Bà bầu bị trầm cảm vì gia đình chồng chỉ thích đẻ con trai

Ngày 28/08/2016 00:06 AM (GMT+7)

Bị trầm cảm khi mang bầu vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe mẹ và cả thai nhi, tuy nhiên ít người biết được rằng nguyên nhân dẫn đến trầm cảm chủ yếu lại do từ phía gia đình.

Trầm cảm vì lo không đẻ được con trai

Theo các nghiên cứu đã được công bố, số người bị trầm cảm khi mang bầu dù có nhưng thấp hơn rất nhiều so với người bị trầm cảm sau khi sinh con hoặc trầm cảm vì các nguyên nhân khác. Tuy số lượng mắc ít hơn, nhưng độ nguy hiểm khi bà bầu mắc bệnh trầm cảm là vô cùng lớn, ngoài những ảnh hưởng về tâm lý thì việc dùng thuốc cho những bà bầu cũng cần phải cân nhắc vì những tác dụng phụ cho cả mẹ và con.

Bàn về nguyên nhân dẫn đến trầm cảm khi mang bầu, nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất – GĐ Công ty tư vấn tâm lý An Việt Sơn (Hà Nội) cho rằng, khi mang thai có rất nhiều tác động từ bên ngoài và cả bên trong khiến người phụ nữ bị trầm cảm, nhưng tựu chung lại vẫn là quá căng thẳng, lo âu.

Bà bầu bị trầm cảm vì gia đình chồng chỉ thích đẻ con trai - 1

Trầm cảm khi mang bầu vô cùng nguy hiểm.

“Nhiều người phụ nữ do quá lâu không có con, đến khi mang bầu vì quá lo lắng, bỡ ngỡ cũng dẫn đến trầm cảm. Hay người phụ nữ nào bị vuột mất cơ hội làm mẹ hết lần này, đến lần khác…đến khi mang bầu vì suy nghĩ làm sao để giữ được con cũng dẫn đến căng thẳng và đó là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm.”, ông Chất phân tích.

Theo ông Chất, một nguyên nhân theo ông là khiến nhiều bà bầu mắc bệnh trầm cảm nhất hiện nay đó chính là tâm lý thích con trai (trọng nam khinh nữ) của nhiều gia đình. Theo đó, nhiều người phụ nữ lấy chồng là con “độc đinh” trong gia đình, nên áp lực có bầu là một chuyện, đến khi có bầu lại áp lực phải sinh con trai khiến nhiều chị em “hoảng loạn” về tâm lý, lo âu và thậm chí mất ngủ để chờ đợi kết quả, điều ngày vô cùng nguy hiểm và là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm hàng đầu ở bà bầu.

“Nhiều người phụ nữ lo âu vì không biết có đẻ được con trai hay không vì chồng mình là con trưởng trong dòng họ, nhỡ may mang thai là gái thì sẽ như thế nào? Không những thế trong gia đình ai cũng cầu mong đẻ con trai, nhưng đến khi siêu âm chính xác là con gái, lúc đó mọi người gây áp lực rất lớn về mọi mặt, điều này không chỉ gây trầm cảm mà còn gây ảnh hưởng về nhiều mặt.”, chuyên gia Nguyễn An Chất phân tích.

Theo ông Chất trong trường hợp như vừa kể trên, người phụ nữ không chỉ có 1 lo lắng, suy nghĩ mà trong đầu có hàng loạt nhưng câu hỏi đặt ra như: sinh con gái ra liệu có ai quan tâm mình không? Con mình sẽ được chăm sóc như thế nào? Chồng có đi tìm con trai chỗ khác không?....điều này ảnh hưởng vô cùng lớn đối với tâm lý phụ nữ.

Bà bầu bị trầm cảm vì gia đình chồng chỉ thích đẻ con trai - 2

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất.

Phải thay đổi tư tưởng

Trước vấn đề trên, ông Chất cho rằng để giải quyết gốc rễ vấn đề này thì tư tưởng của mỗi người nói riêng và xã hội nói chung là vô cùng quan trọng. Bởi, nếu xã hội còn tư tưởng trọng nam khinh nữ thì vấn đề này chưa thực sự được giải quyết và người phụ nữ vẫn là người chịu thiệt nhiều nhất.

“Việc sinh con trai hay con gái đó là tạo hóa chứ không ai có thể sắp đặt và không thể sinh con theo mong muốn của mình được. Vì thế, các gia đình đặc biệt là người chồng cần phải có suy nghĩ tích cực, cần phải chăm sóc, động viên và luôn tạo sự vui vẻ đối với người vợ, có như thế người vợ mới xóa hết những âu lo, toàn tâm toàn ý vào việc chăm sóc cả về dinh dưỡng lẫn tinh thần cho bản thân cũng như đứa con trong bụng”, ông Chất cho hay.

Cùng quan điểm trên, TS.BS Trần Thị Hồng Thu – Trưởng khoa Lâm sàng (Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương) cho rằng, để bà mẹ không bị trầm cảm khi mang bầu cũng như trầm cảm sau sinh thì gia đình, người chồng phải có kế hoạch chăm sóc từ khi bắt đầu có thai.

“Nếu bà bầu mắc bệnh trầm cảm sẽ rất nguy hiểm, trong trường hợp nặng phải dùng thuốc các bác sĩ sẽ phải cân nhắc rất nhiều, vì dùng thuốc làm giảm bệnh tình của mẹ, nhưng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến con”, BS Thu khuyến cáo.



Bà bầu bị trầm cảm vì gia đình chồng chỉ thích đẻ con trai - 3

Vào đây để theo dõi toàn bộ câu chuyện Trầm cảm bà bầu trước và sau sinh
 

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức mẹ bầu