5 nghề HOT thuộc khối xã hội đang khát nhân lực, cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế luôn rộng mở 

Thảo Anh - Ngày 28/08/2024 16:26 PM (GMT+7)

Do nhu cầu thị trường ngày càng tăng cao, nhiều ngành nghề thuộc khối xã hội đang rất hot với cơ hội việc làm rộng mở, mức lương hấp dẫn, sinh viên vừa ra trường có thể đạt thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng.

Theo chương trình giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khối xã hội bao gồm 4 môn học chính: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và Tiếng Anh. Ngoài ra, có trường còn yêu cầu học thêm một số môn khác như Giáo dục công dân, Khoa học xã hội hoặc Ngoại ngữ khác. Các môn học trong khối xã hội nhằm giúp học sinh, sinh viên hiểu rõ hơn về vấn đề xã hội và con người, thông qua các kỹ năng tư duy phản biện, giao tiếp, phân tích, giải quyết vấn đề,… 

Với chương trình đào tạo trong môi trường đại học, hầu hết sinh viên tốt nghiệp các ngành khối xã hội đều có đầy đủ kiến thức chuyên môn và kiến thức xã hội, sẵn sàng phục vụ mọi ngành nghề liên quan. 

Trong những năm gần đây, cơ hội việc làm dành cho cử nhân ngành khối xã hội ngày càng rộng mở do nhu cầu thị trường tăng cao. Khối xã hội bao gồm nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng chủ yếu đều liên quan đến con người và xã hội. Dưới đây là những công việc đang được quan tâm hiện nay.

Báo chí

5 nghề HOT thuộc khối xã hội đang khát nhân lực, cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế luôn rộng mở  - 1

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ - truyền thông, báo chí đang trở thành một nghề hấp dẫn và có triển vọng. Khi mọi thông tin cập nhật trong xã hội đều đòi hỏi phải có người truyền tin thì công việc báo chí truyền thông càng khát nhân lực. Đây là nghề rất phù hợp với những người thích viết lách, sáng tạo nội dung và truyền đạt thông tin đến cộng đồng. 

Chọn nghề báo chí, bạn có thể làm việc trong các công ty truyền thông, biên tập viên đài truyền hình, phóng viên chuyên nghiệp tại tòa soạn, sáng tạo nội dung trên trang thông tin điện tử,... Nhóm nghề này được đánh giá là rất cần thiết và giữ một vị trí rất quan trọng trong xã hội hiện đại. 

Sư phạm

5 nghề HOT thuộc khối xã hội đang khát nhân lực, cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế luôn rộng mở  - 2

Năm nay, điểm chuẩn ngành Sư phạm khối xã hội tại các trường đại học tăng cao chóng mặt. Điều này cho thấy, các công việc thuộc ngành giáo dục đang ngày càng được quan tâm. Lý do là bởi hàng năm, trên cả nước đều tuyển rất nhiều giáo viên ở mọi cấp bậc, đặc biệt là giáo viên khối xã hội. 

Với sự tăng cường đầu tư vào giáo dục và nhu cầu về giáo viên chất lượng, ngành Sư phạm có triển vọng rất lớn trong tương lai. Cử nhân ngành Sư phạm được đánh giá là nguồn nhân lực giáo dục đặc biệt quan trọng trong xã hội hiện nay. 

Sinh viên học ngành này sẽ được đào tạo về các phương pháp giảng dạy, tâm lý học giáo dục và kiến thức chuyên môn thuộc khối xã hội. Tốt nghiệp ngành Sư phạm, bạn có thể trở thành giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, giáo viên trung học hoặc giảng viên đại học. 

Hướng dẫn viên du lịch

5 nghề HOT thuộc khối xã hội đang khát nhân lực, cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế luôn rộng mở  - 3

Cùng với sự phát triển của ngành du lịch hiện nay, nghề hướng dẫn viên du lịch đang ngày càng khát nhân lực. Theo đánh giá chung, công việc này có mức lương khá cao với nhiều cơ hội làm việc hấp dẫn cho các hướng dẫn viên chuyên nghiệp. 

Với nghề này, có rất nhiều vị trí công việc mà bạn có thể lựa chọn như hướng dẫn viên, thuyết trình di tích, nhân viên điều phối tour,… Bạn có thể làm việc cho các công ty du lịch, khách sạn sang trọng hoặc tổ chức các tour du lịch đặc biệt. 

Có một điều cần lưu ý là để trở thành hướng dẫn viên du lịch, bạn phải có vốn kiến thức lịch sử, địa lý sâu rộng và khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ tốt. 

Luật sư

5 nghề HOT thuộc khối xã hội đang khát nhân lực, cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế luôn rộng mở  - 4

Xã hội phát triển thì nhu cầu về luật pháp và quyền lợi cá nhân ngày càng tăng cao. Theo đó, ngành Luật sẽ trở thành ngành nghề có triển vọng và luật sư chính là công việc mơ ước của nhiều người. 

Khi theo học ngành Luật, sinh viên sẽ được đào tạo những kiến thức nền tảng về hệ thống pháp luật, quyền và nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức trong xã hội. Bên cạnh đó, sinh viên cũng sẽ được đào tạo chuyên sâu về các lĩnh vực pháp luật cụ thể như Luật dân sự, Luật kinh doanh, Luật quốc tế,… Những kiến thức chuyên môn được đào tạo trong môi trường đại học chính là nền tảng để các luật sư giải quyết những vấn đề liên quan đến pháp lý.

Cơ hội việc làm cho cử nhân ngành Luật rất rộng mở. Bạn có thể trở thành luật sư hay nhân viên pháp lý, chuyên viên tư vấn pháp lý, giám sát viên,... tại các doanh nghiệp tư nhân với mức lương hấp dẫn từ 10-50 triệu, thậm chí cả 100 triệu đồng/tháng.

Phiên dịch viên 

5 nghề HOT thuộc khối xã hội đang khát nhân lực, cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế luôn rộng mở  - 5

Phiên dịch cũng được xem là một ngành nghề có nhu cầu cao ở thời điểm hiện tại. Trong thời kỳ hội nhập và tăng cường hợp tác quốc tế, nhóm nghề phiên dịch có rất nhiều cơ hội phát triển. Ngành nghề này cũng là một trong những thế mạnh của khối xã hội, hiện đang được nhiều bạn trẻ quan tâm và ưu tiên lựa chọn. 

Nếu bạn giỏi ngoại ngữ, có khả năng ngôn ngữ tốt và hiểu biết văn hóa nhiều quốc gia, thì công việc phiên dịch viên rất phù hợp với bạn. Đối với nhóm ngành phiên dịch, lựa chọn ngôi trường có đào tạo chuyên ngành Ngoại ngữ chính là bước đệm vững chắc để bạn theo đuổi công việc sau này. Cử nhân chuyên ngành Ngoại ngữ sẽ có cơ hội làm việc trong các tổ chức quốc tế hay công ty đa quốc gia với mức lương hấp dẫn, từ 20-40 triệu đồng/tháng tuỳ năng lực. 

Trên đây là toàn bộ chia sẻ, thông tin về ngành nghề hot thuộc khối xã hội hiện nay. Bạn có thể dựa vào năng lực, sở thích, tính cách bản thân để xem mình có phù hợp với các nghề này không và đưa ra quyết định tương lai đúng đắn. 

Ngành học HOT chỉ có 2 trường ở Việt Nam đào tạo, điểm chuẩn cao nhất nhì, lương tới 50 triệu đồng/tháng
Tại Việt Nam hiện chỉ có 2 trường đại học đào tạo chính quy ngành học hot này, đó là Học viện Ngoại giao và Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Kỳ thi...

Ngành học hot

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot