Các ông trùm thời trang đã dùng mọi công sức, tiềm lực để vây bắt hàng giả.
1. Hàng fake: Hình thức quảng cáo hiệu quả của các nhà mốt?
Thật là nghịch lý khó tin, nhưng theo các chuyên gia phân tích thị trường thời trang tại Mỹ, hàng hiệu giả (hàng fake) đôi khi lại là hình thức quảng cáo hiệu quả.
Theo các chuyên gia, dù các scandal về hàng fake ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của các nhà mốt. Các chi phí kiện tụng tốn kém, thời gian theo án dai dẳng. Những khoản tiền không nhỏ đổ vào các chiến dịch hợp tác với các cơ quan nhà nước, các công ty luật pháp nhằm chống hàng nhái, thì hàng nhái vẫn là một hình thức quảng bá tốt nhất cho các nhãn hiệu nổi tiếng.
Hành động bắt chước, sao chép đôi khi lại là minh chứng tốt nhất cho độ “HOT”, khẳng định vị trí top của thương hiệu. Bởi lẽ ai cũng muốn sở hữu một món đồ của hãng nổi tiếng dù có tiền hay không.
Các chuyên gia cũng cho rằng những lùm xùm về việc đối phó với hàng giả qua các phương tiện truyền thông càng làm tăng độ NÓNG của hãng. Đương nhiên doanh thu ở phân khúc khách hàng có khả năng chi tiêu cũng không hề giảm đi.
Tuy vậy, một năm hàng fake đã gây tổn thất lên tới hàng trăm triệu đô la Mỹ (chỉ tính trong phạm vi nước Mỹ) cho ngành thời trang. Một con số quá lớn khiến các nhà mốt đứng ngồi không yên. Chính vì thế các ông trùm thời trang hàng đầu thế giới đã dùng mọi công sức, tiềm lực và mọi cách thức để chung tay chống hàng giả.
Các ông trùm thời trang đã dùng mọi công sức, tiềm lực để vây bắt hàng giả.
2. Các ông trùm "bắt hổ, đập ruồi"
Christian Louboutin thẳng tay tiêu hủy hàng giả
Christian Louboutin đã lập hẳn một trang web đặc biệt, dành riêng cho cuộc chiến chống hàng giả.
Mục đích của trang web là thông báo với công chúng các biện pháp Christian Louboutin đưa ra để bảo vệ tên tuổi nhãn hiệu của mình như:
- Công bố danh sách các trang web bán hàng giả (hầu hết trong số đó là Trung Quốc và Mỹ ) đã bị khởi tố.
- Trang web đặc biệt lưu ý với khách hàng rằng giày Christian Louboutin không được sản xuất ở châu Á và nhất là ở Trung Quốc.
- Đăng tải những đoạn video ấn tượng ghi lại cảnh một chiếc xe xúc cát huỷ diệt hàng ngàn đôi giày giả.
Những thông điệp chống hàng giả trên website của Christian Louboutin
Hình ảnh tiêu hủy hàng giả của Christian Louboutin
Theo báo cáo của "Business Week" tháng 7, nhà thiết kế Giorgio Armani đã đến thăm Trung Quốc. NTK hàng đầu có tham dự lễ khai trương cửa hàng của mình tại Thượng Hải. Tuy nhiên, theo thông tin Fashion Giude cung cấp, trong chuyến thăm tiếp theo tại Hong Kong, ông đã kêu gọi chính phủ Trung Quốc thắt chặt luật chống hàng giả.
Nguồn đưa tin tiết lộ, trong chuyến công du của mình, Giorgio Armani đã rất sốc khi được một doanh nhân ngành thời trang tại Hong Kong giới thiệu một chiếc đồng hồ Emporio Armani với giá chỉ có 18 €, tương đương khoảng một phần mười giá trị thị trường của hàng Armani xịn.
"Đó là bản sao chính xác giống hệt!" Giorgio Armani hoang mang thốt lên. "Tôi cũng thấy nó được bày bán tại cửa hàng và cũng mang tên Giorgio Armani và Emporio Armani. Nhưng thật kinh khủng, nó không hề có chút liên quan nào đến chúng tôi."
Giorgio Armani gửi lời kêu gọi chính phủ Trung Quốc chống hàng giả trong chuyến công cán đến Thượng Hải - Hong Kong
Louis Vuitton ký kết hợp tác chống hàng giả
Taobao Marketplace và Louis Vuitton Malletier đã công bố việc ký kết hợp tác tích cực trong cuộc chiến chống hàng giả trên trang web Taobao.
Gucci khởi kiện thành công
Vào năm 2006 Gucci đã thắng kiện một cửa hàng bán giày nhái tại Giang Tô, Trung Quốc. Theo tòa án, nhà sản xuất Trung Quốc Senda Group Co Ltd phải trả 180.000 nhân dân tệ (26.000 USD) bồi thường cho Gucci. Nhà sản xuất này cũng bị cấm bán giày với những nhãn hiệu nổi tiếng thế giới khác.
Gucci và Tiffany yêu cầu đóng băng các tài khoản của hàng giả
Tập đoàn Gucci của Ý và công ty đồ trang sức Tiffany Mỹ đã hợp tác và đâm đơn kiện lên toà án Mỹ. Trong đơn, quyết liệt yêu cầu các chi nhánh nhà băng Trung Quốc cụ thể là Bank of China, China Merchants Bank và Industrial and Commercial Bank of China đóng băng các tài khoản của các nhà sản xuất Trung Quốc hàng giả.
Louis Vuitton và eBay cùng nhau chống hàng giả trên internet
Và mới đây nhất! Ngày 21/7/ 2014, Louis Vuitton và eBay cùng nhau chống hàng giả trên iInternet.
Tập đoàn Pháp Moet Hennessy - Louis Vuitton (LVMH) và eBay của Mỹ đã hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ sở hữu trí tuệ và cuộc chiến chống lại việc bán hàng giả trên mạng Internet.
"Thông qua những nỗ lực chung của chúng tôi, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ một môi trường kỹ thuật số an toàn hơn trên quy mô toàn cầu," - phó chủ tịch LVMH, Pierre Gode và Phó Chủ tịch đầu tiên của eBay Michael Jacobson tuyên bố.
LVMH có khoảng 60 thương hiệu nổi tiếng, bao gồm các hãng lớn như Dior, Guerlain, Givenchy, Fendi, Bvlgari, cũng như một số nhà sản xuất các loại rượu sang trọng. Theo Colbert Ban (một hiệp hội nhằm phát chiển các nhà sản xuất Pháp hàng sang trọng ở cấp quốc tế), trong đó tập hợp 78 nhà sản xuất Pháp của hàng hóa cao cấp, bao gồm LVMH, tổn thất từ việc bán các sản phẩm giả mạo là khoảng 10 phần trăm của vốn lưu động.
Louis Vuitton và eBay cùng nhau chống hàng giả trên internet