Lý Giai Kỳ từng là "ông hoàng son môi" rất được yêu thích, mỗi lần livestream bán được cả nghìn tỷ đồng.
Sinh năm 1992, Lý Giai Kỳ từng là một nhân viên bán hàng mỹ phẩm thông thường nhưng nhờ tài năng ăn nói duyên dáng nên anh nhanh chóng phất lên. Thậm chí anh còn trở thành ông hoàng trong lĩnh vực bán hàng tại Trung Quốc.
Lý Giai Kỳ là ngôi sao của sàn thương mại điện tử.
6 năm trước, tại một trung tâm mua sắm chật kín người ở Nam Xương, Giang Tây, Trung Quốc, chàng trai trẻ Lý Giai Kỳ năm đó đứng ở quầy mỹ phẩm. Anh tới đón những hành khách đến thử sản phẩm. Lúc đó, không ai có thể tưởng tượng được rằng ngành thương mại điện tử sẽ giúp người đàn ông này bứt phá.
Năm 2017, Lý Giai Kỳ bỏ việc tại quầy mỹ phẩm để làm beauty blogger. Anh chính thức bắt đầu livestream bán hàng trên sàn thương mại điện tử. 1 năm sau, người đàn ông này đạt kỷ lục Guinness thế giới về khả năng tô son cho nhiều người nhất trong vòng 30 giây, trở thành "ông hoàng son môi".
Lý Giai Kỳ livestream bán hàng mỹ phẩm đặc biệt là son môi.
Anh được đặt biệt danh là "ông hoàng son môi".
Cùng năm 2018, ngày 11/11, Lý Giai Kỳ và Jack Ma đã cùng nhau xuất hiện trong một livestream bán son. Nhiều khán giả nghĩ Jack Ma sẽ chiến thắng vì ông nổi tiếng có khả năng ăn nói. Nhưng, cuối buổi livestream, Jack Ma đã bị Lý Giai Kỳ đánh bại với với tỉ số 10:1000.
Năm 2019, Lý Giai Kỳ được chọn vào danh sách 30 Under 30 của Forbes Trung Quốc. Đầu năm 2021, "ông hoàng son môi" góp mặt trong danh sách Time 100 Next 2021 của tạp chí Time, danh sách các nhà lãnh đạo thế hệ mới, những người đang "định hình tương lai".
Lý Giai Kỳ từng được chọn vào danh sách 30 Under 30 của Forbes Trung Quốc.
Có thể nói sau vài năm, Lý Giai Kỳ thực sự đình đám trở thành người đàn ông được quan tâm nhiều nhất mạng xã hội. Ở tuổi 31, anh được mệnh danh là “ông hoàng son môi” Trung Quốc. Lý Giai Kỳ đình đám trên mạng xã hội nhờ khả năng kinh doanh mỹ phẩm quá ấn tượng. Có thông tin người đàn ông này có thể thu hút hơn 100 triệu người xem trong mỗi buổi phát sóng.
Lý Giai Kỳ gắn liền với câu khẩu hiệu thần thánh: "Oh my god! Mua đi mua đi!". Anh trở thành nhân vật hiện tượng, đại diện cho các ngành thương mại điện tử của Trung Quốc.
Lý Giai Kỳ gắn liền với câu nói "Oh my god! Mua đi mua đi!".
Được biết, năm 2021, Lý Giai Kỳ từng lập kỷ lục khi livestream liên tục 12 tiếng vào ngày 11/11. Nhờ đó, anh thu về 10 tỷ NDT (gần 35,5 nghìn tỷ đồng). Năm 2022, cũng dịp lễ này, Lý Giai Kỳ đạt doanh thu hơn 20 tỷ NDT (gần 68 nghìn tỷ đồng). Khi đó, anh trở thành huyền thoại trong lịch sử thương mại điện tử.
Lý Giai Kỳ từng bán được 35,5 nghìn tỷ đồng/đêm.
Bị tẩy chay, mất tiền tỷ vì "vạ miệng"
Mới đây, báo chí đưa tin khán giả Trung Quốc đang tẩy chay "ông hoàng son môi". Từ sau đó, doanh thu trong các buổi livestream bán hàng của Lý Giai Kỳ sụt giảm nghiêm trọng. Vì vậy, anh phải đền bù do không đạt được thành tích như đã hứa với đối tác.
Năm nay, doanh số bán hàng của Lý Giai Kỳ sụt giảm.
Cụ thể, Lý Giai Kỳ đã ký một hợp đồng với khoảng 39 đối tác. Anh đảm bảo sẽ đem về doanh thu 30 tỷ NDT (101,6 tỷ đồng) vào dịp lễ độc thân 11/11. Đây quả thực là con số "khủng". Tuy nhiên, Lý Giai Kỳ có khả năng bán hàng khá tốt. Anh hoàn toàn có thể mang về doanh số trên nên mới cam kết con số này.
Nhưng, công chúng đã quay lưng với Lý Giai Kỳ thậm chí tẩy chay anh. Vì vậy, mục tiêu của anh gần như không đạt được. Chuyện anh phải đền bù là chắc chắn.
Lý Giai Kỳ phải bù lỗ cho đối tác số tiền khá lớn.
Ngày 11/9 vừa rồi, Lý Giai Kỳ đã bán một sản phẩm chì kẻ mày nội địa do Trung Quốc sản xuất. Nhưng, sản phẩm của anh bị khán giả chê đắt. Trước bình luận này, vị MC có phát ngôn gây sốc: "Đừng nói bậy, chì kẻ mày luôn có giá này. Tại sao không xem lại nguyên nhân từ bản thân đi, qua nhiều năm mà tiền lương vẫn không tăng, có thực sự làm việc nghiêm túc không?".
Lý Giai Kỳ có phát ngôn gây tranh cãi khiến khán giả quay lưng, tẩy chay.
Câu nói của "ông hoàng son môi" khiến khán giả xem tức giận. Họ còn khẳng định sản phẩm mà Lý Giai Kỳ bán ra có chất lượng kém, nhưng giá thành lại cao hơn thương hiệu nổi tiếng thế giới. Hơn thế, Lý Giai Kỳ không có quyền đưa ra phán xét với khách hàng.
Nhiều người lên tiếng mắng chửi Lý Giai Kỳ thậm tệ. Có thể nói tuyên bố của nam MC đã khiến hàng triệu khách hàng khó chịu. Hơn thế, vì suy thoái kinh tế, nhiều người mất việc, không có thu nhập nên cuộc sống khó khăn. Câu nói của Lý Giai Kỳ ảnh hưởng tới tâm lý của rất nhiều người.
Lý Giai Kỳ khóc xin lỗi nhưng vẫn không được nhiều người tha thứ.
Ngay sau đó, Lý Giai Kỳ đã mất đi 1 triệu người theo dõi trên trang cá nhân. Cuối cùng, anh phải gửi lời xin lỗi về phát ngôn của mình. Tuy nhiên, chuyện này vẫn không thực sự khiến khán giả hài lòng. Một số người vẫn chê bai thái độ của anh.
Hiện tại, Lý Giai Kỳ đã phải đưa ra nhiều lời xin lỗi, tung ra nhiều khuyến mãi khi livestream. Có lần anh còn bật khóc trong buổi phát sóng trực tiếp. Tuy nhiên, một số khán giả xem livestream vẫn quay lưng với "ông hoàng son môi".
Thực tế, các ngôi sao trong lĩnh vực livestream cũng giống như các nghệ sĩ giải trí, nếu không được khán giả ủng hộ, yêu mến, có thể bị tẩy chay và mất việc. Trước Lý Giai Kỳ, "nữ hoàng livestream” Vi Á cũng mất danh tiếng vì trốn thuế vào năm 2021. Cô bị phạt 1,34 tỷ NDT (4,5 nghìn tỷ đồng).
Vi Á vì trốn thuế mà biến mất trên sàn thương mại điện tử.
Dù đã lên tiếng xin lỗi và nộp phạt nhưng danh tiếng của Vi Á không còn như trước. Thậm chí cô còn bị "phong sát". Vi Á biến mất khỏi nền tảng bán hàng tại Trung Quốc đã 2 năm nay. Trước đó, Vi Á từng góp mặt trong danh sách 500 người giàu nhất Trung Quốc năm 2021.