Đỗ Mạnh Cường - NTK của những thị phi và họa tiết tình yêu đã có một năm 2015 thành công mỹ mãn.
Thêm một năm khởi sắc cho thời trang Việt, khi các show diễn, tuần lễ thời trang được đưa lên một tầm cao mới. Nhưng sự chú ý vẫn đổ dồn về hai show cá nhân của NTK Đỗ Mạnh Cường, những gì NTK này và cộng sự làm được dù luôn chịu phản ứng trái chiều khá khắc nghiệt của dư luận nhưng khó có thể phủ nhận về mức độ chuyên nghiệp.
Gặp Đỗ Mạnh Cường một chiều cuối năm, anh cho biết dù hai show diễn của năm 2015 đã hoàn thành mỹ mãn nhưng vẫn rất bận rộn. Anh lại bắt tay vào việc chuẩn bị cho BST mới và các dự án tiếp theo.
Luôn thẳng thắn và gây bất ngờ, Đỗ Mạnh Cường chia sẻ câu chuyện cuộc sống, chuyện thời trang. Trong đó, tình yêu, con trai, những cộng sự và các show diễn được anh trải lòng.
Show diễn Love của Đỗ Mạnh Cường thành công ở cả Hà Nội và Tp.HCM.
Ông bố đảm đang ít ai biết
- Cảm hứng cho BST Love vừa ra mắt trung tuần tháng 12 vừa rồi phải chăng đến từ chính tình yêu của anh?
Chuyện công việc và tình cảm tôi luôn cân bằng và xác định rõ ràng. Là một nghệ sĩ nhưng tôi không làm tùy hứng, các chất liệu, ý tưởng tôi đều cân nhắc kỹ và có kế hoạch từ trước, đến thời điểm thích hợp sẽ tung ra.
Nhắc đến tình yêu người ta thường nghĩ tới biểu tượng trái tim. Trong thời trang kiểu họa tiết trái tim không hề mới, nhiều nhà mốt thế giới đã làm. Nhưng tôi luôn là vậy, làm cái cũ sống động hơn trong diện mạo của một xu hướng hấp dẫn.
- Nhưng tình yêu của anh và người yêu của anh cũng là một “gia vị” để anh sáng tạo BST Love chứ?
Tình yêu là giá trị tôi trân trọng. Nhưng mỗi giai đoạn tôi yêu cũng khác nhau. Trước đây có thể chuyện tình cảm chi phối nhiều tới cuộc sống nhưng bây giờ thì khác. Đâu trẻ con nữa, đâu còn sớm nắng chiều mưa hay hờn giận… Người yêu giờ cũng như gia đình, như người thân, cùng chia sẻ cuộc sống.
Còn mỗi BST, tôi thực hiện bài bản và theo quy trình, cảm hứng từ ai đó không chi phối được nhiều trong vấn đề này.
- Người cộng sự lâu năm của anh, anh Phạm Huy Cận đã hỗ trợ anh rất nhiều. Với anh, anh Huy Cận là người như thế nào?
Anh Huy với tôi là một cái duyên, tôi rất rất may mắn khi gặp anh ấy đúng thời điểm. Chúng tôi đã hợp tác từ năm 2007. Anh Huy là một doanh nhân, khi hợp tác cùng tôi anh ấy cũng không hiểu nhiều về ngành thời trang nhưng sự kiên trì đã giúp ích. Trong công việc anh luôn tỉ mỉ, cẩn trọng và muốn làm tất cả vì sự hoàn hảo.
Hai anh em chúng tôi có được sự ăn ý trong suy nghĩ, cách làm việc và nhiều quan điểm. Thật sự may mắn!
- Về cậu con trai nhỏ của anh, bé Nhím gần đây xuất hiện nhiều hơn trên truyền thông. Cuộc sống của anh khi làm cha như thế nào?
Hiện tại Nhím vẫn chủ yếu sống ở chùa, vì chưa được sự cho phép hoàn toàn, tôi chỉ đón Nhím về vào hai ngày cuối tuần. Vì thời gian bên con không được nhiều nên tôi càng trân trọng hơn.
Nhím rất ngoan, là một cậu bé có cá tính riêng. Phải nói là Nhím quá ngoan, khi ở cùng tôi Nhím không gây phiền, tôi chưa bao giờ có cảm giác phiền hà khi có con. Tôi không thuê bảo mẫu hay nhờ cậy ai mà tự chăm sóc Nhím.
Tôi nấu cho con ăn, cho con ngủ, khá dễ dàng. Tuy còn bé, chưa biết chọn quần áo nhưng Nhím tỏ ra rất thích mặc đẹp, cứ mỗi lần bảo mặc đẹp là cháu thích lắm, lấy giày ra rồi hào hứng đi chơi. Nhím cũng không sợ đông người hay ống kính máy ảnh chĩa vào hai bố con.
Khi bận việc tôi có thể để cháu cho người khác trông nom, Nhím có khóc theo bố nhưng không nhõng nhẽo lâu.
Đỗ Hoàng Phúc, tên thường gọi là Nhím, con trai nuôi của NTK Đỗ Mạnh Cường.
NTK nổi tiếng và con trai xuất hiện trước công chúng.
Bé Nhím có một tình yêu lớn của Đỗ Mạnh Cường.
- Anh luôn có vệ sĩ đi cùng, không nhiều nghệ sĩ ở Việt Nam làm điều này, nhà thiết kế thời trang thì càng không thấy có?
Điều này tôi đã chia sẻ nhiều, đó là nhu cầu cá nhân tôi, có nhiều điều mang tính tâm linh, không phải là cái để nói ra, mà nói ra chắc gì người ta đã tin, lại cho rằng tôi làm lố, cố tình gây sự chú ý, chơi trội... Nhưng cá nhân tôi có nhu cầu tìm một người bảo vệ, hỗ trợ mình.
Chuyện cướp giật là một phần, tôi là người làm thương mại, các đối thủ của tôi có rất nhiều, có nhiều cách gây bất lợi cho tôi mà tôi phải đề phòng trước. Nhiều người không đề phòng đến khi chuyện xảy ra lại kêu trời nhưng tôi thì luôn chuẩn bị sẵn sàng.
Ở Việt Nam việc thuê vệ sĩ riêng còn chưa phổ biến nên có thể bị cho là làm lố. Nhưng tôi có tiền tôi thuê ai làm gì là chính đáng. Vệ sĩ cũng như một người bạn, người hỗ trợ mình thôi, có gì đâu.
Chưa ai làm được như tôi...
- Anh nhận định thế nào về thời trang Việt Nam thời gian gần đây?
Phải nói là có sự thay đổi ngoạn mục. Mọi thứ đã phát triển hơn rất nhiều, nhà thiết kế có vị thế khác trước, tính xu hướng được đề cao.
Mọi người nhìn nhận thấy thành công của tôi, họ thấy đúng và làm theo thôi. Tôi biết có nhiều nhà thiết kế trẻ ngưỡng mộ và học theo tôi. Họ tài năng và có cơ hội.
Thời trang, quần áo có đẹp như thế nào, trình diễn hoành tráng ra sao, cái cuối cùng vẫn là người mua, vẫn là doanh số. Có nhiều người mặc đồ của mình hay không, sản phẩm của mình được đón nhận thế nào mới là những điều đo đếm thành công.
Chưa bàn tới quần áo xấu hay đẹp vì đó là thẩm mỹ của mỗi cá nhân, nhưng để làm được show thời trang riêng đều đặn như tôi thì đâu có nhiều.
- Như vậy theo anh, phải làm show riêng mới chứng tỏ được nhà thiết kế hay thương hiệu thời trang?
Trên thế giới điều này khá rõ, nhưng cũng chỉ có Chanel mới đủ khả năng làm nên các show diễn vĩ đại. Trong hoàn cảnh nền thời trang Việt Nam phát triển muộn thì một nhà thiết kế không thể dựa vào việc làm show chung hay riêng để đánh giá được. Nhưng điều cơ bản một nhà thiết kế mà mỗi năm không ra được hai bộ sưu tập và trình diễn thì đừng nhận là nhà thiết kế.
Ngoài tiền bạc nhiều vô kể đầu tư vào còn là hàng ngàn nỗ lực không tên khác. Đồ Chanel làm ra mỗi mùa vẫn bị chê này kia nhưng đó chỉ là muôn vàn ý kiến trên thế giới này. Show diễn của Chanel là thể hiện tầm vóc vĩ đại , khẳng định vị trí của họ mà không ai sánh bằng.
Còn với cá nhân mình, show của tôi ở Việt Nam đủ nói tôi là ai.
- Vậy là anh nghĩ vị trí của anh ở làng thời trang Việt đang là số 1?
Tôi không nhận mình số 1 hay số 2 nhưng chưa ai làm được như tôi!
Mỗi năm đều đặn hai show cá nhân đầu tư công phu. Những gì tôi làm được tự nó cho biết tôi ở đâu, như thế nào. Nhiều người cứ nói rằng tôi chỉ là thằng giỏi kiếm tiền chứ còn đồ tôi không có đẳng cấp, ít tính nghệ thuật. Nhưng để tìm ra một phong cách thiết kế như hôm nay tôi đã thử nghiệm nhiều, dựa trên xu hướng, phản hồi của khách và thị trường.
Mỗi show diễn tôi đổ tiền, đổ chất xám và công sức để mang tới cho mọi người dịp thưởng thức thời trang. Đó, đó chính là giá trị cao cấp của thời trang mà tôi san sẻ cho khách hàng của mình, cho công chúng Việt Nam.
Tôi không cần một năm làm hai show tốn kém, bận rộn, mệt mỏi thì vẫn bán được nhiều đồ, khách hàng vẫn đến với tôi. Nhưng tôi vẫn làm để làm gì, vì tôi thấu hiểu giá trị thương hiệu qua mỗi show diễn đỉnh cao.
Chẳng không đâu tôi bỏ tiền bằng hai căn nhà để làm show làm gì. Nhưng tôi vẫn làm, hàng năm hàng mùa tôi vẫn kiếm được tiền để làm show chất lượng. Đó là điều tôi đáp lại khách hàng của mình. Khi họ bỏ tiền mua sản phẩm của tôi và tôi tặng lại họ những giá trị cao cấp của thời trang, điều mà chỉ các hãng lớn trên thế giới mới làm được.
Một thiết kế trong BST La Vie En Rose của NTK Đỗ Mạnh Cường trình diễn tại Mỹ vào mùa hè 2015.
Sau đó là BST thu đông với các họa tiết trái tim nổi bật được trình diễn tại Hà Nội.
- Các họa tiết trong các BST trước như cánh bướm ngay sau khi trình diễn đã ngay lập tức tạo hiệu ứng mạnh mẽ. Có thể thấy “cánh bướm” có ở đầy các chợ bình dân, cửa hàng thời trang… Họa tiết trái tim có lẽ cũng sẽ gây hiệu ứng tương tự. Sáng tạo của anh bị ăn theo tràn lan, anh cảm thấy thế nào?
Mỗi lần BST mới ra mắt, các họa tiết của tôi đều được đón nhận nồng nhiệt theo nhiều cách. Họa tiết trái tim lần này cũng vậy, khi chưa trình diễn đã bán được rất nhiều. Riêng về chuyện các họa tiết bị sao chép tràn làn và bán với mức giá rất thấp là chuyện tôi không thể quản lý được. Nhiều người bán hàng ở chợ Bến Thành còn nói với tôi rằng biết bao nhiêu con người ở chợ này kiếm tiền được nhờ bán đồ cánh bướm.
Là một người thiết kế, bị sao chép chắc chắn không vui. Nhưng thực tế cho thấy, ngoài việc mang tới cái đẹp cho khách hàng của mình, tôi đã mang lại niềm vui cho nhiều người khác, một màu sắc cho cuộc sống.
- Chỉ còn một vài ngày nữa là bước sang năm mới, nhìn lại anh có cảm thấy hài lòng về năm 2015?
Với tôi 2015 là một năm thành công, tôi làm được hai show diễn đã là toàn bộ tâm huyết đổ vào rồi. Mỗi năm tôi cũng chỉ mong như vậy. Những năm sau cũng vậy, làm sao để làm được lâu dài, đóng góp được cho nền thời trang Việt Nam.
Còn 3 show nữa là tới kỷ niệm show diễn thứ 10 của tôi. Tôi đang phần đấu hoàn thành dấu mốc của chính mình.
- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị. Chúc anh sức khỏe và thêm nhiều thành công mới!
NTK Đỗ Mạnh Cường trong khoảnh khắc khép lại đêm trình diễn BST Love tại Hà Nội.