5 ngành nghề HOT yêu cầu ngoại hình rất cao nhưng bù lại thu nhập "khủng", nhiều người mơ ước

HÀ ANH - Ngày 21/06/2022 19:05 PM (GMT+7)

Có những ngành nghề đặc biệt, ngoài bằng cấp và kỹ năng còn “ngầm hiểu” phải đạt yêu cầu về ngoại hình, từ gương mặt ưa nhìn, chiều cao lý tưởng đến thân hình cân đối.

Môi trường lao động cạnh tranh khốc liệt khiến các bạn sinh viên mới ra trường luôn cần tích lũy nhiều ưu thế như tốt nghiệp đại học loại giỏi hay xuất sắc với điểm số cao, kỹ năng mềm, kinh nghiệm làm việc, ngoại ngữ, các chứng chỉ phụ… để không thua kém ai. Trong số đó, ngoại hình nổi bật cũng được xem là một “điểm cộng lớn”, dù thực tế đây không là thước đo năng lực chuyên môn chuẩn xác. Các ứng viên có vẻ ngoài ưa nhìn luôn mang lại thiện cảm với những người xung quanh, đặc biệt là nhà tuyển dụng. 

Tuỳ tính chất và đặc thù của công việc mà nhiều ngành nghề có những yêu cầu khác nhau về ngoại hình. Đặc biệt như tiếp viên hàng không, nhân viên sales, nhân viên ngân hàng,… là nhóm ngành nghề yêu cầu ngoại hình cao. Điểm chung của các nhóm ngành nghề này là không chỉ yêu cầu ngoại hình ở những mức độ khác nhau mà còn đòi hỏi kỹ năng chuyên môn, năng lực giỏi… Bù lại đây là những nhóm ngành nghề cực hot và có mức thu nhập “khủng”.

Các nhóm ngành nghề giải trí, nghệ thuật

Sắc đẹp được đánh giá cao ở hầu hết ngành giải trí, nghệ thuật trên thế giới. Ở Việt Nam khi bước vào giai đoạn “hoàng kim” của nhóm ngành nghề này, giá trị của nhan sắc còn cao hơn nhiều. Điển hình như tiêu chuẩn thi đầu vào của trường Sân Khấu Điện Ảnh có quy định rõ: Nữ yêu cầu phải đạt chiều cao từ 1,55m trở lên; nam đạt 1,65m trở lên. Bên cạnh đó, thí sinh cần có ngoại hình ưa nhìn, giọng nói không bị ngọng hay khó nghe. Khi nộp hồ sơ dự thi vào trường, các thí sinh phải chuẩn bị ảnh chân dung rõ mặt, xinh xắn…

Tiêu chuẩn vẻ đẹp của sao Hàn là một ví dụ điển hình.

Tiêu chuẩn vẻ đẹp của sao Hàn là một ví dụ điển hình.

Tiêu chuẩn về ngoại hình đối với các thí sinh và những người hoạt động nghệ thuật được xem là hợp lý bởi vẻ bề ngoài là một trong số những tiêu chí khán giả dùng để đánh giá người nghệ sĩ, đặc biệt là ở nhiều nền giải trí khắc nghiệt trên thế giới như Hàn Quốc, Trung Quốc… Tuy tiêu chuẩn khắt khe nhưng nếu trở nên nổi tiếng thì sẽ có được mức thu nhập cực cao. Đây là nhóm ngành được quan tâm đặc biệt thời gian gần đây và là công việc mơ ước của rất nhiều các bạn trẻ Gen Z.

Tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không là một trong những công việc yêu cầu khắt khe nhất về ngoại hình, bên cạnh các chuẩn mực khác như giọng nói, ngoại ngữ, trình độ chuyên môn.. Yêu cầu thi tuyển đầu vào của các hãng hàng không bao gồm: Nam có chiều cao từ 1,65m – 1,82m, từ 18 – 30 tuổi, tỷ lệ cơ thể tốt. Nữ có chiều cao từ 1,58m – 1,75m, từ 18 – 28 tuổi, tỷ lệ cơ thể tốt. BMI (chỉ số cơ thể): Lớn hơn hoặc bằng 18 và phải nhỏ hơn 30. Ngoại hình gương mặt ưa nhìn, giọng nói nhẹ nhàng, dễ nghe, không có vết xăm, vết sẹo.

Tiếp viên hàng không là công việc có nhiều “trai xinh gái đẹp”.

Tiếp viên hàng không là công việc có nhiều “trai xinh gái đẹp”.

Tiếp viên hàng không là nghề tiếp xúc trực tiếp với hành khách nên việc yêu cầu ngoại hình là điều dễ hiểu. Các hãng hàng không coi tiếp viên hàng không chính là hình ảnh của mình và đảm bảo chất lượng, danh tiếng với khách hàng. Thậm chí, các nhân viên của hãng hàng không được đào tạo về cách sẽ ăn mặc, tạo kiểu tóc, các phong cách trang điểm, cách chọn và đeo đồ trang sức, lựa chọn loại giày thích hợp, thậm chí cả việc nuôi móng tay như thế nào. Và tất nhiên, tiếp viên hàng không luôn nằm trong nhóm ngành nghề có thu nhập đáng mơ ước và được đi du lịch tới nhiều nơi trên thế giới.

Nhân viên ngân hàng

Hầu hết các ngân hàng đều đặt ra yêu cầu chặt chẽ về ngoại hình khi tuyển chọn nhân viên: ngoại hình ưa nhìn, ứng viên phải cao trên 1m58 với nữ và 1m65 với nam. Tất cả các vị trí từ giao dịch viên, cán bộ khách hàng cho tới nhân viên kế toán đều phải đáng ứng yêu cầu này, các nhân viên cần có sức khỏe, ngoại hình khá, giao tiếp tốt, giọng nói nhỏ nhẹ, thái độ niềm nở, ứng xử linh hoạt… để tạo sự thiện cảm và thoải mái khi tư vấn trực tiếp cho khách hàng.

Đa phần các nhân viên ngân hàng đều rất xinh đẹp.

Đa phần các nhân viên ngân hàng đều rất xinh đẹp.

Các nhà băng đánh giá chuyên môn và yếu tố ngoại hình cao là để hoàn thiện "bộ mặt" đại diện của họ. Nhân viên ngân hàng có đồng phục riêng, buộc phải trang điểm và đi giày cao gót (với nhân viên nữ) để tạo tính đồng bộ trong ngân hàng cũng như “đặc điểm nhận dạng” của thương hiệu đó. Chính vì những yêu cầu khắt khe về ngoại hình và áp lực công việc mà nhân viên ngân hàng có thu nhập cao kèm rất nhiều các chính sách đãi ngộ tốt.

Nhân viên lễ tân tại nhà hàng – khách sạn

Hình thức bên ngoài là điều cực kỳ quan trọng với nhóm ngành nghề lễ tân tại nhà hàng - khách sạn. Ngoài kỹ năng chuyên nghiệp trong cách ứng xử, xử lý tình huống, nhân viên lễ tân tại nhà hàng – khách sạn phải có ngoại hình ưa nhìn, chiều cao ổn. Một số khách sạn còn có yêu cầu rất cao về nhân viên lễ tân như không có khuyết tật, dị dạng. Phong cách ăn mặc gọn gàng, tử tế, luôn luôn nở nụ cười trên môi dù có chuyện gì xảy ra…  

Lễ tân luôn là công việc đòi hỏi ngoại hình.

Lễ tân luôn là công việc đòi hỏi ngoại hình.

Nhân viên lễ tân chính là “bộ mặt” của khách sạn, nhà hàng. Đơn giản vì họ là người đầu tiên tiếp nhận khách hàng và xử lý mọi vấn đề liên quan, là người tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất và nhận tất cả thanh toán của khách. Chính vì vậy ngoại hình là điều rất quan trọng để tạo thiện cảm với khách hàng, đặc biệt là khách hàng trong nhóm dịch vụ F&B. Cũng giống như các công việc yêu cầu ngoại hình khác, nhân viên lễ tân khách sạn - nhà hàng sẽ có mức lương tương xứng với các chuẩn mực nghề nghiệp khắt khe này.

Nhân viên bán hàng các sản phẩm thời trang, làm đẹp cao cấp

Nhân viên bán hàng (sales) các mặt hàng xa xỉ, cao cấp như hàng hiệu thời trang, làm đẹp… luôn có yêu cầu về ngoại hình rất khắt khe. Đối với nhân viên thời trang, ngoài việc có một gương mặt ưa nhìn còn cần vóc dáng cân đối, với nhân viên ngành mỹ phẩm thì phải có làn da mịn màng, tươi trẻ… Ngoài chiều cao, cân nặng, gương mặt thì nhân viên bán hàng cao cấp còn cần có khả năng giao tiếp nhạy bén, đọc vị khách hàng, tư vấn và thấu hiểu về các sản phẩm cao cấp.

Các thương hiệu xa xỉ luôn tuyển nhân viên có ngoại hình.

Các thương hiệu xa xỉ luôn tuyển nhân viên có ngoại hình.

Đối tượng khách hàng của các thương hiệu xa xỉ luôn có chuẩn mực cao ngất ngưỡng đối với các sản phẩm mà họ lựa chọn. Còn các sản phẩm luôn là những mặt hàng có liên quan trực tiếp đến trải nghiệm và cảm nhận của khách hàng về độ sang trọng, tinh tế. Trong khi đó mỗi người bán hàng chính là "người mẫu quảng cáo" cho nhãn hàng hoặc cửa hàng mà họ đứng bán. Hơn nữa, tất cả những thương hiệu cao cấp đều biết cách biến nguồn gốc, cách xây dựng thương hiệu thành những câu chuyện với khách hàng, và người truyền tải chính lại là nhân viên bán hàng. Do đó, công việc nhân viên bán hàng xa xỉ cũng có mức lương tương xứng với môi trường làm việc, yêu cầu nghề nghiệp của công việc này kèm theo đó là các chính sách phúc lợi, ưu đãi khi mua các sản phẩm của thương hiệu.

5 ngành nghề nhàn tênh mà lương cao ngất ngưởng, làm một tiếng kiếm cả triệu đồng
Nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng đây là 5 công việc nhẹ lương cao được các nhà tuyển dụng không ngừng săn lùng ứng viên. Với điều kiện làm việc khá lý tưởng...

Tin tức 24h

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h