Bắt nhân viên thuộc diện cách ly đi làm, sếp có bị xử lý?

Ngày 25/02/2021 15:30 PM (GMT+7)

Một bạn đọc thắc mắc, anh Tuấn thuộc diện cách ly tại nhà phòng dịch COVID-19 nhưng cấp trên vẫn yêu cầu đi làm. Vậy trong trường hợp anh Tuấn đi làm theo yêu cầu thì có bị xử lý và sếp của anh Tuấn có phải chịu trách nhiệm hình sự?

Thời gian qua các cơ quan chức năng đã quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm quy định cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19, trong đó có nhiều vụ việc cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” (Điều 240 Bộ luật Hình sự) như ở TP.HCM và mới đây là Hải Dương.

Liên quan tới việc phòng chống dịch COVID-19, anh Mạnh (ở Hà Nội) thắc mắc, bạn anh là Tuấn (đã đổi tên, tạm trú tại Hà Nội) từng về Hải Dương dịp Tết Tân Sửu trước khi quay lại Hà Nội làm việc, Tuấn thuộc diện cách ly tại nhà theo yêu cầu của TP.Hà Nội nhưng cấp trên của Tuấn vẫn yêu cầu đi làm.

“Trong trường hợp, Tuấn đi làm theo yêu cầu của sếp thì có bị xử lý không? Sếp của Tuấn có phải chịu trách nhiệm nếu nhân viên mắc COVID-19 và làm lây lan dịch bệnh?” – anh Mạnh đặt câu hỏi.

Trao đổi với PV về thắc mắc của anh Mạnh, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý) cho biết, UBND TP.Hà Nội đã có thông báo yêu cầu toàn bộ trường hợp về từ Hải Dương (thời điểm từ 0h00 ngày 2/2) và các ổ dịch tại tỉnh thành khác (trong thời gian 14 ngày vừa qua), lập tức thực hiện tự cách ly y tế tại nhà đến khi đủ 14 ngày (nếu qua 14 ngày thì tự cách ly đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính).

Như vậy, nếu Tuấn thuộc đối tượng từ Hải Dương về Hà Nội từ ngày 2/2 thì phải tự cách ly tại nhà theo quy định của TP.Hà Nội.

Bắt nhân viên thuộc diện cách ly đi làm, sếp có bị xử lý? - 1

Rời khỏi nơi cách ly để đi làm có thể sẽ bị xử lý hình sự. (Ảnh minh họa)

“Trường hợp Tuấn thuộc diện cách ly nhưng vẫn đi làm theo yêu cầu của cấp trên thì Tuấn đã vi phạm quy định về cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế quy định tại Điểm b (Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền), Khoản 1, Điều 11, Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế (Nghị định 117/2020/NĐ-CP) với mức phạt từ 5-10 triệu đồng.

Tương tự, người sếp của Tuấn biết nhân viên của mình thuộc diện cách ly nhưng vẫn buộc đi làm sẽ bị xử lý về hành vi “Không tổ chức cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế đối với trường hợp phải thực hiện việc cách ly y tế theo quy định của pháp luật” quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 11 Nghị định 117/2020/NĐ-CP với mức phạt từ 5-10 triệu đồng”, luật sư Kiên nói.

Đồng quan điểm với luật sư Kiên, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) cho biết thêm, dịch COVID-19 là dịch truyền nhiễm nhóm A, trong trường hợp Tuấn có kết quả chẩn đoán là dương tính với SARS-CoV-2 nhưng vẫn đi làm thì sẽ bị xử phạt sẽ nặng hơn, từ 15-20 triệu đồng vì từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 11 Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

Tương tự, sếp của Tuấn cũng sẽ bị xử phạt về hành vi không tổ chức cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A (điểm a, khoản 2, Điều 11 Nghị định 117/2020/NĐ-CP).

Các luật sư cảnh báo, sự việc sẽ nghiêm trọng hơn nữa nếu xảy ra trường hợp Tuấn mắc COVID-19 và làm lây lan bệnh cho người khác trong lúc rời khỏi nơi cách ly (tại nhà).

“Nếu xảy ra trường hợp này, cả Tuấn và sếp của Tuấn sẽ phải đối mặt với việc bị cơ quan tố tụng khởi tố, xử lý hình sự về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” – luật sư Tuấn Anh cho hay.

Theo hai vị luật sư, trường hợp của Tuấn hay bất kỳ người lao động nào khác, nếu thuộc diện cách ly tại nhà thì cần kiên quyết từ chối yêu cầu đi làm của cấp trên vì hành vi rời khỏi nơi cách ly là vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh lớn, ảnh hưởng tới công tác chống dịch của cả nước, trong khi bản thân sẽ đối mặt với hậu quả nặng nề về pháp lý.

Lịch trình của người phụ nữ bán ổi ở Hải Dương nghi nhiễm COVID-19
Trước khi xác định là ca nghi nhiễm COVID-19, người phụ nữ này đi bán ổi ở chợ và giao thương lái bán buôn, khi về nhà thì tiếp xúc với hàng xóm…
Theo Xuân Lực
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19