"Tôi đưa ra câu hỏi trên facebook chỉ là hỏi cho vui chứ chẳng nhằm phê phán ai."
Vừa qua trên facebook cá nhân, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường đăng tải lời chào hàng của một trang web bán váy nhái thiết kế của anh với giá... 175.000 đồng kèm theo lời chia sẻ: "Đỗ Mạnh Cường bán chiếc đầm này 18.000.000 đồng, trang web này giao bán 175.000 đồng, nghĩa là Đỗ Mạnh Cường bán mắc gấp 100 lần giá chiếc váy nhái. Bạn sẽ chọn cái nào, 18.000.000 hay 175.000 đồng?"
Facebook Đỗ Mạnh Cường đăng tải ảnh chụp màn hình web bán váy nhái.
Status hút hàng trăm lượt like và bình luận ngay sau đó. Ý kiến được đưa ra không đồng nhất, có bạn sẵn sàng bỏ ra số tiền 18.000.000 đồng, nhưng cũng nhiều người bày tỏ dù rất thích mẫu thiết kế của Đỗ Mạnh Cường nhưng số tiền quá lớn so với thu nhập trung bình của họ nên vẫn có thể chọn mua váy nhái.
Bộ sưu tập cánh bướm được Đỗ Mạnh Cường ra mắt tại Sài Gòn ngày 13/11/213 và tại Hà Nội ngày 2/12/2013. Nếu những mẫu thiết kế được giới thiệu tại Sài Gòn mang sắc màu rực rỡ và nổi bật thì Những cánh bướm cuối thu xuất hiện tại Hà Nội lại mang sắc màu trắng - đen thanh lịch. Có thể nói đây là điểm nhấn thời trang ấn tượng của giám khảo Vietnam's Next Top Model trong năm 2013. Showbiz Việt rập rìu cánh bướm Xuân khi thiết kế của Đỗ Mạnh Cường được nhiều sao nữ tên tuổi chọn diện như Ngô Thanh Vân, Tăng Thanh Hà.
Phản ứng tích cực từ phía sao nữ và tín đồ thời trang vô tình khiến cho nhiều mẫu váy trong bộ sưu tập bị nhái nguyên mẫu hoặc nhái họa tiết. Giá thành váy nhái chỉ bằng 1/100 váy hiệu, thậm chí rẻ hơn nữa nếu mua buôn. Nhiều web bán hàng rao bán với giá 170.000 đồng, 150.000 đồng, có khi chỉ... 100.000 đồng/ chiếc, số lượng không thể đong đếm hết.
Váy liền họa tiết bướm được bán với giá rẻ.
Nếu dạo qua chợ vải hoặc tìm kiếm trên web thời trang hàng Việt, không khó để tìm mua vải, váy áo họa tiết cánh bướm đủ màu sắc. Số lượng nhái nguyên mẫu thiết kế khá ít, nhái họa tiết và màu sắc phổ biến hơn. Họa tiết cánh bướm mang hơi thở mùa Xuân vừa lãng mạn, vừa quyến rũ dễ lấy lòng phái đẹp. Cách bố cục chi tiết trên vải của Đỗ Mạnh Cường cũng hợp lý và tinh tế, vì vậy dễ hiểu tại sao mẫu vải này được yêu thích đến thế.
Tín đồ thời trang dấy lên câu hỏi liệu rằng họa tiết cánh bướm được sử dụng trong bộ sưu tập của Đỗ Mạnh Cường có thực là sáng tạo của anh? Việc hàng nhái được rao bán tràn lan có ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu Đỗ Mạnh Cường, cũng như thị trường thời trang cao cấp Việt Nam?
Thiết kế ấn tượng của Đỗ Mạnh Cường.
Hai trong số các mẫu thiết kế trong bộ sưu tập Những cánh bướm cuối thu, trình diễn tại Hà Nội ngày 2/12/2013.
Chúng tôi tìm gặp nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường mong tìm lời giải đáp, cùng trò chuyện và lắng nghe chia sẻ của anh về vấn đề này.
- Những người quan tâm tới thời trang và phái đẹp nói chung đang "sốt" với lời rao bán váy cánh bướm 175.000 đồng, phiên bản nhái mẫu váy cánh bướm của anh. Cảm xúc, suy nghĩ của anh về việc này như thế nào?
Sự việc này không phải bây giờ mới bắt đầu mà ngay sau khi bộ sưu tập của tôi được trình diễn, thậm chí trước khi trình diễn đã xuất hiện nhiều mẫu váy nhái họa tiết và kiểu dáng trong bộ sưu tập. Sốc hơn nữa là khi ra chợ Bến Thành hay một số chợ vải khác ở Sài Gòn những mẫu vải in của tôi còn được mang qua Trung Quốc in nhái với tất cả màu sắc tôi có trong bộ sưu tập.
Lúc đầu tôi có chút lo lắng sự việc làm ảnh hưởng tới doanh thu vì cả nước tràn ngập váy áo họa tiết bướm, thói quen mua vải ở chợ về may đo của phái đẹp cũng nhiều. Tuy nhiên một thời gian sau, tôi nhận thấy tín hiệu đáng mừng. Rất nhiều khách hàng vẫn yêu thích và tin tưởng sản phẩm do Đỗ Mạnh Cường thiết kế, bất chấp giá thành đắt hơn hàng nhái 100 - 150 lần hay phải đợi chờ vài tuần mới có hàng. Đó là vinh dự và hãnh diện cho tôi.
Trong làng thời trang, chuyện bị nhái họa tiết là điều không mấy xa lạ, các thương hiệu lớn trên thế giới như Dior, Chanel, Prada... cũng nhiều lần bị nhái thiết kế, nhái họa tiết. Vì vậy, thay cho việc khó chịu và suy nghĩ quá nhiều, tôi đón nhận chuyện này một cách vui vẻ thoải mái. Bộ sưu tập của tôi được yêu thích thì người ta mới thi nhau nhái.
Hà Tăng quyến rũ trong thiết kế của Đỗ Mạnh Cường.
- Đây không phải lần đầu tiên thiết kế của Đỗ Mạnh Cường bị nhái và bán giá rẻ. Liệu việc này có ảnh hưởng đến tên tuổi của anh? Với tín đồ thời trang thì không nói làm gì, nhưng với người tiêu dùng bình dân, không phải ai cũng biết mẫu váy - họa tiết họ chọn lại là đồ nhái thiết kế Đỗ Mạnh Cường.
Tôi dám khẳng định việc này không ảnh hưởng gì đến tên tuổi và việc kinh doanh của tôi, thậm chí còn đẩy tên tuổi của tôi lên vị trí cao hơn. Nếu ảnh hưởng đến việc kinh doanh, chắc chắn tôi không thể mạnh mồm tuyên bố sẽ làm show tiếp theo vào tháng 4 tới đây. Tôi là người rất chắc chắn trong mọi việc mình sẽ làm, không phải chi ra vài tỷ đồng làm show rồi vỡ nợ. Tôi dám chắc nếu bạn hỏi 100 người thì có đến 90 người biết trang phục họa tiết cánh bướm họ diện là thiết kế của ai, dù là hàng nhái hay hàng thật, như vậy là thành công rồi.
- Họa tiết cánh bướm trên vải anh sử dụng trong bộ sưu tập là sáng tạo trực tiếp của anh và có đăng ký bản quyền?
Họa tiết bướm xưa nay có nhiều nhà thiết kế đã khai thác như Alexander McQueen, Lanvin... nhưng mỗi người khai thác theo cách khác nhau. Đương nhiên họa tiết bướm sử dụng trong bộ sưu tập của tôi là sáng tạo của tôi và ê kíp, mang nét riêng của Đỗ Mạnh Cường. Từ khi tôi sử dụng, họa tiết này mới trở nên phổ biến và được yêu chuộng ở Việt Nam. Thử hỏi tại sao họ không nhái họa tiết bướm của các nhà mốt trên thế giới mà lại nhái theo họa tiết của tôi? Tôi nghĩ bản thân họ có câu trả lời.
Riêng vấn đề bản quyền trong ngành thời trang, tôi nghĩ là không cần thiết vì không thể tránh được việc bị nhái. Thời trang đưa ra xu hướng để mọi người học theo, người có điều kiện kinh tế sẽ sử dụng trang phục chính hãng, còn người có thu nhập thấp mua vải về may đo. Tôi nghĩ mình cũng không nên trách ai cả. Khi tôi đưa ra câu hỏi trên facebook chỉ là hỏi cho vui chứ không phê phán ai. Mọi người đều có quyền chọn lựa sao cho phù hợp với túi tiền. Đương nhiên chẳng ai cổ vũ chuyện mặc đồ nhái nhưng cũng cần có cái nhìn rộng lượng hơn.
Với tôi điều quan trọng là mỗi nhà thiết kế đều có khách hàng riêng của mình. Nếu như họ yêu mến, tôn trọng và ủng hộ tài năng của nhà thiết kế thì chắc chắn sẽ chọn đồ chính hãng.
- Hầu hết thiết kế trong bộ sưu tập cánh bướm đều có giá gần hoặc hơn 20 triệu đồng, phải chăng độ cao cấp của vải dẫn đến giá thành cao như vậy?
Chất liệu, những đường cắt, kỹ thuật may, phom dáng... là tất cả những yếu tố khiến sản phẩm của tôi có giá thành cao. Dù vậy vẫn nhiều khách hàng ủng hộ.
- Ý nghĩa anh muống gửi gắm qua bộ sưu tập cánh bướm?
Tôi chỉ muốn phụ nữ mặc thiết kế cánh bướm cảm thấy trẻ trung, thanh lịch, nữ tính và sang trọng. Đó cũng là ý nghĩa và mục đích cho tất cả các bộ sưu tập của tôi.
- Trong tương lai, Đỗ Mạnh Cường dự định phát triển dòng sản phẩm giá thấp cho phái đẹp công sở?
Tôi đang nghĩ về điều đó và chắc chắn sẽ thực hiện bằng được. Tôi hiểu sự yêu mến mọi người dành tôi cũng như thiết kế của tôi, vì thế một kế hoạch chi tiết và kỹ càng đang được xây dựng cho dòng sản phẩm giá thấp hơn, phù hợp hơn với phái đẹp công sở.
Cám ơn anh!