Dù câu chuyện cuộc đời Thẩm Thúy Hằng chứa đầy bi kịch, nhưng những người đam mê điện ảnh Việt vẫn luôn nhớ về nhan sắc diễm lệ, trí thông minh và bản lĩnh hơn người của bà.
Minh tinh được mệnh danh "đẹp nhất Việt Nam mọi thời đại"
Thẩm Thúy Hằng sinh năm 1940, trưởng thành tại Sài Gòn nhưng xuất thân trong một gia đình gốc Hải Phòng với tên thật là Nguyễn Kim Phụng. Những tinh hoa của vùng đất hoa hậu xứ Bắc đã nhào nặn nên một Thẩm Thúy Hằng mang nhan sắc xuất chúng, trở thành tiêu chuẩn sắc đẹp của phụ nữ thời bấy giờ.
"Em là nhan sắc trời ban tặng/ Chớm nửa mùa trăng đã đẹp rồi" (Ngũ Lang).
Vừa bước sang tuổi 15, khi nhan sắc còn đang ở độ thiếu niên như mùa xuân mới chớm, Thẩm Thúy Hằng đã nức tiếng là một hoa khôi lộng lẫy trong giới học sinh đất Sài thành.
Không quá lời khi người ta nói rằng vẻ đẹp của bà gây ám ảnh, thậm chí giới truyền thông còn so sánh nhan sắc của Thẩm Thúy Hằng ngang ngửa với Marilyn Monroe - biểu tượng sắc đẹp và huyền thoại điện ảnh Mỹ. Thẩm Thúy Hằng sở hữu gương mặt trái xoan với đôi mắt bồ câu đen láy đầy trữ tình, bờ môi trái tim ngọt ngào, sống mũi thon thanh cao, thân hình căng tràn sức sống của một nữ thần.
Dung mạo tuyệt trần với đường nét chuẩn tỷ lệ vàng trong hội họa của Thẩm Thúy Hằng.
Hình ảnh Thẩm Thúy Hằng mặc áo dài tại sân bay được đánh giá là "kinh điển" trong lịch sử nhan sắc Việt.
Từ cái tên giản dị Kim Phụng tới nghệ danh "Thẩm Thúy Hằng"
Trong một lần đọc được thông tin về cuộc thi tuyển diễn viên, cô gái Kim Phụng 16 tuổi đã âm thầm giấu gia đình ghi tên dự tuyển. Với dung mạo xuất chúng và tài năng thiên phú, Kim Phụng xuất sắc vượt qua 2.000 người đẹp khác và vinh dự giành giải nhất.
Lấy cảm hứng từ lòng ngưỡng mộ của Kim Phụng dành cho người thầy dạy văn chương Thẩm Thệ Hà - một nhà giáo, nhà thơ yêu nước đang nổi tiếng thời bấy giờ, giám đốc hãng phim đã đặt nghệ danh cho Kim Phụng là Thẩm Thúy Hằng.
Cũng từ đây, sự nghiệp điện ảnh của bà chính thức bắt đầu.
Thẩm Thúy Hằng là nữ minh tinh được trả mức cát-xê tới 1 triệu đồng cho 1 vai diễn - số tiền có thể mua được 1kg vàng thời bấy giờ.
Có lẽ sẽ tốn nhiều giấy mực để liệt kê những vai diễn trong sự nghiệp đóng phim của Thẩm Thúy Hằng, nhưng khi nhắc tới nữ minh tinh họ Thẩm, người mến mộ nhớ tới vai diễn đầu tiên của bà - vai Tam Nương trong Người đẹp Bình Dương (1958). Vai diễn nhanh chóng chinh phục được hầu hết những khán giả khó tính lúc bấy giờ trên màn ảnh rộng Việt Nam và Đông Nam Á.
Cũng chính từ vai diễn này, danh xưng "người đẹp Bình Dương" đã trở thành thương hiệu gắn liền với sự nghiệp của Thẩm Thúy Hằng.
Một vai diễn khác cũng rất đẹp, từng gây tiếng vang và góp phần đưa tên tuổi của Thẩm Thúy Hà lên nấc thang danh vọng là vai Chức Nữ trong bộ phim Ngưu Lang Chức Nữ của NSND Năm Châu. Khán giả không thể nào quên một nàng Chức Nữ đẹp lộng lẫy, sương khói bay về trời trong tiếng hát thánh thót như ngân lên từ những áng mây huyền ảo, thần tiên.
Công chúng vẫn thường kháo nhau: "Nghe hát thì phải Khánh Ly, xem phim thì phải Thẩm Thúy Hằng” như một cách nói khác về vị thế của người đẹp họ Thẩm trong nền điện ảnh thời ấy.
Không có vùng cấm nào trong nghệ thuật
Để nói về sự thành công của Thẩm Thúy Hằng, ngoài nhan sắc trời phú và tài năng thiên bẩm thì phải nhắc tới sự táo bạo, bản lĩnh hơn người của bà. Trong giai đoạn những năm 60 - 70 của thế kỷ trước, khi tư tưởng hà khắc về người phụ nữ vẫn còn đè nặng, bà là nữ diễn viên đầu tiên "dám" đóng cảnh nóng và không ngần ngại khoe nét đẹp phồn thực của mình trên màn ảnh rộng.
Thẩm Thúy Hằng cho rằng không có vùng cấm nào trong nghệ thuật. Nếu vai diễn cần bất kỳ yếu tố nào để thực sự trọn vẹn thì bà đều có thể đáp ứng.
Hình ảnh Thẩm Thúy Hằng với vẻ đẹp gợi cảm trên một trang lịch.
Những ý kiến trái chiều của dư luận lúc ấy cũng không hề khiến Thẩm Thúy Hà nao núng. Ngược lại, bà còn chứng minh mình là một tượng đài điện ảnh, hiên ngang bước trên con đường danh vọng trải thảm đỏ dưới chân.
Không ngừng chứng minh bản thân
Không chỉ là cái tên đình đám tại Việt Nam, Thẩm Thúy Hằng còn là gương mặt nổi danh của khu vực. Bà liên tục tham dự các liên hoan phim quốc tế và đạt các giải thưởng lớn như: Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Đài Bắc, Ảnh hậu Á Châu tại Liên hoan phim Á Châu tổ chức tại Hồng Kông và Đài Loan năm 1972 - 1974, Nữ diễn viên khả ái nhất tại Liên hoan phim Moskva và Tasken tại Liên Xô năm 1982…
Thẩm Thúy Hằng xinh đẹp, thần thái tại các liên hoan phim thế giới.
Bà xây dựng hình tượng nghệ sĩ đa năng với việc tham gia viết kịch bản, dàn dựng sân khấu, thành lập hãng phim riêng mang tên Thẩm Thúy Hằng. Bà cũng thử khả năng diễn xuất đa dạng của mình trên sân khấu kịch, cải lương, ghi dấu ấn trong lòng khán giả Sài Gòn thời ấy.
Dù ở bất kỳ nơi đâu, trong nước hay nước ngoài, cái tên Thẩm Thúy Hằng cũng luôn được săn đón và trọng vọng.
Hồng nhan không tránh khỏi kiếp bạc phận
Ít ai biết được rằng, đằng sau ánh hào quang rực rỡ của một đại minh tinh, Thẩm Thuý Hằng đã phải chịu đựng 2 nỗi đau dày vò bà mãi những năm cuối đời. Đó là không được người con mình dứt ruột đẻ ra thừa nhận và sự tàn phai nhan sắc lừng lẫy một thời do biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ.
Thành công nào cũng cần sự đánh đổi, nhưng cái giá phải trả đắt hay rẻ thì chỉ có người trong cuộc mới hiểu được. Ở tuổi chớm đôi mươi xuân sắc, Thẩm Thuý Hằng từng lên xe hoa theo mong muốn của cha mẹ và kết quả của cuộc hôn nhân sắp đặt ấy là 1 cô con gái.
Nhưng gia đình nhỏ nhanh chóng đổ vỡ. Trước áp lực hình ảnh hoàn hảo của một minh tinh, Thẩm Thuý Hằng đau đớn cho đi đứa con bà hết mực yêu thương. Trải qua bao năm tháng dằn vặt, ở tuổi xế chiều bà quyết tâm quay trở về tìm lại người con của mình, nhưng cô gái ấy đã từ chối mọi sự liên quan với bà hết sức nhẹ nhàng, khiến trái tim người mẹ lầm lạc phải nghẹn thắt.
Có thời điểm, cựu minh tinh lừng danh từng chơi vơi giữa nỗi cô đơn và chua xót khi bị công chúng bủa vây, hiếu kì về nhan sắc đã phai tàn.
Chưa dừng lại ở đó, khi đã bước qua bên kia sườn dốc của sự nghiệp, vì quá tiếc nuối nhan sắc thời trẻ, Thẩm Thuý Hằng đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật lớn nhỏ mong lấy lại vẻ đẹp thời hoàng kim. Hậu quả là khuôn mặt mỹ nhân được mệnh danh đẹp nhất lịch sử điện ảnh Việt Nam đã biến dạng một cách khủng khiếp.
Khi người chồng thứ 2 qua đời, Thẩm Thúy Hằng quyết định tìm đến thiền định, lấy pháp danh nhà Phật, tập trung làm từ thiện với tâm niệm đáp trả lại những gì cuộc đời đã ban tặng, và cũng là cách để bà tìm lấy sự bình yên. Gần 30 năm tránh né dư luận, nhờ sự cứu rỗi của đạo Phật, Thẩm Thúy Hằng đã tự tin xuất hiện công khai với ngoại hình bị tàn phá nhưng vẫn giữ phong thái kiêu hãnh của một minh tinh màn bạc năm nào.
Nhan sắc của người phụ nữ giống như đóa phù dung sớm nở, mau tàn. Người hâm mộ thấu hiểu nỗ lực của Thẩm Thúy Hằng khi sử dụng phẫu thuật thẩm mỹ để níu giữ hình ảnh tượng đài sắc đẹp một thời và xót xa, thương cảm khi khuôn mặt từng đẹp như điêu khắc ấy dần rệu rã. Nhưng khi nhắc về "tượng đài nhan sắc Việt", người ta vẫn nhớ một Thẩm Thúy Hằng đẹp nghiêng nước nghiêng thành với trí thông minh, tài năng thiên phú và một trái tim vô cùng bản lĩnh.