Liên kết dạy ngoại ngữ cho bé, chất lượng 'mặc bay'?

Ngày 01/03/2014 00:00 AM (GMT+7)

Chúng tôi đã liên hệ với rất nhiều trường mầm non có dạy ngoại ngữ trên địa bàn TP.HCM. Điều khá đặc biệt là khi hỏi về chương trình ngoại ngữ, đại diện các trường này đều cho biết đang cho học sinh theo học chương trình của trung tâm P.

Bộ GD&ĐT vừa có công văn yêu cầu tuyệt đối không tổ chức dạy thêm ngoại ngữ cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non để tránh ảnh hưởng tới việc học tập sau này của trẻ. Thông tin này được ban hành đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía dư luận.

Khám phá xin gửi tới quý độc giả loạt bài bàn về vấn đề dạy về việc dạy ngoại ngữ ở trường mầm non. Ở loạt bài này, chúng tôi không bình luận về quyết định của bộ giáo dục và đào tạo mà chỉ muốn góp phần nhìn nhận rõ hơn về việc dạy ngoại ngữ ở mầm non.

Kỳ 2: Băn khoăn chất lượng dạy ngoại ngữ ở trường mầm non

Một vị hiệu trưởng bật mí, trước đây, các trường đều liên kết với các trung tâm ngoại ngữ riêng. Tuy nhiên, đầu năm học vừa qua, phía sở có tổ chức buổi hội thảo và mời một số đại diện của một số trường đến nghe trung tâm P. giới thiệu chương trình. Cũng bởi từ buổi hội thảo này, không ít vị hiệu trưởng đã cho trường ký kết chương trình dạy học ngoại ngữ với trung tâm P. vì cho rằng được “bật đèn xanh”.

Một vị hiệu trưởng trường mầm non ở quận 3 cho biết, trước đây, trường liên kết với một trung tâm ngoại ngữ để dạy cho trẻ với điều kiện là người bản ngữ dạy. Về sau, khi tham gia buổi hội thảo xong, trường đã kí kết với trung tâm P. Tuy nhiên, chương trình dạy học của trung tâm P. không có nhiều giáo viên bản ngữ như trung tâm cũ.

Liên kết dạy ngoại ngữ cho bé, chất lượng mặc bay? - 1

Nhiều trường mầm non ngoài công lập có chương trình dạy ngoại ngữ cho trẻ. Hình minh họa

Đóng vai là chủ trường mầm non dân lập đến liên hệ việc dạy ngoại ngữ với công ty TNHH dịch vụ giáo dục P. (quận 7, TP.HCM), một nhân viên hồ hởi chia sẻ, hiện nay, P. là trung tâm ngoại ngữ dạy cho nhiều trường mầm non nhất trên địa bàn. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, có thông tin mới của bộ giáo dục không cho dạy ngoại ngữ ở các trường mầm non khiến trung tâm vô cùng bối rối. Bởi trung tâm vẫn đang còn hợp đồng với các trường và chương trình dạy cũng chưa kết thúc.

Trong khi đó, một cán bộ công tác tại phòng giáo dục mầm non sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM cho biết, trước đây, một số trường mầm non trên địa bàn có triển khai chương trình ngoại ngữ cho trẻ. Chương trình này hoàn toàn dựa trên nhu cầu của các phụ huynh và không bắt buộc. Riêng về việc, sở có gợi ý các trường liên kết với trung tâm P. là không chính xác. Bên cạnh đó, hiện, bộ Giáo dục và đào tạo đã có quyết định cấm dạy ngoại ngữ ở các trường mầm non nên sở cũng đang kiểm tra và cho dừng dạy.

Trao đổi với chúng tôi, một số hiệu trưởng trường mầm non tỏ ra bối rối khi được hỏi về chất lượng của giáo viên dạy ngoại ngữ. Theo một vị cho biết, mỗi khi có giáo viên mới từ trung tâm sang, nhà trường đều phải kiểm tra bằng cấp, tuy nhiên độ “giỏi” của người này thì không thể kiểm tra được. Một hiệu trưởng trường mầm non ở quận 5 thừa nhận, chỉ cần trung tâm ngoại ngữ đưa giáo viên là người nước ngoài sang thì chấp nhận chứ không đòi hỏi xem giấy tờ gì.

Không ít giáo viên mầm non chia sẻ, khi liên kết với các trung tâm ngoại ngữ thì giáo viên người nước ngoài sẽ được chuyển sang dạy. Hầu hết các giáo viên này không nói được tiếng Việt nên giáo viên người Việt là người quản lý. Bên cạnh đó, không ít trường mầm non lại chọn phương thức giáo viên có chứng chỉ B, C dạy cho trẻ.

Điều này không chỉ diễn ra ở TP.HCM mà ngay cả ở Hà Nội cũng tương tự. Theo báo cáo của sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tháng 7 năm ngoái cho thấy, có khoảng 30 trường mầm non công lập có dạy ngoại ngữ. Trong đó, chừng 7 giáo viên bản ngữ tham gia dạy mỗi tuẩn một buổi. Còn lại 125 giáo viên chọn từ nguồn có sẵn. Những giáo viên này tham gia khóa bồi dưỡng ngoại ngữ và phương pháp giảng dạy trong vòng 3 tháng. Hầu hết các giáo viên này chỉ có chứng chỉ A, B, C…

Phó giáo sư, tiến sĩ Đỗ Huy Thịnh cho biết, đối các trẻ em, dấu ấn của các bài học, người dạy, cách học đầu tiên là vô cùng quan trọng và lưu lại rất lâu. Đối với việc học ngôn ngữ nói chung và học ngoại ngữ nói riêng, việc phát âm, nghe nói thì vai trò của giáo viên là vô cùng quan trọng, cần độ chính xác, chuẩn và rõ ràng. Giáo viên là người có vai trò tác động lớn đến học sinh. Đối với trẻ lần đầu tiếp xúc với ngôn ngữ mới, nếu giáo viên phát âm không chuẩn thì sẽ khiến trẻ về sau rất khó nghe, nói chính xác.

Quỳnh Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan