Bi kịch những bé gái bị ép kết hôn với người bằng tuổi ông mình

Ngày 01/02/2017 12:08 PM (GMT+7)

Nhiều nơi trên thế giới vẫn còn duy trì những hủ tục hết sức lạc hậu, các bé gái dưới 15 tuổi bị bố mẹ ép kết hôn với người đáng tuổi ông mình, bị buộc trở thành nô lệ tình dục và thậm chí tử vong khi mang thai.

Cha ép con gái 6 tuổi lấy chồng 55 tuổi để đổi lấy... 1 con dê

Tháng 8/2016, một bé gái mới 6 tuổi tên là Garibgol bị bố lừa gả cho người đàn ông Hồi giáo 55 tuổi để lấy một con dê, cùng với nhiều gạo, trà, đường, và dầu ăn. 

Sau đám cưới, chú rể tên là Abdolkarim đã đưa bé gái Garibgol về nhà của người thân ở Firozkoh, thị trấn Ghor và nói rằng đó chính là con gái ông. Tuy nhiên, người họ hàng này tỏ ra nghi ngờ "khi đêm tới, ông ta cởi quần áo con bé ra" nên đã báo cho chính quyền địa phương. 

Bi kịch những bé gái bị ép kết hôn với người bằng tuổi ông mình - 1

Garibgol đang rất sợ hãi sau khi bị bố ép gả cho người đàn ông 55 tuổi

Abdolkarim cùng với bố của Gharibgol đã bị cảnh sát bắt giữ khi họ nhận được tin rằng ông ta vừa kết hôn với một bé gái 6 tuổi.

Khai với cảnh sát, bố của Garibgol thừa nhận đã nhận được một con dê, cùng với nhiều gạo, trà, đường, và dầu ăn sau khi gả con gái cho gã đàn ông kia. Ông nói thêm rằng chú rể hứa hẹn sẽ không ngủ với Garibgol cho đến khi cô bé đủ 18 tuổi. 

Bé Gharibgol hiện tại đang ở với mẹ. Theo tổ chức giám sát nhân quyền tỉnh Ghor, bố của cô bẽ sẽ bị tước đoạt quyền làm cha. 

Tại Afghanistan, luật pháp quy định độ tuổi được phép kết hôn ở nữ là 16 và nam là 18 nhưng tình trạng tảo hôn ở nước này đang có xu hướng gia tăng.

Bé gái Kenya 9 tuổi bị ép lấy cụ lão gần 80

Năm 2011, khi cô bé Younis mới 9 tuổi, em đã bị ép kết hôn với một người đáng tuổi ông mình. 

“Năm cháu lên 9, bố bắt cháu phải lấy một ông cụ 78 tuổi”, Younis nhớ lại những hồi ức kinh hoàng trong quá khứ. “Cháu tới nhà ông ta và đã ở đó với ông ta trong 1 tuần.” “Ông ta bảo cháu sẽ trở thành vợ của ông ấy nhưng cháu còn nhỏ quá, cháu muốn đến trường. Gã đó bắt cháu phải làm vợ ba của hắn. Cháu bảo hắn là cháu không làm, thế là hắn đánh cháu".

Bi kịch những bé gái bị ép kết hôn với người bằng tuổi ông mình - 2

Bé gái Younis bị ép kết hôn từ năm 9 tuổi.

Cô bé kể lại hành trình chạy trốn khỏi cảnh sống địa ngục bên ông lão gần 80: “Rồi cháu nghe nói có một phụ nữ chuyên giúp đỡ trẻ em. Cháu đã đi từ Baragoi đến Maralal bằng chân trần, hồi đó cháu còn chẳng có đôi giày nào... cứ đi và gặp cô Kuela. Cô ấy đưa cháu đến văn phòng của cô và cứu cháu.”

Josephine Kuela là một phụ nữ  làm việc chống lại những hủ tục của người Samburu. Người phụ nữ này được coi như mẹ của hơn 200 bé gái tại Kenya bị gia đình bỏ rơi hoặc có tình cảnh giống bé Younis. Cô và tổ chức Samburu Girls Foundation của mình đã giúp đỡ đưa các bé gái vào trường nội trú, sống an toàn và được cưu mang, học hành, vui chơi, đúng với lứa tuổi hồn nhiên của các em.

Những hủ tục lạc hậu như tảo hôn, cắt bỏ âm vật bé gái,...vi phạm luật pháp Kenya nhưng vẫn là những truyền thống ăn sâu vào quan niệm của người dân, khó loại bỏ. Mặc dù Kulea được luật pháp ủng hộ và hỗ trợ nhưng cô vẫn gặp phải rất nhiều phản đối từ phía cộng đồng người Samburu.

Gả con gái 12 tuổi lấy chồng tuổi 80 để nhận 22.665 USD tiền hồi môn

Theo báo chí địa phương, bé gái đã bị gán cho cụ ông 80 tuổi theo mong muốn của cha cô, người đã nhận được khoản tiền hồi môn trị giá 22.665 USD.

Bà mẹ cô bé, đã ly thân với chồng, không ủng hộ cuộc hôn nhân và cáo buộc người con rể 80 tuổi hãm hại con gái bà.

Một phóng viên của tờ Al-Riyadh là người đầu tiên phát hiện ra hoàn cảnh éo le của cô bé. Bé gái cũng nhờ người này trợ giúp. Uỷ ban nhân quyền (HRC) sau đó đã vào cuộc để giúp đỡ em, thuê một luật sư và thu hút sự chú ý của dư luận đối với trường hợp này.

Bi kịch những bé gái bị ép kết hôn với người bằng tuổi ông mình - 3

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, hôm thứ 2 vừa rồi, cô bé đã bất ngờ rút đơn ly hôn tại một toà án ở Buraidah thuộc tỉnh Al-Qasim, chỉ một ngày trước khi toà án đưa ra phán quyết.

"Tôi đồng ý cuộc hôn nhân này. Tôi không phản đối. Bổn phận làm con là phải tôn trọng cha mình và tôi phục tùng mong muốn của ông", báo chí địa phương trích lời cô bé.

Cả luật sư của cô bé và HRC đều bị sốc trước quyết định rút đơn ly hôn của bé gái. Theo luật của người Hồi giáo dòng Sunni, hôn nhân trẻ em vẫn là hợp pháp tại Ả-rập Xê-út. Tuy nhiên, đã có những hành động nhằm phản đối hôn nhân trẻ con. 

Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h