Bị sét đánh, mẹ con thai phụ được cứu sống kỳ diệu

Ngày 13/07/2015 20:20 PM (GMT+7)

Ngày 13.7, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thai phụ Nguyễn Thị H (21 tuổi, Hiền Lương, Sóc Sơn, Hà Nội) đã được cứu sống kỳ diệu. Cách đây 3 tuần, chị H (mang thai lần đầu) bị bị sét đánh, ngã xuống ruộng.

Sau 3 tuần điều trị tích cực, thai phụ Nguyễn Thị H. - người bị sét đánh vào ngực - đã ổn định sức khỏe. Bệnh nhân H. đã có thể trả lời đáp ứng theo lệnh. Bệnh nhân không còn phải thở bằng máy, mạch, huyết áp ổn định. Đặc biệt, điều may mắn là thai nhi vẫn được an toàn.

Các bác sĩ cho biết, hai mẹ con thai phụ Nguyễn Thị H. được cứu sống là điều kỳ diệu trong y học.

Theo bác sĩ Lương Quốc Chính, người trực tiếp điều trị cho chị H. ngay từ những ngày đầu, dự kiến trong vài ngày tới, bệnh nhân sẽ được chuyển đến nơi thích hợp để tiếp tục điều trị và chăm sóc thai nhi.

 Bị sét đánh, mẹ con thai phụ được cứu sống kỳ diệu - 1

Bệnh nhân bị tổn thương nặng do sét đánh (Ảnh do bác sĩ cung cấp)

Trước đó, chiều 23.6.2015, khi chị H. đang làm đồng, trời xuất hiện cơn giông có kèm sấm chớp. Chị chưa kịp trú ẩn thì bị sét đánh vào vùng ngực trái.

Ngay lập tức, người dân đưa chị H. vào Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên (Vĩnh Phúc) trong tình trạng hôn mê, ứ đọng hầu họng (do trào ngược và nôn mửa), thở nhanh 30 lần/phút, mạch nhanh 110 lần/phút, huyết áp 100/60 mmHg.

Các bác sĩ siêu âm thai cấp cứu tại giường, thai 22 tuần và tim thai còn (160 lần/phút). Bệnh nhân được đặt ống nội khí quản để bảo vệ đường thở, hô hấp nhân tạo (thở máy). Bệnh nhân ổn định hơn và được chuyển lên Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cùng ngày.

Tại đây, bệnh nhân được thở máy qua ống nội khí quản, dùng thuốc an thần và truyền dịch. Tại chỗ sét đánh (vùng cổ, ngực và bụng trái) xuất hiện các tổn thương phỏng rộp đã tróc da, bệnh nhân đã được sơ cứu. CT sọ não có hình ảnh xuất huyết và nghi ngờ có tổn thương sợi trục thần kinh. Siêu âm kiểm tra lại tim thai còn tốt. Tuy nhiên, thời điểm đó, bệnh nhân vẫn hôn mê.

Theo bác sĩ Lương Quốc Chính, tổn thương do sét đánh có thể  tấn công trực tiếp nạn nhân, tấn công tiếp xúc nạn nhân đang tiếp xúc với một đối tượng (cây hoặc cột) bị sét đánh.

Người bị sét đánh có thể ngừng tim ngay lập tức. Một số trường hợp có thể không thấy các dấu hiệu tổn thương bên ngoài. Một số người có thể mất ý thức trong thời gian khác nhau. Họ có thể biểu hiện lú lẫn hoặc không nhớ chuyện gì xảy ra. Tia sét có thể văng ra khỏi một người, xả vào quần áo của họ và để lại một vài dấu hiệu rõ của tổn thương.

Bác sĩ Chính khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng điện thoại bàn và các thiết bị điện bao gồm cả máy tính khi trời có sấm sét. Sét có thể tấn công đường dây ngoài trời và lan truyền vào trong. Ngoài ra, muốn thoát khỏi khu vực trú ẩn, hãy đợi ít nhất 30 phút sau tiếng sấm hoặc sét đánh lần cuối cùng.

Theo Diệu Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan