Quốc Toàn bị ám ảnh bởi chính vai diễn của mình trong "Thành phố ngủ gật", một thời gian dài không ăn gà luộc

Hồng Trần - Ngày 12/10/2023 16:04 PM (GMT+7)

"Thành phố ngủ gật" được xếp vào hàng "độc", "lạ" của điện ảnh Việt, mà có lẽ những ai không vững về tâm lý hoặc chưa quen với những bộ phim "nặng đô" không nên thử.

Sau thời gian dài khiến khán giả tò mò và chờ đợi, bộ phim điện ảnh được đánh giá là đen tối và ám ảnh bậc nhất điện ảnh Việt - Thành phố ngủ gật (Drowsy City) - sẽ chính thức được công chiếu trên toàn quốc từ thứ Sáu ngày 13/10/2023.

Thành phố ngủ gật là bộ phim tâm lý giật gân, mà có lẽ những ai không vững về tâm lý hoặc không quen với các tác phẩm "nặng đô" không nên thử vì chắc chắn sẽ để lại sự ám ảnh. Phim thể hiện sự chuyển biến có phần biến thái và méo mó trong suy nghĩ, ánh mắt, hành động của con người khi họ trở nên độc ác. Trước đó, bộ phim đã khiến khán giả và ban giám khảo quốc tế sốc vì mức độ chân thật, rùng rợn và ám ảnh nó để lại trong tâm trí người xem.

Trước khi công chiếu tại Việt Nam, Thành phố ngủ gật đã gây sốc với khán giả quốc tế.

Trước khi công chiếu tại Việt Nam, "Thành phố ngủ gật" đã "gây sốc" với khán giả quốc tế.

Nam chính (Quốc Toàn thể hiện) là một thanh niên 26 tuổi, làm công việc lao động tay chân căn bản. Anh ta không có gì đặc biệt hay nổi trội, chỉ là một người rất bình thường, có thể bắt gặp ở bất cứ đâu. Không ai biết tên của anh ta, mà thực ra cũng chưa từng có ai quan tâm đến sự hiện diện của anh ta. Cuộc sống của anh ta là vòng luẩn quẩn của làm gà, nuôi gà, máu và những lời khinh miệt. 

Mọi thứ bắt đầu thay đổi và rồi hoàn toàn đảo lộn khi trong khu nhà xuất hiện 3 tên giang hồ và 1 cô gái bán hoa. Chúng mang tới bạo lực, bắt nạt, dục tính, và khơi gợi trong người thanh niên mặt tối ẩn sâu bên trong mà có lẽ chính anh ta cũng không biết nó tồn tại. Từ đây, nam chính và những nhân vật này cùng bước vào một vòng xoáy tàn bạo không lối thoát.

Thành phố ngủ gật được xếp vào hàng "độc", "lạ" của điện ảnh Việt, khai thác một chủ đề khó nhằn là tâm lý con người. Bộ phim khá "kiệm thoại", nam chính cả phim chỉ nói 4-5 câu, tất cả sự biến chuyển trong suy nghĩ đều được thể hiện bằng ánh mắt, hành động và đặc biệt qua từng góc quay, cú cắt máy, chuyển cảnh có ý đồ rõ ràng, mang nặng hàm ý ẩn dụ

Quốc Toàn bị ám ảnh bởi chính vai diễn của mình trong amp;#34;Thành phố ngủ gậtamp;#34;, một thời gian dài không ăn gà luộc - 2

Bộ phim để lại cho người xem câu hỏi khó trả lời: Cái ác bắt nguồn từ đâu và rốt cuộc nhân vật chính là người xấu hay người tốt?

Bộ phim để lại cho người xem câu hỏi khó trả lời: Cái ác bắt nguồn từ đâu và rốt cuộc nhân vật chính là người xấu hay người tốt? 

Sự chuyển biến tâm lý nhân vật từ một cậu trai "vô hại" sang một con người "tàn ác" được dẫn dắt một cách khéo léo với nhịp độ hợp lý. Thiện và ác khó phân biệt rạch ròi mà quấn lấy nhau trong từng quyết định của nhân vật. Sự thay đổi không phải chỉ diễn ra trong một khoảnh khắc mà là cả một quá trình dồn nén và bùng nổ. 

Nam chính luôn nằm trong chậu tắm theo tư thế em bé, cho thấy anh ta là một người cô độc đang tìm kiếm chút ấm áp, bao bọc ở đâu đó, mặc dù cái chậu lại chính là dụng cụ để anh ta mổ gà hàng ngày. Hay việc nam chính có thú vui kì quặc là phóng phi tiêu vào con ma-nơ-canh gắn đầy lông gà ở góc nhà, như cách thức để giải toả những khó chịu, ức chế trong người. Anh ta giết gà không ghê tay nhưng vẫn nuôi gà và nâng niu những chú gà con. Những con gà trở thành nỗi ám ảnh của nhân vật chính, ảnh hưởng tới suy nghĩ. Vì thế, cách tra tấn của anh ta cũng cực tàn độc và mang dấu ấn của chính công việc hằng ngày của mình - mổ gà. 

Nam chính luôn nằm trong chậu tắm theo tư thế em bé, mặc dù cái chậu chính là dụng cụ để anh ta mổ gà hàng ngày.

Nam chính luôn nằm trong chậu tắm theo tư thế em bé, mặc dù cái chậu chính là dụng cụ để anh ta mổ gà hàng ngày.

Cách tra tấn của anh ta cũng cực tàn độc và mang dấu ấn của chính công việc hằng ngày: mổ gà.

Cách tra tấn của anh ta cũng cực tàn độc và mang dấu ấn của chính công việc hằng ngày: mổ gà. 

Một chi tiết không thể bỏ qua là những cơn mưa lớn. Có rất nhiều cảnh mưa trong phim và tất cả đều là mưa to, mưa như trút nước. Nam chính thường tắm dưới mưa, bất kể ngày hay đêm, giống như một sự gột rửa mà anh luôn tìm về để làm sạch lại chính bản thân. Nhưng đến cuối cùng, khi lựa chọn để cái ác chiếm lấy mình, cơn mưa cũng không còn đủ trong trẻo để giúp anh ta nữa. Nam chính ngửa mặt đi dưới mưa nhưng nước rơi vào mặt lại chuyển dần sang đen. Đó là sự xác nhận và chấp nhận rằng bản thân đã nhúng chàm, đôi bàn tay đã nhuốm cái ác và sự lương thiện cũng đã bị vẩn đục, không thể quay đầu.

Nam chính thường tắm dưới mưa, bất kể ngày hay đêm, giống như một sự gột rửa.

Nam chính thường tắm dưới mưa, bất kể ngày hay đêm, giống như một sự gột rửa.

Nhưng đến cuối cùng, khi lựa chọn để cái ác chiếm lấy mình, nước mưa cũng chuyển dần sang đen, không đủ trong trẻo để giúp anh ta nữa.

Nhưng đến cuối cùng, khi lựa chọn để cái ác chiếm lấy mình, nước mưa cũng chuyển dần sang đen, không đủ trong trẻo để giúp anh ta nữa.

Bên cạnh sự thể hiện của các nhân vật chính, có 2 "nhân vật đặc biệt" xuất hiện với tần suất nhiều không kém, mang đầy tính ẩn dụ. Đó chính là "thành phố" và những "con gà". Thành phố lúc nào cũng ồn ào, đông đúc tấp nập, nhưng những con người sống ở đó thì lại không hề có một sự liên kết nào. Mọi người cô đơn trong chính thế giới của riêng mình, không ai biết ai, cũng chẳng quan tâm hay thể hiện sự đồng cảm. Xuyên suốt Thành phố ngủ gật có rất nhiều góc máy từ trên cao nhìn xuống. Đó là góc máy của sự quan sát, của phép thử dành cho con người.

Về những "con gà", chúng xuất hiện từ đầu đến cuối phim, là sự ẩn dụ cho chính con người trong phim. Họ cũng không khá hơn chúng là bao, cũng yếu đuối, dễ bị tổn thương, cũng dễ bị mắc bẫy và trói buộc. Những điều xảy đến với con gà như một sự tất yếu của chuỗi tự nhiên, lại dường như báo hiệu cho những điều tương tự sẽ xảy đến với con người ở đây.

Sau quá trình làm phim đầy ám ảnh, nam chính Quốc Toàn cho biết anh phải mất một thời gian dài để thoát vai, không dám ăn thịt gà luộc.

Sau quá trình làm phim đầy ám ảnh, nam chính Quốc Toàn cho biết anh phải mất một thời gian dài để thoát vai, không dám ăn thịt gà luộc.

Thành phố ngủ gật không di chuyển bối cảnh quá nhiều, chủ yếu mọi tình tiết đều diễn ra trong một khu nhà bỏ hoang xập xệ. Điều này càng góp phần tạo nên cảm giác ngột ngạt, khó thở, đôi lúc rất tù túng. Người xem bị đạo diễn "khóa chặt" trong không gian chật hẹp, đen tối, và đó cũng chính là những gì các nhân vật trong phim phải trải qua. Không chỉ nam chính mà cả khán giả dường như cũng "phát điên" và muốn được giải tỏa sự khó chịu, ức chế trong người.

Dán nhãn 18+, Thành phố ngủ gật có nhiều phân đoạn nặng nề, đen tối cùng cực, chắc chắn sẽ thu về loạt phản ứng đa chiều từ khán giả. Tuy nhiên, bộ phim không hoàn toàn xoay quanh những yếu tố 18+ mà còn rất nhiều những khoảnh khắc và hình ảnh (kể cả ẩn dụ) hướng tới con người, mối quan hệ giữa con người với con người, và những điều ẩn sâu bên trong con người. Sau cùng, ai là người tốt hay xấu, thiện hay ác, ai mới là kẻ đáng sợ thực sự, điều gì đã dấn lối đến thảm kịch này?

Lương Đình Dũng bất ngờ khi phim Thành phố ngủ gật gắn mác C18 của mình được ra rạp
Đối với đạo diễn Lương Đình Dũng, "Thành phố ngủ gật" là một cuộc chơi của màu sắc, của ngôn ngữ hình ảnh hiện thực và ẩn dụ.

Theo Hồng Trần
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Bộ phim "Không có gì mà một nồi lẩu không thể giải quyết" phải thông báo rút khỏi rạp do suất chiếu thấp, doanh thu không cao. Sự việc ảnh...

Tin bài cùng chủ đề Ngôi sao