Bé trai Đồng Tháp hơn 1 tuổi đã đọc vanh vách chữ dù chưa đi học, người mẹ tiết lộ bất ngờ

NGỌC HÀ - Ngày 23/12/2022 11:52 AM (GMT+7)

Ken bắt đầu biết nói từ đơn “ba, mẹ, bà…” từ lúc được 7.5 tháng. Song người mẹ cứ ngỡ đó là phản ứng bình thường của một đứa trẻ, học theo người lớn… Ngờ đâu cách đây một năm, chị bất ngờ phát hiện con có thể đọc chữ như một đứa trẻ 6-7 tuổi.

Ken có thể đọc được sách tiếng Việt lớp 2-3.

Đối với sự phát triển của một đứa trẻ, đến 2 tuổi bắt đầu nói chuyện và bắt chước các âm thanh mà chúng nghe được từ môi trường xung quanh, như tiếng của loài vật, tiếng ai đó nói… Và trường hợp trẻ dưới 2 tuổi nói – đọc chữ vanh vách có thể được xem là “khác thường”, thậm chí có người gọi đó là “thần đồng”. Song thực tế rất ít đứa trẻ có khả năng vượt trội như vậy.

Mới đây, dư luận không khỏi ngỡ ngàng trước câu chuyện bé trai hơn 2.5 tuổi ở Tân Hồng (Đồng Tháp) có khả năng nói và đọc chữ vanh vách. Đó là bé Ken (sinh ngày 8/5/2020) – sinh sống tại chợ Tân Phước cùng cha mẹ ruột làm nghề lao động tự do.

Nơi sinh sống của cậu bé có khả năng độc lạ.

Nơi sinh sống của cậu bé có khả năng độc lạ.

Mở đầu câu chuyện, mẹ của bé Ken tâm sự: “Vợ chồng tôi làm nghề lao động chân tay thôi. Ông xã có một dàn hát để mọi người thích thì bỏ tiền ra rồi hò ca, còn tôi bán cà phê với đồ ăn sáng ở chợ Tân Phước. Cả hai đều bận rộn với miếng cơm manh áo nên không có nhiều thời gian dạy dỗ thằng nhỏ học cái này cái kia như người ta.

Tôi mặc định đứa trẻ con nào cũng lớn cả nên không mấy chú trọng việc dạy dỗ chữ nghĩa vì thằng nhỏ còn quá bé. Ngờ đâu, con được “trời ban” cho khả năng đọc chữ vanh vách dù chưa đi học”.

Ken bắt đầu biết nói từ đơn “ba, mẹ, bà…” từ lúc được 7.5 tháng. Song người mẹ cứ ngỡ đó là phản ứng bình thường của một đứa trẻ, học theo người lớn… Ngờ đâu cách đây một năm, chị bất ngờ phát hiện con có thể đọc chữ như một đứa trẻ 6-7 tuổi.

Mẹ của bé Ken.

Mẹ của bé Ken.

“Năm ngoái, thằng nhỏ mới hơn 1 tuổi thôi. Gia đình tôi hát karaoke, con liền đòi cầm míc hát theo nhạc, rất nhịp nhàng. Ban đầu tôi cứ nghĩ con học vẹt bài hát từ ba nó nên không quan tâm. Đến khi bật sang bài khác, nó vẫn hát đúng lời đúng nhạc… Thậm chí chữ chạy đến đâu là hát đúng câu ca đó. Từ đó gia đình mới biết nó có thể đọc được chữ”, người mẹ nhớ lại.

Một điều đặc biệt ở khả năng của bé Ken chính là có thể đọc chữ mà không cần đánh vần. Nhiều từ bé có thể đọc rõ ràng, song với từ khó thì phát âm chưa thể tròn vành rõ chữ, vẫn có âm bị ngọng. Điều này vô cùng dễ hiểu bởi bé còn nhỏ, khẩu âm họng chưa hoàn thiện như một đứa trẻ 5-6 tuổi.

“Hồi nó hơn tuổi – khi ấy biết đọc chữ rồi, tôi vì quá bận rộn với công việc nên có ý định gửi con đi lớp mẫu giáo để các cô trông giúp. Bữa đó tôi lên trường xin học cho con, cô giáo đã từ chối vì còn quá nhỏ, chưa đủ tuổi đi học. Ngờ đâu nó chạy vào lớp, nhìn bảng có viết chữ rồi chắp tay về đằng sau, đọc vanh vách luôn. Cô giáo ngỡ ngàng đến độ sởn gai ốc bởi không tin một đứa trẻ bé như thế lại có thể biết mặt chữ, đọc rõ từng từ một”, mẹ của bé Ken bộc bạch.

Cậu bé hơn 1 tuổi đã biết đọc chữ vanh vách.

Cậu bé hơn 1 tuổi đã biết đọc chữ vanh vách.

Lúc này, chúng tôi liền hỏi gia đình có ai có khả năng như vậy không?, người phụ nữ Đồng Tháp thành thật: “Vợ chồng tôi làm gì có học hành đâu. Họ hàng cũng toàn người làm lao động tự do, chẳng có ai được học hành đến nơi đến chốn.

Hồi tôi mang bầu, đi siêu âm thì nhân viên siêu âm nói thằng nhỏ có dấu hiệu bị đao, sinh ra sẽ đần độn. Họ hàng khuyên vợ chồng tôi nên bỏ, đẻ ra khổ mình khổ con. Nhưng chúng tôi vẫn quyết giữ vì dù sao đó cũng một đứa trẻ, bỏ sẽ mang tội. Vậy mà sau này sinh ra, nó kháu khỉnh và đáng yêu lắm. Đến giờ nó lại sớm bộc lộ khả năng đọc chữ, đọc số”.

Chị vừa dứt lời, một người hàng xóm của gia đình bé Ken vội vàng nói: “Chuyện thằng nhỏ thông minh, biết đọc chữ đọc số dù chưa đi học là hoàn toàn thật, không có sự phóng đại nào ở đây cả. Sáng nào nó cũng cùng mẹ ra chợ bán hàng, mọi người đều vây quanh để được nghe nó hát. Nó hát hay lắm, đúng nhịp, ca chuẩn từ và còn biết ngân nga cao thấp.

Ở đây chúng tôi đều động viên vợ chồng cô ấy hãy cố gắng làm lụng, kiếm tiền cho thằng nhỏ đi học đủ đầy. Bởi ở xứ này toàn dân buôn bán, lao động vất vả nên ưng cái chữ lắm, chỉ có con đường học mới thoát khỏi cảnh cơ hàn”.

Lúc rảnh rỗi, cặp vợ chồng lại đưa con trai đi chơi. Bé hễ thấy dòng chữ gì trên các tấm bảng bên đường là cất giọng đọc từng con chữ, con số. Khi ấy họ lại tranh thủ ghi lại khoảnh khắc diệu kỳ với hi vọng mai này Ken lớn có thể xem được, làm động lực cố gắng học hành thật tốt.

Người đàn bà góa lấy trai tân 25 tuổi: Mình tin tưởng nên mới để chồng đi Hà Nội làm việc
Trong cuộc trò chuyện, chị Vư không quên dặn chồng phải giữ sức khỏe, không nên làm việc quá sức, không để bản thân ốm đau như lần trước.

Tin tức 24h

Theo NGỌC HÀ (Nguồn: Độc lạ Bình Dương)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Độc lạ Việt Nam