Ấn Độ: Khoảng 40.000 giáo viên thừa nhận dùng bằng giả

Ngày 31/07/2015 16:29 PM (GMT+7)

Tính đến hôm nay (31/7), đã có hơn 3.000 giáo viên ở bang Bihar- Ấn Độ tự động xin thôi việc. Họ nằm trong danh sách những giáo viên bị cáo buộc sử dụng bằng cấp giả để có được công ăn việc làm trong ngành giáo dục của bang.

Trước đó, tòa án tối cao Ấn Độ đã thông báo rằng hạn cuối cùng cho các giáo viên dùng bằng giả tự thôi việc là thứ 3 (28/7). Tính từ sau thời điểm đó, những giáo viên dùng bằng giả không tự giác xin từ chức sẽ phải đối mặt với các bản án trừng phạt nghiêm khắc. Sau thông báo trên, cơ quan giáo dục của tiểu bang Bihar xác nhận, đã có hơn 3.000 giáo viên xin nghỉ việc.

Tòa án tối cao Ấn Độ còn nêu rõ, những giáo viên vẫn còn tiếp tục làm việc trong ngành giáo dục với bằng cấp giả ngoài việc chịu trách nhiệm hình sự, họ sẽ bị thu hồi tiền lương mà chính phủ đã trả cho họ từ khi đi làm đến nay.

Ấn Độ: Khoảng 40.000 giáo viên thừa nhận dùng bằng giả - 1

Bằng cấp giả đang là vấn nạn của nền giáo dục Ấn Độ (Ảnh minh họa)

Vụ việc được đưa ra công luận khi có đơn kiện của một người đàn ông tên là Ranjit Pandit gửi lên Tòa án tối cao Ấn Độ về tính minh bạch trong tuyển dụng giáo viên ở bang Bihar. Tòa án đã ra lệnh điều tra về đơn kiện trên trong vòng 1 tháng. Cơ quan thanh tra giáo dục được lệnh phải rà soát lại toàn bộ các văn bằng, chứng chỉ của các giáo viên được tuyển dụng trong bang Bihar kể từ năm 2006 đến nay.

Ông Dinu Kumar, luật sư của Ranjit Pandit cho biết: “Lệnh của tòa án là rất quan trọng trong bối cảnh các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy chính quyền bang đã không có hành động quyết liệt để chống lại vấn nạn giáo viên sử dụng bằng cấp giả”.

Trước đó, chính quyền bang Bihar cũng thừa nhận họ đã tuyển dụng hơn 300.000 giáo viên hợp đồng mà không xác minh độ tin cậy của các văn bằng chứng chỉ của những người này.

Đơn kiện đã được nộp lên Tòa án tối cao vào cuối năm ngoái nhằm mong muốn có một cuộc điều tra cấp quốc gia về quy trình tuyển dụng giáo viên ở bang này. Theo nội dung đơn kiện, có khoảng 40.000 giáo viên hiện làm việc trong các trường học của chính phủ bị cáo buộc sử dụng bằng cấp giả.

Nguyên đơn cho biết, ông đã thu thập được nhiều tài liệu làm bằng chứng về hàng ngàn giáo viên sử dụng bằng cấp giả mạo để xin việc.

Hoàng Nam (The Time of India)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự