Bộ Công an tiếp tục “giải cứu” thí sinh 29 điểm?

Ngày 21/09/2015 08:20 AM (GMT+7)

Được kết nạp vào Đảng khi còn học THPT nhưng Nguyễn Đức Ngà có nguy cơ không đậu vào Học viện Cảnh sát Nhân dân vì cha từng bị án treo 22 năm về trước

Ngày 20-9, rất đông người thân đã đến nhà ông Nguyễn Đình Hóa (ngụ xóm 9, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) để chia sẻ nỗi buồn với gia đình khi nghe tin Nguyễn Đức Ngà, con trai ông, dù được 29 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 nhưng có thể trượt ĐH.

Ngà thi được 28 điểm (toán 9, hóa 9,5, lý 9,5). Cộng thêm điểm ưu tiên, thí sinh này có tổng điểm là 29. Hôm 12-9, Ngà nhận được giấy báo nhập học của Học viện Cảnh sát Nhân dân nên cùng cha lên Công an huyện Nam Đàn làm thủ tục chuẩn bị nhập học (22-9). Qua thẩm tra lý lịch, Công an huyện Nam Đàn phát hiện ông Hóa từng có tiền án. Cụ thể, năm 1993, ông bị TAND huyện Nam Đàn tuyên phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích”.

“Nghe họ nói đến án treo, tôi sững người một lúc mới nhớ lại. Năm 1993, tôi tham gia một vụ đánh nhau, sau đó bị tòa tuyên phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo. Sự việc xảy ra hơn 20 năm lại không phải ngồi tù nên tôi tưởng mọi chuyện đã là quá khứ. Ai ngờ, chỉ một phút nóng giận thời trẻ mà giờ ảnh hưởng tương lai của con. Tôi càng nghĩ càng thấy mình có lỗi” - ông Hóa ray rứt.

Bộ Công an tiếp tục “giải cứu” thí sinh 29 điểm? - 1

Ông Nguyễn Đình Hóa (trái) tỏ ra rất ân hận khi việc làm trước đây của mình ảnh hưởng đến con

Trong khi đó, không giấu được nỗi buồn, Ngà tâm sự: “Em rất thích ngành công an. Nhà nghèo, muốn học ngành này để bố mẹ đỡ tốn kém nên em làm hồ sơ vào Học việc Cảnh sát Nhân dân. Trước lúc làm hồ sơ, em không biết chuyện bố từng có tiền án. Giờ em rất buồn, chỉ mong được xem xét để có thể nhập học”.

Không chỉ đạt điểm cao tại kỳ thi THPT quốc gia 2015, Ngà còn là học sinh giỏi toàn diện của Trường THPT Nam Đàn 2 trong suốt 3 năm THPT. Năm lớp 11, em còn đoạt giải nhất học sinh giỏi tỉnh Nghệ An môn vật lý, giải ba môn toán. Ngoài ra, Ngà còn là gương sáng về mặt đạo đức. Ngày 8-6, Ngà được kết nạp vào Đảng tại Chi bộ Trường THPT Nam Đàn 2.

Ông Tạ Quang Thường, xóm trưởng xóm 9, nhận xét: “Gia đình ông Hóa làm ruộng, nghèo nhưng sống rất tốt, 3 người con đều ngoan và học rất giỏi. Con gái đầu ông Hóa đang là sinh viên Học viện Ngân hàng”.

Trao đổi với phóng viên, đại tá Cao Tiến Mai, Trưởng Công an huyện Nam Đàn, cho biết công an huyện đã xác minh, thẩm tra lý lịch theo quy định của ngành. Theo đó, Ngà không đủ tiêu chuẩn chính trị để vào học ngành công an, hiện phải chờ ý kiến của Công an tỉnh Nghệ An và Bộ Công an.

Tối 20-9, đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cho biết chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ công an Trần Đại Quang đã gọi điện yêu cầu kiểm tra trường hợp của Ngà. Qua kiểm tra, cha Ngà có tiền án từ năm 1993, từ đó đến nay chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước, hành vi cũng không quá nghiêm trọng. Gia đình ông bà nội, ngoại tốt; bản thân Ngà học giỏi, được kết nạp Đảng tại trường. Xét về nhân thân Ngà như thế nên hôm nay, 21-9, Công an tỉnh Nghệ An sẽ có văn bản gửi Bộ Công an kiến nghị chiếu cố cho em về tiêu chuẩn chính trị để có thể nhập học.

Với kết quả đạt 29 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, Nguyễn Đức Ngà là một trong những học sinh được UBND tỉnh Nghệ An vinh danh vì có thành tích học tập xuất sắc, đồng thời được nhận phần thưởng 10 triệu đồng. 

Theo Hải Vũ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot