“Thành phố ngủ gật” hứa hẹn đem đến cho khán giả những màu sắc đặc biệt của dòng phim châu Á.
Mới đây, bộ phim Thành phố ngủ gật đã chính thức hoàn thành và đang triển khai kế hoạch tham dự các sự kiện điện ảnh, cũng như chuẩn bị cho khâu phát hành đến với khán giả trong năm nay.
Kịch bản phim do chính đạo diễn Lương Đình Dũng viết từ cách đây hơn chục năm, là một câu chuyện có màu sắc đặc biệt: “Trong phim, tôi tạo ra một không gian riêng để có cơ hội được sử dụng ngôn ngữ điện ảnh, vừa hiện thực vừa ẩn dụ, giúp kể các lớp lang trong câu chuyện theo ý muốn của mình".
“Thành phố ngủ gật” chính thức hoàn thành, hứa hẹn đem đến cho khán giả những màu sắc đặc biệt.
"Đây là một bộ phim đặc biệt, ít nhất là đối với tôi, bởi bản thân tôi không thích lặp lại cái gì mình đã làm”, Lương Đình Dũng cho biết.
Nhân vật chính của phim 25 tuổi, anh ta sống trong một khu nhà gần như bị bỏ hoang và hàng ngày đi mổ gà thuê. Cuộc sống cứ như vậy diễn ra cho đến một ngày xuất hiện 3 gã đàn ông không rõ danh tính đến lẩn trốn ở một căn phòng cùng với khu nhà, thêm 1 cô gái xuất hiện. Mọi bất thường xảy ra, nó bắt đầu vượt ngoài tầm kiểm soát các nhân vật và của chính tác giả.
Phim là những lát cắt về tâm lý, trạng thái nhân vật, hình ảnh cũng như màu sắc được Lương Đình Dũng lựa chọn giúp anh “bay bổng”. Tên phim cũng gắn liền với câu chuyện tổng thể của phim, và hình ảnh thành phố trong phim cũng được anh coi như một nhân vật.
“Thành phố ngủ gật” còn là cuộc chơi của màu sắc, ngôn ngữ hình ảnh hiện thực và ẩn dụ, nơi ánh sáng không phải hiện thực hoàn toàn và cũng không phải ảo.
Bộ phim là một dự án độc lập, kinh phí thấp với sự góp mặt của những diễn viên không chuyên. Tuy nhiên không vì thế mà đạo diễn tỏ ra dễ dãi. Anh mất nhiều tháng để tìm người đúng với hình dung của mình nhất.
“Có lẽ tôi thích diễn viên không chuyên cho 'Thành phố ngủ gật' hơn, đôi khi chỉ vì tôi thích tìm kiếm sự mới mẻ, tránh sự nhàm chán cho chính bản thân mình. Diễn viên chính của bộ phim này ban đầu tôi không chọn, bởi tôi cảm giác bạn này thiếu kiên nhẫn khi làm việc. Nhưng tôi bị thuyết phục bởi bạn đó vẫn theo đuổi dự án và kiên trì gửi cho tôi các video bạn ấy diễn xuất.
Sự kiên nhẫn và chịu khó của bạn đó đã thuyết phục tôi. Tôi đã gửi cho bạn đó những bài tập đặc biệt và gần 6 tháng sau đó, chúng tôi mới chính thức khởi quay. Tất cả diễn viên trong phim này, tôi đều hài lòng vì diễn xuất của họ”, Lương Đình Dũng lý giải.
Tuy được thực hiện chỉ với số tiền 1 tỷ đồng, nhưng Thành phố ngủ gật vẫn rất "chịu chơi" khi mời nhạc sĩ Martynas Bialobžeskis - người có nhiều tác phẩm âm nhạc được trình diễn tại Latvia, Estonia, Đức, Ba Lan, Hoa Kỳ..., nhà quay phim Thái Lan Chalermpornpanit - phim của anh từng dự LHP quốc tế Busan, LHP quốc tế Singapore, chiếu LHP Berlin..., và nhà quay phim Việt Nam Phạm Văn Khuê.
"Thành phố ngủ gật" được chỉnh màu hoàn toàn tại Hàn Quốc và xử lý một phần hình ảnh ở Thái Lan.
Lương Đình Dũng tự tin chia sẻ, kinh phí thấp không khiến bộ phim có cảm giác rẻ tiền hay chắp vá: “Kinh phí còn tùy thuộc vào câu chuyện phim. Có những câu chuyện chỉ cần sản xuất hết vài tỷ, bạn thừa tiền cũng chẳng biết chi vào việc gì cho hợp lý. Nhưng có những câu chuyện phim lớn cần chi phí sản xuất hàng chục triệu đô. Nếu thiếu tiền thì bạn có nhịn ăn, nhịn mặc, tiết kiệm cùng kiệt, chắp vá đủ kiểu cũng không thể sản xuất được”.
Từng gây nhiều tiếng vang với tác phẩm đầu tay Cha cõng con, nhận hàng loạt giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế, nhưng Lương Đình Dũng thấy rất thoải mái khi bắt tay thực hiện bộ phim điện ảnh thứ 2.
“Bộ phim sau không bao giờ lặp lại bộ phim trước. Đề tài sau không thể cùng đề tài của phim trước đó, và phim nào tôi cũng có quan niệm làm tốt nhất. Vì thế tôi không có lý do lo lắng vì chính sức ép của mình. Mỗi phim tôi đều có cách khai thác hình ảnh riêng và phù hợp với nội dung của câu chuyện", anh lý giải.
Khác biệt của "Thành phố ngủ gật" so với "Cha cõng con", theo đạo diễn Lương Đình Dũng đầu tiên là về câu chuyện, khác nữa là sử dụng nhiều hình ảnh ẩn dụ hơn.
Con đường của 2 bộ phim tưởng giống nhau nhưng thực ra trái ngược. Cha cõng con làm với mục tiêu đầu tiên là phát hành tới khán giả nhưng gặp trục trặc khâu phát hành ra rạp nên mới gửi đi tham dự Liên hoan phim. Còn Thành phố ngủ gật mục tiêu là đi tham dự Liên hoan phim, dự sự kiện điện ảnh trước khi phát hành đến khán giả.
Khi được hỏi về mục tiêu của mình, Lương Đình Dũng giản dị cho biết: “Tôi luôn giao nhiệm vụ cho các bộ phim của mình, vì thế tôi nhận lại nhiệm vụ là làm việc nghiêm túc nhất cho nó. Mọi người hỏi tôi quan điểm của anh làm phim như thế nào. Tôi đã chia sẻ, dù tôi làm phim cho một cậu bé, một người hàng xóm, hay một vị tổng thống thì tôi luôn cố gắng làm tốt nhất. Tôi luôn coi họ là khán giả mà tôi cần phải tôn trọng”.
Lương Đình Dũng giới thiệu đến công chúng gần như một lúc 2 dự án 578 và Thành phố ngủ gật. Nếu Thành phố ngủ gật có kinh phí 1 tỷ thì 578 lại khiến nhiều người giật mình với số tiền đầu tư dự kiến lên tới 60 tỷ đồng. Phim dự kiến khởi quay vào tháng 10/2019.
Vị đạo diễn tràn đầy năng lượng còn bật mí những kế hoạch cho mình sau “578”. Đó là dự án phim chiếu rạp mang tên “Ma đói: Mật mã 45”.
Với Ma đói: Mật mã 45, đạo diễn Lương Đình Dũng có kế hoạch thực hiện 3 phần. Phim hướng tới khán giả trong nước và nước ngoài. Phần 1 dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2020.