Bí ẩn thai nhi trong bụng hài cốt người phụ nữ suốt 3.700 năm

Ngày 22/11/2018 03:07 AM (GMT+7)

Hài cốt của người phụ nữ được cho là có niên đại lên tới 3.700 năm và điều bất ngờ hơn là người phụ nữ này đã mang thai tới những tháng cuối cùng.

Mới đây, một nhóm nhà khảo cổ người Ai Cập đã khai quật được hài cốt của một người phụ nữ đã qua đời cách đây 3.700 năm khi đang mang thai. Nguyên nhân khiến người phụ nữ này qua đời được cho là do gãy xương chậu.

Theo các nhà khoa học cho biết, ngôi mộ của người phụ nữ này được phát hiện gần thị trấn Kom Ombo, thành phố Aswan, miền nam Ai Cập. Người phụ nữ khoảng 25 tuổi. Bên trong ngôi mộ còn phát hiện nhiều hạt được làm từ vỏ trứng đà điểu, đồ gốm và lọ.

Bí ẩn thai nhi trong bụng hài cốt người phụ nữ suốt 3.700 năm - 1

Hài cốt người phụ nữ với đứa con trong bụng có niên đại 3.700 năm.

Ngôi mộ nằm trong một nghĩa trang mà người xưa từng chôn cất người chết khi họ di chuyển từ khu vực sa mạc phía nam tới Ai Cập trong khoảng thời gian từ năm 1750-1550 trước Công nguyên.

Phái đoàn khảo cổ học đã công bố khám phá của mình trên Facebook và cho biết: "Phân tích ban đầu về tử cung của người phụ nữ đã cho thấy sự mất cân bằng ở vùng xương chậu. Điều này chứng tỏ cô ấy có thể đã bị gãy xương nhưng do điều trị không đúng cách nên mới tử vong. Độ tuổi của người phụ nữ khi qua đời là khoảng 25 tuổi".

Ngoài ra, các nhà khảo cổ học cũng rất ngạc nhiên khi phát hiện dấu hiệu bào thai bên trong hài cốt của người phụ nữ. Cô ấy có thể đang ở những tháng cuối cùng của thai kỳ và sắp sinh con bởi vùng xương chậu đã ổn định ở vị trí sinh nở.

Bí ẩn thai nhi trong bụng hài cốt người phụ nữ suốt 3.700 năm - 2

Bí ẩn thai nhi trong bụng hài cốt người phụ nữ suốt 3.700 năm - 3

Một số đồ vật được tìm thấy trong ngôi mộ.

Tiến sĩ Zuhari, một trong những nhà nghiên cứu cho biết hài cốt của người phụ nữ được tìm thấy trong tình trạng bọc trong một bình da và bên cạnh là những bình gốm, bao gồm một chiếc bình Ai Cập đã bị mòn do sử dụng thường xuyên và một chiếc bình khác màu đen được đánh bóng đỏ.

Tiến sĩ Zuhari nói rằng chiếc bình là dụng cụ được du khách sống trong khu vực này thường xuyên sử dụng, trông gần giống như chậu của người vùng Nubia. Ngôi mộ chứa "những sản phẩm bất ngờ" như hạt làm từ vỏ trứng đà điểu, có thể là do những người sản xuất hạt tạo ra. "Gia đình người phụ nữ đã đặt một số lượng lớn hạt không dùng tới để tưởng nhớ cô ấy", ông Zuhari nói.

Giáo sư Sandra Wheeler thuộc Đại học Central Florida cho biết: "Việc phát hiện thai nhi vẫn còn bên trong cơ thể người mẹ ở giai đoạn này là cực kỳ hiếm. Điều này cũng củng cố nhận định rằng việc sinh con là vô cùng nguy hiểm và người mẹ phải đối mặt với nguy cơ tử vong ở mọi giai đoạn mang thai".

Người mẹ đã chết 10 ngày bỗng sinh con trong quan tài khiến nhân viên nhà tang lễ hốt hoảng
Tất cả các thành viên trong gia đình cũng như nhân viên nhà tang lễ ở tỉnh Đông Cape, Nam Phi, đã vô cùng sốc khi thấy đứa bé chui ra từ người mẹ đã...
Khánh Hằng (Dịch từ The Sun)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới