Bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt tạm giam: Khung hình phạt có thể đến mức nào?

K.T - Ngày 24/03/2022 21:35 PM (GMT+7)

"Tùy tính chất, mức độ, hành vi, hậu quả mà có thể áp dụng khung hình phạt khác nhau. Nếu hành vi phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. Do đó hình phạt cao nhất có thể đến 07 năm tù”, luật sư

Chiều qua (24/3), Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của cá nhân.

Theo đó, bà Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng mạng xã hội trên Internet tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nói về những thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác. Trong đó, bà đã sử dụng ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Đặc biệt, qua quá trình điều tra, nữ đại gia không hợp tác, coi thường pháp luật, nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng  của các cá nhân có mâu thuẫn gây mất an ninh trật tư tại TP.HCM và các địa phương khác.

Bà Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan điều tra.

Bà Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan điều tra.

Thông tin trên đã gây xôn xao lớn trong dư luận. Nhiều người tò mò về tội danh của nữ đại gia phải chịu trước pháp luật như thế nào?

Tối cùng ngày, Luật sư Trần Minh Hùng – Trưởng văn phòng Luật sư Gia đình (TP.HCM) cho biết: “Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân được quy định tại điều 331, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Theo đó: 

1.  Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Căn cứ theo quy định trên thì tùy tính chất, mức độ, hành vi, hậu quả mà có thể áp dụng khung hình phạt khác nhau. Nếu hành vi phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. Do đó hình phạt cao nhất có thể đến 07 năm tù”.

Bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt tạm giam: Khung hình phạt có thể đến mức nào? - 2

Về Thời hạn tạm giam để điều tra: Thời hạn tạm giam bị can để điều tra không quá 02 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 03 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 04 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; Trường hợp vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, xét cần phải có thời gian dài hơn cho việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam thì chậm nhất là 10 ngày trước khi hết thời hạn tạm giam, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn tạm giam.

Nhắc đến việc gia hạn tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng, vị luật sư cho biết, việc gia hạn tạm giam được quy định như sau:

a) Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam một lần không quá 01 tháng;

b) Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam một lần không quá 02 tháng;

 c) Đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam một lần không quá 03 tháng;

d) Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam hai lần, mỗi lần không quá 04 tháng.

Tại Điều 9 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm phạm tội,  tội phạm được phân thành bốn loại sau đây:

1. Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội không lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 03 năm.

2. Tội phạm nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 03 năm đến 07 năm tù.

3. Tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 07 năm đến 15 năm tù.

“Căn cứ theo quy định trên, Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân khung hình phạt cao nhất đến 7 năm tù. Do vậy, bị can có thể bị tạm giam 3 tháng để điều tra theo quy định”, Luật sư Hùng thông tin.

Vì sao bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam?
Theo Công an TP Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, thường trú 17-19 Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, quận 1; Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác; trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.  

Đại gia Phương Hằng

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đại gia Phương Hằng