4 đại gia cây cảnh sở hữu "báu vật" tiền tỷ, bán cả nhà Hà Nội để mua cây

Ngày 12/04/2020 00:10 AM (GMT+7)

Những đại gia này sở hữu bộ sưu tập những loại cây cảnh thuộc hàng "khủng", có giá trị tiền tỷ khiến nhiều người mơ ước.

Đại gia bán nhà Hà Nội để mua cây cảnh

Ông Nguyễn Trọng Thành (Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội) là một trong những người chơi cây cảnh có tiếng.

Ông Thành hiện sở hữu khu vườn rộng hơn 2000m2 gồm hơn 200 cây cảnh nghệ thuật thuộc hàng quý hiếm ở Việt Nam. Ông từng khiến giới chơi cây phải kiềng nể khi sẵn sàng bán cả căn nhà để mua được chậu cây ưa thích.

4 đại gia cây cảnh sở hữu amp;#34;báu vậtamp;#34; tiền tỷ, bán cả nhà Hà Nội để mua cây - 1

Ông Nguyễn Trọng Thành sở hữu hơn 200 cây cảnh nghệ thuật thuộc hàng quý hiếm ở Việt Nam

Kể về thú chơi cây cảnh, ông Thành (sinh năm 1964) chia sẻ ông thích trông các loại cây cảnh từ lúc còn thanh niên nhưng mãi đến năm 1995, lúc đó ông quen 1 người bạn là dân sành sỏi về cây, khi đó ông mới bắt đầu theo đuổi đam mê này. 

Lúc đầu, ông bỏ 2,5 triệu mua cây sanh khoảng 80 tuổi. 2 năm sau, ông bỏ tiếp 100 triệu ra mua thêm 1 cây sanh và 2 cây du. "Nhiều người bảo tôi ném tiền qua cửa sổ bởi lúc đó, với số tiền đó, tôi có thể mua được 1 mảnh đất", ông kể lại. Hơn 20 năm qua, không ít lần người đàn ông này chơi ngông, mua cây trong tình huống bất ngờ.

Nổi bật nhất trong khu vườn của ông Thành là cây tùng la hán có tuổi đời hàng trăm năm, được đánh giá là cây tùng la hán đẹp nhất Việt Nam.

4 đại gia cây cảnh sở hữu amp;#34;báu vậtamp;#34; tiền tỷ, bán cả nhà Hà Nội để mua cây - 2

Cây tùng la hán có tuổi đời hàng trăm năm

Ông chia sẻ, vào năm 2006, lần đầu tiên nhìn thấy cây này ở Hà Đông (Hà Nội) ông đã có cảm giác "gai hết người" và quyết mua bằng được. Mất ăn mất ngủ đã tuần liền ông mới có thể đàm phán thành công để chủ nhân bán lại. Lúc mua cây tiền không có sẵn, ông và vợ quyết định bán hai căn nhà ở phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, để có đủ tiền.

"Tôi thuyết phục vợ bán nhà trên phố, một phần tiền mua cây, phần còn lại mua đất ở Yên Sở (nơi ông Thành sinh ra và lớn lên)", ông Thành chia sẻ.

Cách đây vài năm, có một nhóm người Đức đã đến hỏi mua cây tùng la hán này để làm quà tặng, với mức giá tương đương với những căn biệt thự rất lớn nhưng có một số vấn đề khiến ông tự ái nên không bán.

Đầu tư 10 tỷ chơi cây cảnh, đại gia Hà Nội sở hữu khối tài sản "siêu khủng"

Đại gia Ngô Mạnh Hiệp ở xóm 5 Giang Cao, xã Bát Tràng (Gia Lâm - Hà Nội) cũng là một người chơi cây cảnh có tiếng ở Hà Nội. Hiện anh sở hữu vườn cây cảnh rộng hơn 1.000m2 ở Bát Tràng với gần 500 cây cảnh, đủ loại kích cỡ và có giá trị.

4 đại gia cây cảnh sở hữu amp;#34;báu vậtamp;#34; tiền tỷ, bán cả nhà Hà Nội để mua cây - 3

Các loại cây sanh, si, tùng, linh sam… cực kỳ nghệ thuật được anh Hiệp sưu tầm

Từ năm 2002, anh Hiệp đã tìm tòi, học hỏi kiến thức về cây cảnh, sau đó lặn lội sang Hải Phòng, Bắc Ninh, Nam Định để tìm gặp các nhà vườn, các nghệ nhân để học cách chăm cây.

Anh Hiệp cho biết anh đã chơi cây cảnh được 30 năm nay, không tính tiền đất (10 tỷ đồng) thì riêng tiền đầu tư cây cảnh đã lên đến 10 tỷ đồng. Hiện tại, vườn cây có giá trị lớn "khủng" hơn nhiều.

4 đại gia cây cảnh sở hữu amp;#34;báu vậtamp;#34; tiền tỷ, bán cả nhà Hà Nội để mua cây - 4

Anh Hiệp trong vườn cây cảnh có giá trị "khủng"

Giới chơi cây cảnh đánh giá vườn cây của anh Hiệp thuộc dạng “hiếm có khó tìm”, các cây cảnh chỉ tầm trung, nhỏ, ít cây lớn nhưng mang tính nghệ thuật rất cao.

Được biết, không chỉ đam mê trong lĩnh vực sinh vật cảnh, anh Hiệp còn là một doanh nhân tâm tài trong lĩnh vực gốm sứ.

Từ bán hàng rong thành tỷ phú cây cảnh, mua cây sanh 16 tỷ

Anh Nguyễn Văn Chí làng (ở làng Cơ Giáo, xã Hồng Vân, Thường Tín) cũng là một trong đại gia chơi cây cảnh nổi tiếng. Từ một người bán hàng rong, với niềm đam mê về cây cảnh, anh Chí đã giàu lên nhanh chóng với bộ sưu tập những "báu vật" tiền tỷ.

Năm 1999, mỗi sớm anh Chí đạp xe chở cây cảnh đi bán rong khắp hang cùng ngõ hẻm của Hà Nội, tối muộn mới về nhà, chỉ mong ngày kiếm được 20 ngàn đồng. 

4 đại gia cây cảnh sở hữu amp;#34;báu vậtamp;#34; tiền tỷ, bán cả nhà Hà Nội để mua cây - 5

Trong khu vườn của anh Chí quy tụ nhiều cây cảnh giá trị hàng tỷ đồng

Hồi đó, cứ ở đâu có cây là anh tìm đến, nếu xin mà không được thì anh mua với giá rẻ. Sau này, khi thông thạo, có những cây anh xin không mất tiền mà ra khỏi vườn nhà chủ đã biết có lãi vài chục triệu đồng. Người ở làng không ngờ chỉ buôn cây mà anh giàu nhanh đến thế. 

Ở làng, anh Chí có 2 cơ sở trồng cây cảnh với tổng diện tích trên 6.000m2. Trong khu vườn quy tụ nhiều cây cảnh giá trị hàng tỷ đồng, chủ yếu là cây sanh bonsai. Anh Chí cho biết anh không nhớ nổi đã bán bao nhiêu cây giá tiền tỷ, trong đó có những thương vụ lên đến 4-5 tỷ đồng/cây. Ngay cả khi thị trường cây gần như chững lại, nhưng không năm nào tổng doanh thu của anh dưới 10 tỷ đồng.

4 đại gia cây cảnh sở hữu amp;#34;báu vậtamp;#34; tiền tỷ, bán cả nhà Hà Nội để mua cây - 6

Sanh cổ “Tiên lão giáng trần” 16 tỷ anh Chí vừa sở hữu

Anh Chí chia sẻ chơi cây cảnh phải bền chí, có khi phục hàng năm mới mua nổi một cây. Mới đây nhất, tháng 2/2020, anh thực hiện thành công phi vụ mua tác phẩm sanh cổ “Tiên lão giáng trần” của anh Dương Văn Mười (Thường Tín, Hà Nội) với giá 16 tỷ đồng làm “chấn động” giới chơi cây cảnh. “Trước đêm xuống tiền mua cây và đêm hôm sau đã sở hữu cây đều không ngủ được vì cảm thấy hạnh phúc. Thật may mắn vì tôi đã vượt qua nhiều đại gia trong giới chơi cây cảnh để có được cây sanh này", anh Chí nói.

Đại gia Hà Nội bật khóc vì nuối tiếc khi bán cây sanh "báu vật" 16 tỷ đồng

Nói về tuổi nghề, anh Dương Văn Mười (ở Thường Tín, Hà Nôi) thuộc lớp nghệ nhân trẻ có tiếng. Sinh ra tại mảnh đất có truyền thống làm cây cảnh nên anh Mười đã sưu tầm nhiều cây cổ thiên nhiên và tạo tác chúng theo các dáng, thế khác nhau.

Trên khuôn viên diện tích sân vườn hơn 1.000m2, hiện anh sở hữu nhiều cây đẹp và được định giá cao ngất ngưởng. Trong đó có 2 "báu vật" thuộc dạng hiếm có khó tìm được định giá đến cả triệu đô. “Tiên lão giáng trần” được anh Mười lý giải có ý nghĩa như hình ảnh ông tiên giáng xuống trần gian, mang tới tài lộc cho gia chủ. Còn tác phẩm “Thành đồng Tổ quốc” với phần thân được chia thành 3 ngọn gọi là “tam đa” tạo nên vẻ vững chãi như bức tường thành trường tồn với thời gian.

4 đại gia cây cảnh sở hữu amp;#34;báu vậtamp;#34; tiền tỷ, bán cả nhà Hà Nội để mua cây - 7

Thương vụ mua bán cây sanh 16 tỷ làm “chấn động” giới chơi cây cảnh

“Giá trị của hai “báu vật” này đều hội tụ đủ 4 yếu tố cổ - kỳ - mỹ - văn. Những khối, cục mốc trắng, những bộ rễ đan chặt vào nhau mà không một công nghệ nào có thể làm ra được. Để sở hữu hai tác phẩm này, anh Mười đã phải bỏ ra hàng chục năm nghiên cứu, tạo tác, chăm sóc.

Vừa qua, anh đã bán cây sanh cổ “Tiên lão giáng trần” cho anh Nguyễn Văn Chí (Thường Tín) với giá 16 tỷ đồng. Trong giờ phút chia tay “đứa con” của mình, anh Mười bật khóc vì tác phẩm đã theo anh rất nhiều năm, nay phải chia tay đầy nuối tiếc.

Choáng dàn xe sang chục tỷ của nữ đại gia Thái Bình vừa bị bắt
Bà Nguyễn Thị Dương, nữ đại gia Thái Bình vừa bị bắt không chỉ được biết đến về độ chịu chơi vung tiền khủng cho những cuộc chơi "ầm ĩ" mà bà còn nổi...
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h