Bất ngờ cuộc sống mới của cô gái Tây Nguyên trở thành mẹ từ năm 14 tuổi vì cưu mang đứa trẻ sắp bị chôn sống

NGỌC HÀ - Ngày 06/03/2024 06:00 AM (GMT+7)

Y Byen cho biết: Y Song - con trai lớn đã 20 tuổi, trở thành chàng trai đậm chất núi rừng Tây Nguyên, còn Y Sơn - con trai thứ 2 đang học lớp 4.

Năm 2018, dư luận không khỏi xúc động trước câu chuyện cô gái Tây Nguyên tên Y Byen (SN 1990, Gia Lai) cưu mang đứa trẻ sắp bị chôn sống. Theo đó, trong chương trình "Hát mãi với ước mơ", cô giới bản thân là người dân tộc Ba Na, thuộc Đoàn văn Công Đam San (Pleiku). Tại đây cô đã chia sẻ câu chuyện cứu đứa trẻ suýt bị chôn sống, quyết định trở thành mẹ từ năm 14 tuổi. 

"Năm 14 tuổi, mình đeo gùi theo cha mẹ vào chợ cách nhà 100 cây số mua đồ. Mình tình cờ thấy cảnh người ta đào hố chuẩn bị chôn sống một đứa trẻ sơ sinh theo hủ tục “mẹ chết phải giết cả con" liền lao đến cướp đứa trẻ, cầu xin được đem con về nuôi nấng.

10 năm sau, mình lần nữa cứu em bé sơ sinh bị bỏ rơi ngoài nghĩa địa", Y Byen tâm sự tại thời điểm "nổi tiếng" trên sóng truyền hình. 

Y Byen cùng 2 con trai xuất hiện trong chương trình truyền hình cách đây 6 năm.

Y Byen cùng 2 con trai xuất hiện trong chương trình truyền hình cách đây 6 năm.

Đã 6 năm trôi qua, người ta có lẽ không còn nhớ Y Byen nhưng nhắc đến "đứa trẻ suýt bị chôn sống" tại Tây Nguyên chắc chắn có người vẫn nhớ tới. Hiện tại cuộc sống của 3 mẹ con đã có nhiều sự thay đổi khiến không ít người không khỏi ngạc nhiên. 

Y Byen cho biết, Y Song - con trai lớn đã 20 tuổi, trở thành chàng trai đậm chất núi rừng Tây Nguyên. Còn Y Sơn - con trai thứ 2 đang học lớp 4. 

"Còn mình từng có một mối tình dở dang, nhờ đó có thêm bé gái xinh xắn. Mình luôn tiếc nuối vì chẳng thể cho các con một gia đình đủ đầy cha mẹ. Song mình luôn tự động viên rằng các con chính là món quà cô giá, chẳng có gì có thể thay thế", người mẹ 3 con tâm sự. 

Vừa dứt lời, Y Byen hào hứng chia sẻ về con trai cả. Cô cho biết Y Song trượt đại học quyết định ở nhà làm rẫy, làm thuê kiếm tiền phụ giúp mẹ gánh vác kinh tế. Cậu chăm chỉ, cóp nhặt từng đồng bằng chính sức lao động để mẹ có thể nuôi 2 em lớn khôn. 

Hiện tại Y Byen đã có thêm một bé gái.

Hiện tại Y Byen đã có thêm một bé gái.

Nhìn con trai trưởng thành, hiểu chuyện và chịu khó khiến Y Byen không ít lần xót xa. Cô luôn trăn trở về việc phải cho Y Song học cái nghề để sau này bớt công việc nặng nhọc. Còn Y Sơn vẫn ngoan ngoãn và hiểu chuyện. "2 anh lớn đều yêu thương lẫn nhau và chiều chuộng em gái. Các con cũng thường bày tỏ tình yêu với mình. 

Mỗi lần như vậy, mình thấy hạnh phúc vô cùng. Quả thực các con chính là tài sản vô giá của mình trong đời này", Y Byen tâm sự. 

Nhắc đến chuyện Y Song và Y Sơn có bao giờ thắc mắc về cội nguồn của mình, cô gái Tây Nguyên thẳng thắn cho biết suốt 6 năm qua, cô từng chút từng chút kể cho các con nghe về quá khứ. Cô sẵn sàng để các con về nhận người thân. Song 2 đứa trẻ chỉ thừa nhận mẹ Y Byen và ông bà ngoại là ruột thịt. 

"Các con nói vậy, mình tâm trạng thật lẫn lộn. Mình mừng vì các con luôn trân trọng và biết ơn mẹ nuôi, ông bà ngoại nuôi. Còn mình xót cho những gì con đã phải trải qua, những thiệt thòi mà con đã phải "hứng chịu" từ thuở nhỏ. Mình muốn bù đắp tổn thương tâm hồn cho con nhưng không bao giờ là đủ. 

Mình cũng muốn các con hiểu được tình yêu mà mình dành cho. Mình có thể không hoàn hảo như các mẹ khác, song luôn tự tin luôn yêu thương, che chở các con trước bão dông cuộc đời", Y Byen tâm sự. 

Y Byen và 2 con trai nuôi: Y Song - Y Sơn.

Y Byen và 2 con trai nuôi: Y Song - Y Sơn.

Dù thời gian trôi 6 năm - 10 năm - 30 năm... tình yêu của Byen dành cho 2 đứa trẻ suýt bị chôn sống vẫn mãi như ngày đầu tiên gặp gỡ. Chúng tôi biết phía trước người mẹ đơn thân ấy sẽ còn đối diện với bao chông gai nhưng luôn rằng cô sẽ vượt qua một cách ngoạn mục để dành những điều tốt đẹp nhất đến các con.

Cô gái Tây Nguyên trở thành mẹ từ năm 14 tuổi nhờ cưu mang đứa trẻ sắp bị chôn sống
Thương đứa trẻ sắp bị chôn sống bởi hủ tục, cô gái Tây Nguyên đã xin về nuôi dưỡng và bắt đầu học làm mẹ từ năm 14 tuổi.

Những câu chuyện cảm động

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động