Bé 7 tháng tuổi ngộ độc thuốc thần sa

Ngày 17/05/2013 06:17 AM (GMT+7)

Uống thuốc của ông lang "vườn" gần nhà để chữa bệnh động ky, bé N.X.B, 7 tháng tuổi ở Cao Bằng đã bị ngộ độc nặng thần sa – một vị trong thuốc đông y.

Ngày 16/5, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, Khoa vừa cứu sống một trường hợp bệnh nhi nhỏ tuổi bị ngộ độc vị thần sa trong thuốc đông y. Được biết, bé bị bệnh động kinh, đang được điều trị ngoại trú bệnh động kinh tại BV Nhi TƯ.

Cách đây một tháng nghe người quen mách nước có ông lang gần nhà chữa bệnh động kinh rất tốt, bố mẹ liền đi cắt thuốc cho cho bé uống kèm với đơn thuốc của bác sĩ BV Nhi TƯ. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày dùng thuốc đông y, bé rơi vào trạng thái mệt, người lờ đờ. Sau đó, bệnh trở nặng nhiều hơn, bé B có biểu hiện ngộ độc như chướng bụng, nôn, tiêu chảy và được đưa đi khám tại BV tỉnh. Tuy nhiên, do bệnh tiến triển ngày một nặng hơn, bệnh nhi đã được chuyển xuống cấp cứu tại Khoa Nhi, BV Bạch Mai.

PGS.TS Dũng cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng bán hôn mê, lờ đờ, ngừng tim, ngừng thở… Sau một tuần điều trị tích cực bằng các biện pháp thở oxi, truyền dịch, dùng thuốc làm lợi tiểu mạnh, bé B đã qua cơn nguy kịch và được chuyển sang BV Nhi TƯ điều trị bệnh động kinh. 

Trải qua 3 tuần điều trị, hôm 7/5 bệnh nhi này đã được xuất viện. “May mắn là tình trạng ngộ độc chưa nặng nề. Hơn nữa, nhờ khai thác được vị thuốc bệnh nhân dùng nên việc điều trị cũng thuận lợi hơn. Đáng nói, người nhà bệnh nhi không ý thức được đây là vị thuốc độc, không nghĩ con bị ngộ độc vị thuốc này. Họ chỉ nghĩ rằng đó là thuốc chữa an thần, co giật, tốt cho con họ mà không hề ý thức được sự nguy hiểm nếu dùng bừa bãi”, PGS. TS Dũng cảnh báo.

Thần sa là một vị thuốc đông y có công dụng chữa bệnh an thần, chữa điên cuồng, mất ngủ, ác mộng, dùng ngoài trị mụn nhọt. Tuy nhiên đây là một vị thuốc độc, không thể tùy tiện dùng. Vì nếu dùng không đúng liều, gây ngộ độc thần sa sẽ rất nguy hiểm, người bệnh lờ đờ, hôn mê, co giật, ngừng thở, nôn mửa, bụng trướng, đặc biệt đi ỉa màu đỏ như màu bã thuốc (màu của thuốc).

Theo PGS.TS Dũng, trước đây đã có vài trường hợp trẻ bị ngộ độc thuốc thần sa trong đó có trường hợp đã tử vong. Do đó, BS khuyến cáo không nên tự sử dụng vị thuốc thần sa hay bất kỳ một vị thuốc đông y nào để trị bệnh hoặc sử dụng thuốc của các vị lang “băm” không được cấp phép hành nghề.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan