama (phim chiếu rạp), hay cách cài cắm và giải quyết kịch tính còn khiên cưỡng.
Đỉnh điểm là trong Nhà bà Nữ, kịch bản có nhiều câu nói tục, chửi thề khiến phim nhận nhiều ý kiến tiêu cực từ khán giả lẫn giới chuyên môn dù thắng lớn tại phòng vé.
Kỹ năng đạo diễn được nâng cấp
Trước khi ngồi sau ống kính, Trấn Thành là một diễn viên đa tài trên sân khấu lẫn điện ảnh. Anh được đánh giá cao về khả năng diễn xuất đa dạng, “cân” tốt các vai từ hài hước đến bần cùng, đau khổ.
Khi chuyển sang lĩnh vực đạo diễn, nam diễn viên cũng thể hiện sự sáng tạo và nhạy bén trong cách dẫn dắt câu chuyện.
Đặc biệt, Trấn Thành luôn có "mắt nhìn" trong việc lựa chọn dàn diễn viên phù hợp với các vai diễn. Phim của anh thường quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng, được khán giả yêu thích, vừa là tên tuổi bảo chứng doanh thu lại vừa có khả năng diễn tốt.
Bản thân Trấn Thành cũng từng lên tiếng không nhận diễn viên vì quan hệ, chỉ chọn vì họ hợp vai. Gần nhất, Phương Anh Đào được đánh giá là lựa chọn sáng suốt nhất của Trấn Thành. Diễn xuất tự nhiên của cô là yếu tố giúp Mai được khán giả đón nhận nồng nhiệt, trở thành phim Việt ăn khách nhất lịch sử.
Các diễn viên được Trấn Thành "đo ni đóng giày" cho từng nhân vật.
Nhiều ý kiến đánh giá Trấn Thành là người cầu thị, luôn tìm tòi học hỏi để nâng cấp bản thân qua từng dự án. Trong phim đầu tay Bố già, anh đồng đạo diễn với Vũ Ngọc Đãng, từ đó tham khảo được nhiều kiến thức, kỹ thuật của đàn anh.
Sau khi ra mắt Nhà bà Nữ, Trấn Thành tiếp tục bắt tay với Nguyễn Quang Dũng để sản xuất Đất rừng phương Nam.
Cả hai đồng nghiệp đều giàu kinh nghiệm, có những thành công riêng và phần nào giúp Trấn Thành nâng cao tay nghề đạo diễn.
Trong dự án mới nhất Mai, Trấn Thành cũng khắc phục được nhiều hạn chế từ hai phim đầu tay.
Nhiều ý kiến đánh giá anh có học hỏi phong cách, kỹ thuật từ các dự án quốc tế như Parasite, La La Land hay phim của Vương Gia Vệ… Phim bớt ồn ào, bớt bi kịch và ngôn ngữ điện ảnh cũng đặc sắc hơn trước.
Chiến lược marketing thành công
Bên cạnh tài năng, thương hiệu cá nhân là yếu tố góp phần tạo nên sức hút cho các dự án gắn mác Trấn Thành. Anh không chỉ nổi tiếng, có lượng fan hùng hậu mà còn luôn nằm trong danh sách những nghệ sĩ Việt có sức ảnh hưởng lớn nhất trên mạng xã hội.
Đặc biệt, Trấn Thành luôn chú trọng vào khâu quảng bá cho phim của mình. Anh thường xuyên chia sẻ bài đăng trên Facebook, tham gia các hoạt động truyền thông rầm rộ, tạo hiệu ứng thu hút khán giả.
Trấn Thành không chỉ đầu tư vào khâu sản xuất mà còn đặc biệt chú trọng việc quảng bá phim.
Đơn cử, ngay tại lên trao giải Làn Sóng Xanh 2022, Trấn Thành cũng không ngại “quảng cáo” phim Nhà bà Nữ dù đang đứng trên sân khấu để tôn vinh một nghệ sĩ khác.
Ngoài ra, một số yếu tố cũng góp phần vào thành công của Trấn Thành chính là sự ưu ái từ nhà rạp. Phim của anh luôn được xếp với suất chiếu dày đặc tại các rạp chiếu toàn quốc, tạo điều kiện để khán giả tiếp cận dễ dàng hơn.
Dù phim chưa đến mức xuất sắc, thành công của Trấn Thành là điều khó thể chối cãi. Đó là kết quả của sự kết hợp giữa tài năng, nỗ lực và chiến lược truyền thông bài bản, giúp anh khẳng định vị trí như là một trong những nhà làm phim ăn khách nhất Việt Nam.