Ấn Độ: Lũ cuốn phăng hàng trăm ngôi nhà, 109 người chết

Ngày 17/08/2014 11:23 AM (GMT+7)

Ít nhất 109 người đã thiệt mạng trong vụ sạt lở đất và lũ lụt do mưa lớn gây nên ở Nepal và Ấn Độ hôm 16/8.

Những trận mưa lớn liên tiếp trong 3 ngày qua ở Nepal và Ấn Độ đã làm hàng nghìn người ở vùng núi thuộc dãy Himalaya mất nhà cửa. Riêng ở Nepal đã có 85 người thiệt mạng và hơn 100 người khác mất tích do mưa lũ.

Giám đốc Trung tâm quản lý thiên tai quốc gia Yadav Prasad Koirala cho hay: “Cho tới nay, chúng tôi đã tìm thấy 85 thi thể, 54 người đã bị thương và 113 người vẫn còn mất tích do sạt lở đất và lũ lụt trong suốt 3 ngày qua”.

Cơn mưa lớn kéo dài cũng đã làm hư hỏng tuyến đường giao thông trên vùng đồng bằng phía tây Nepal giáp với biên giới Ấn Độ. Tầm nhìn hạn chế đã cản trở trực thăng đến sơ tán khoảng 1.500 người đang mắc kẹt trong những ngôi nhà bị ngập nước.

Ấn Độ: Lũ cuốn phăng hàng trăm ngôi nhà, 109 người chết - 1

Hệ thống đường giao thông bị hư hại nặng do lở đất và mưa lớn

Phát ngôn viên của Trung tâm khẩn cấp quốc gia Nepal, Laxmi Prasad Dhakal cho biết: “Do các tuyến đường giao thông trong khu vực bị hư hại, chúng tôi chỉ có thể cung cấp những đồ cứu trợ như lều và thuốc bằng trực thăng”.

Hôm qua (16/8), các lực lượng cứu hộ đã cứu được 300 người, trong khi hàng trăm người khác vẫn chờ được sơ tán tại các tỉnh Surkhet, Bardiya. Các tỉnh này hiện đang mất điện và là nơi ảnh hưởng nặng nề nhất bởi mưa lũ.

Trong khi đó, ở nước láng giềng Ấn Độ, các trận mưa lớn cũng gây ra sạt lở đất nghiêm trọng, cđã ướp đi sinh mạng của ít nhất 24 người. Tại bang Uttarakhand, 7 người thiệt mạng khi đang ngủ do vụ lở đất ập tới giữa đêm 16/8.

Theo các quan chức ở huyện Pauri, ít nhất 50 gia đình vẫn bị mắc kẹt ở đây, lực lượng quân đội địa phương đang cố gắng sơ tán họ. Với dự báo mưa lớn vẫn sẽ tiếp tục trong 24 giờ tới, giới chức Ấn Độ  đã yêu cầu không quân và lục quân tham gia hỗ trợ người dân.

Ấn Độ: Lũ cuốn phăng hàng trăm ngôi nhà, 109 người chết - 2

Con lũ lớn khủng khiếp khiến hàng ngàn người đã phải sơ tán

Trên trang Twitter của mình, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ sự thương tiếc đối với những người thiệt mạng.

Mỗi năm, hàng trăm người bị cướp đi mạng sống do các trận mưa lũ kéo dài trong mùa mưa ở vùng Nam Á. Những trận mưa lớn từ tháng 6 tới tháng 9 hàng năm đem lại nguồn nước tưới tiêu quan trọng cho sản xuất nông nghiệp nhưng cũng gây ra không ít thiên tai như lở đất, lũ quét và sập nhà.

Mới đầu tháng 8 vừa qua, một trận lũ lớn cũng đã khiến 156 người Nepal và 151 người ở Ấn Độ thiệt mạng.

Theo Nguyễn Bình (CNA) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan