Ám ảnh ca đình chỉ thai 30 tuần tuổi, bác sĩ khuyên các cô gái 'sống chậm' trong ngày 8/3

Ngày 08/03/2019 13:00 PM (GMT+7)

Cứ sau đợt có những ngày lễ đặc biệt như Ngày lễ tình yêu, Quốc tế Phụ nữ... là tình trạng nạo phá thai lại tăng lên, đây thật sự là vấn đề đáng cảnh báo.

Ám ảnh những ca phá thai ngoài ý muốn

Ngày 8/3 cận kề, Thạc sĩ – bác sĩ Đồng Thu Trang (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cũng giống như bao người phụ nữ khác, đó là háo hức chờ mong những lời chúc, món quà từ những người thân, đồng nghiệp, bạn bè...Tuy nhiên, trong câu chuyện với chúng tôi, bác sĩ Trang vẫn đau đáu về những vấn đề mình gặp phải hậu ngày tôn vinh phái đẹp này.

Qua thực tế sau nhiều năm công tác, bác sĩ Trang thừa nhận rằng sau mỗi dịp có ngày lễ như ngày 14/2, 8/3, 20/10... là tình trạng nạo phá thai lại tăng lên, đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Ám ảnh ca đình chỉ thai 30 tuần tuổi, bác sĩ khuyên các cô gái amp;#39;sống chậmamp;#39; trong ngày 8/3 - 1

Dù không có con số thống kê, nhưng mỗi dịp sau nghỉ lễ như 8/3 số ca nạo phá thai lại tăng lên.

Lấy ví dụ điển hình, bác sĩ kể về một trường hợp nữ sinh viên ở Hà Nội có biểu hiện đau bụng được mẹ đưa đến bệnh viện khám. Khi thăm khám, bác sĩ Trang phát hiện nữ sinh này đã có thai nhưng lại chửa ngoài tử cung.

Khi biết chuyện, người mẹ choáng váng và ngất ngay tại chỗ. Do vậy, bác sĩ Trang và đồng nghiệp vừa phải tiến hành mổ cấp cứu cho người con đang tụt huyết áp, hôn mê vừa phải hồi sức cho bà mẹ. “Hậu quả đau lòng là cô con gái phải cắt một bên vòi trứng, ảnh hưởng đến khả năng sinh nở sau này. Với gia đình cô bé đó còn là nỗi đau lớn, khó có thể xóa nhòa”, bác sĩ Trang nói.

Ám ảnh ca đình chỉ thai 30 tuần tuổi, bác sĩ khuyên các cô gái amp;#39;sống chậmamp;#39; trong ngày 8/3 - 2

Bác sĩ cảnh báo tình trạng nạo phá thai ở các cơ sở tư nhân.

Một vấn đề khác cũng khiến bác sĩ Trang vô cùng lo lắng, đó là việc nhiều chị em khi trót có thai ngoài ý muốn lại đến các cơ sở phá thai tư nhân, không đủ điều kiện để thực hiện. Điều đó dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Kể lại ca mổ có lẽ cả đời làm nghề bác sỹ Trang không quên được đó là tình trạng đáng thương của sản phụ nạo thai 30 tuần tuổi ở 1 phòng khám tư. Tại đây, các nhân viên y tế gắp thai 5-6 lần nhưng thai vẫn không ra được. Cuối cùng, nhận thấy dấu hiệu bất thường, có thể ảnh hưởng tới tính mạng sản phụ nên cơ sở này đã chuyển sản phụ về Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cấp cứu.

Ám ảnh ca đình chỉ thai 30 tuần tuổi, bác sĩ khuyên các cô gái amp;#39;sống chậmamp;#39; trong ngày 8/3 - 3

Trong phòng mổ bác sĩ Trang đã xử nhiều ca nạo phá thai chui rồi vào cấp cứu trong tình trạng thập tử nhất sinh.

Khi vào viện, sản phụ đã ở trong tình trạng cổ tử cung bị rách chằng chịt nhiều điểm, dịch âm đạo hôi thối, cháu bé trong bụng sản phụ đã hoại tử, khẽ chạm vào đã thủng ruột khiến cho cả kíp mổ đau lòng, choáng váng. May mắn, cuối cùng kíp mổ đã kịp thời cứu được sản phụ thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Từ những trường hợp cụ thể trên, bác sĩ Trang cho rằng ngày 8/3 chị em nên “sống chậm” lại để tránh những hậu quả không mong muốn xảy ra. “Để tránh mang thai ngoài ý muốn, chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, có quan hệ tình dục, cần có biện pháp tránh thai phù hợp, hạn chế tối đa các trường hợp nạo phá thai, và sau khi phá thai phải áp dụng ngay biện pháp tránh thai cần thiết, đừng để sau này phải nói hai từ: Giá như! Bởi hậu quả gây ra là vô cùng khủng khiếp, ảnh hưởng tới hạnh phúc tương lai của bản thân và gia đình”, bác sĩ Trang chia sẻ.

Ám ảnh ca đình chỉ thai 30 tuần tuổi, bác sĩ khuyên các cô gái amp;#39;sống chậmamp;#39; trong ngày 8/3 - 4

Bác sĩ Trang khuyên chị em hãy "sông chậm" lại và có biện pháp an toàn để không có thai ngoài ý muốn.

Chỉ dám nhận lời chúc, chẳng dám nhận làm mẹ nuôi

Làm nghề bác sĩ chuyên khoa sản như bác sĩ Trang, ngoài những lúc phải đối diện với những ca bệnh khó, thì niềm vui từ nghề nghiệp mang lại cũng không hề nhỏ. “Đó là sự cân bằng trong cuộc sống và công việc. Nếu cứ căng thẳng mãi thì chắc chẳng ai dám làm”, bác sĩ Trang chia sẻ.

Ám ảnh ca đình chỉ thai 30 tuần tuổi, bác sĩ khuyên các cô gái amp;#39;sống chậmamp;#39; trong ngày 8/3 - 5

Bác sĩ Trang hạnh phúc khi trao những em bé về bên sản phụ.

Niềm vui đó là lúc bác sĩ Trang cùng đồng nghiệp được nghe tiếng một em bé vừa mới chào đời. Hay mỗi khi nhìn thấy ánh mắt rạng ngời của các ông bố, bà mẹ khi đón đứa con thân yêu của mình.

Hơn thế nữa, mỗi cặp vợ chồng hiếm muộn sau khi được tư vấn, điều trị thành công bác sĩ Trang lại có một cảm giác rất khó tả. “Có nhiều gia đình vì hiếm muộn mà vợ chồng phải chia tay nhau. Vì thế, mỗi cặp vợ chồng tìm đến với mình chữa trị, ngoài việc “tìm kiếm” cho họ đứa con, mình cũng đã giúp họ hàn gắn hạnh phúc gia đình”, bác sĩ Trang chia sẻ.

Đến thời điểm này bác sĩ Trang cũng không nhớ mình đã đón tay cho bao nhiêu em bé, không ít gia đình nhận chị làm mẹ nuôi, nhưng chị đều từ chối. “Tôi nghĩ trách nhiệm của mình là chữa bệnh cứu người, hơn nữa khi đã nhận một cháu nào đó làm con thì mình cũng phải có trách nhiệm, chứ không thể nhận cho vui, cho vừa lòng gia đình rồi thôi”, bác sĩ Trang tâm sự.

Ám ảnh ca đình chỉ thai 30 tuần tuổi, bác sĩ khuyên các cô gái amp;#39;sống chậmamp;#39; trong ngày 8/3 - 6

Sự hỏi han, động viên và lời chúc của các bệnh nhân là niềm hạnh phúc với bác sĩ Trang.

Luôn cố gắng làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, đặc biệt lúc nào nụ cười cũng thường trực trên môi nên bác sĩ Trang được nhiều người bệnh yêu quý. Những dịp ngày lễ như 8/3, bác sĩ Trang nhận vô vàn lời chúc hay các món quà quê của các bệnh nhận, thậm chí có những người chị còn không nhớ tên, nhớ mặt.

“Tôi vẫn còn nhớ mãi một chị ở Bắc Ninh có may cho tôi một chiếc áo tứ thân tặng quà 8/3. Chị ấy chỉ tưởng tượng thân hình tôi rồi may, thế mà khi mặc vừa như được đo vậy. Đó là một kỷ niệm tôi không bao giờ quên và tôi sẽ giữ mãi món quà đó.

Thật sự làm nghề bác sĩ như chúng tôi, mỗi lời chúc từ người bệnh là một món quà vô giá không gì có thể mua được. Đó cũng là động lực để mình tiếp tục hoàn thiện và phấn đấu phục vụ người bệnh tốt hơn nữa”, bác sĩ Trang nói.

Mẹ trẻ Hà Nội sinh 8 đứa con sau 12 năm kết hôn: Tôi quên ngày 8/3 lâu rồi
Vì lo cơm áo gạo tiền nên từ lâu, chị Hồng không còn nhớ ngày 8/3 là ngày tôn vinh phụ nữ và đã mười mấy năm qua chị chẳng nhận được lời chúc nào...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nạo phá thai