Ít ai biết rằng chiếc vương miện Hoa hậu Việt Nam đầu tiên được mua ở phố Hàng Đào.
Từ chiếc vương miện đầu tiên được mua ở phố.... Hàng Đào, giờ đây vương miện Hoa hậu Việt Nam đã nâng tầm đẳng cấp, khiến người xem xuýt xoa trước 18 viên kim cương tự nhiên, có tổng giá trị lên đến 2,5 tỷ đồng
Câu chuyện của chiếc vương miện mua phố Hàng Đào
Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đầu tiên kể từ khi đất nước thống nhất được tổ chức vào năm 1988, khi đó thí sinh đăng quang là người đẹp Bùi Bích Phương, sinh năm 1971. Ở thời điểm này, khái niệm "vương miện" hoàn toàn xa lạ khi mà trên thị trường Việt Nam không hề sản xuất hay bán vương miện. Cựu Tổng biên tập báo Tiền Phong, Dương Xuân Nam ngày đó còn phải sang FAFILM Việt Nam mượn cuốn băng đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu thế giới 1988 để nghiên cứu thật kỹ chiếc vương miện để đặt làm.
Nhưng việc đặt làm chiếc vương miện Hoa hậu cũng không phải là chuyện dễ dàng vì thời điểm đó trong nước không có các cửa hàng chế tác trang sức. Nhưng may mắn thay, ban tổ chức đã tìm được một cửa hàng hiếm hoi nằm gọn trên phố Hàng Đào, Hà Nôi. Khi hồi ức về chiếc vương miện đầu tiên này, ông Dương Xuân Nam dí dỏm kể lại rằng: Đó là lần đầu tiên ông được trao vương miện nhưng do quá hồi hộp đã làm rơi lên áo của Bùi Bích Phương nhưng thật may không có ai nhìn thấy.
Hoa hậu Bùi Bích Phương với chiếc vương miện được mua ở phố Hàng Đào
Đi cùng chiếc vương miện Hoa hậu được đặt làm ở phố Hàng Đào thì giải thường thời kỳ đó của Hoa hậu Việt Nam là một chiếc xe đẹp Mifa có trị giá 4 chỉ vàng do một hãng nước ngoài tài trợ.
Đến năm 1989 bắt đầu xuất hiện nhiều cuộc thi Hoa hậu hơn, vương miện cũng được bán nhiều hơn trên thị trường và từ đây để nâng giá trị hình ảnh cho vương miện Hoa hậu, ban tổ chức thường đặt làm tại Hồng Kông và Thái Lan.
Năm 2008 lên đời Vương miện hoa hậu Việt Nam
Đến năm 2008, vương miện Hoa hậu Việt Nam đã có một cuộc "lột xác" với sự tài trợ của một công ty vàng bạc đá quý, có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Đây cũng là chiếc vương miện được sử dụng luân phiên qua các thời kỳ và có giá trị nhất trong lịch sử cuộc thi Hoa hậu Việt Nam.
Đó là chiếc vương miện mang đậm vẻ đẹp truyền thống qua hình ảnh cánh sen - loài hoa tượng trưng cho sự thanh cao trong trắng của người phụ nữ Việt. Thực ra, vương miện này có 2 phiên bản là phiên bản được làm bằng vàng 18k dùng để trao luân lưu và phiên bản phụ làm bằng bạc 2,5 % theo tiêu chuẩn quốc tế.
Mỗi năm sau khi cuộc thi Hoa hậu Việt Nam kết thúc, chiếc vương miện sẽ được cất giữ cẩn mật trong két sắt của ngân hàng BIDV và sẽ được xe công an hộ tống đưa đến đêm chung kết.
Vương miện Hoa hậu Việt Nam được nâng cấp từ năm 2008, kể từ đó trở thành chiếc vương miện được sử dụng luân phiên qua các thời kỳ
Giá trị của chiếc vương miện này lên đến 300 triệu đồng
Vương miện Hoa hậu Việt Nam lần đầu ghi danh vào kỷ lục Guiness
Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 chưa bắt đầu nhưng sức nóng của nó dâng cao hơn bao giờ hết khi mới đây ban tổ chức cuộc thi vừa tiết lộ hình ảnh và giá trị đặc biệt của chiếc vương miện dành cho người đẹp bước lên bục cao nhất. Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014 nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông khi được ghi vào kỷ lục Việt Nam với nội dung "Vương miện đính ngọc trai trống đồng lớn nhất và có nhiều viên ngọc trai tự nhiên nhất".
Theo tiết lộ của nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn, vương miện HHVN 2014 được đính 18 viên ngọc trai tự nhiên màu vàng kim có hình dạng tự nhiên cùng 36 viên ngọc trai biển Akyoya màu trắng tinh khôi và gần 1000 viên kim cương tự nhiên.
Vương miện HHVN 2014 là biểu sự kết hợp giữa 2 hình tượng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam là trống đồng và hoa sen. Đây được xem là một tác phẩm nghệ thuật vô giá, phác họa tổng hợp những tinh hoa trời đất với nền văn minh tri thức và ý chí chinh phục thiên nhiên của con người. Theo ước tính thì giá trị của chiếc vương miện lên đến 2,5 tỷ đồng.
Đến năm 2014, vương miện Hoa hậu Việt Nam đã có một cuộc "lột xác" mạnh mẽ khi được đầu tư 18 viên kim cương tự nhiên và có giá gần 2,5 tỷ đồng
Với giá trị vật chất và tinh thần của chiếc vương miện, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam ngày càng khẳng định được giá trị trong việc tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt, thể hiện được "sức nặng" của danh hiệu Hoa hậu Việt Nam để từ đó các người đẹp nhận thức rõ hơn về nhiệm vụ cao cả của mình trong việc giới thiệu hình ảnh đẹp của phụ nữ Việt với bạn bè quốc tế.