Vụ thai nhi bị chẩn đoán nhầm chết lưu, mẹ suýt mất con: Kết luận cuối cùng phía bệnh viện

Ngày 10/01/2018 15:51 PM (GMT+7)

Bác sĩ đã quá vội vàng khi đưa ra chẩn đoán và giải thích không rõ ràng cho người bệnh nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc này.

Liên quan đến vụ bác sĩ khẳng định thai chết lưu, sang viện khác khám thai bình thường, chiều ngày 10/1 bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã công bố thông tin chính thức sự việc.

BS Lê Anh Tuấn – Phó GĐ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, việc BS Nguyễn Văn Tiến đưa ra lời chẩn đoán thai lưu và khuyên người bệnh đi hút thai là quá vội vàng và chưa giải thích rõ ràng đối với người bệnh.

Vụ thai nhi bị chẩn đoán nhầm chết lưu, mẹ suýt mất con: Kết luận cuối cùng phía bệnh viện - 1

Phó GĐ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thông tin sự việc.

“Bác sĩ quá nóng vội và đưa ra lời khuyên chưa phù hợp với bệnh nhân, hơn nữa việc bàn giao 2 tua trực thiếu cặn kẽ dẫn tới người nọ tưởng người kia đã siêu âm bằng đầu dò, nên không làm nữa. Chính vì thế xảy ra sai sót đối với trường hợp thai phụ N.T.T.M.”, BS Tuấn cho hay.

BS Tuấn nhận định, việc siêu âm với trường hợp thai nhi nhỏ chưa đến 7 tuần rất khó để nghe rõ âm vang của tim thai, thực tế cũng đã có trường hợp thai nhi bị chẩn đoán lưu thai, nhưng khi khám lại vẫn sống bình thường. Vì thế, đây là sự cố đáng tiếc, không ai mong muốn.

Lãnh đạo BV Đa khoa Đức Giang cũng cho rằng, khi bác sĩ đưa chẩn đoán thai lưu và khuyên người bệnh phải hút thai, nhưng sẽ không thực hiện ngay lập tức. Vì sau đó, muốn thực hiện người nhà phải ký cam kết, bệnh viện phải hội chẩn chuyên môn, sau khi có kết luận của hội đồng chuyên môn rồi mới thực hiện việc hút thai.

Vụ thai nhi bị chẩn đoán nhầm chết lưu, mẹ suýt mất con: Kết luận cuối cùng phía bệnh viện - 2

BS chẩn đoán thai lưu khi được 7 tuần.

“Khi đó, nếu bệnh nhân ở lại viện đã không xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy. Bởi bệnh viện sẽ hội chẩn, làm siêu âm lại chắc chắn sẽ phát hiện ra thai nhi vẫn còn sống”, BS Tuấn nói.

Cũng theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, BS Nguyễn Văn Tiến mới về bệnh viện công tác được 3 tháng thì xảy ra sự cố. Trước đó, bác sĩ Tiến học 6 năm đại học và 3 năm bác sĩ nội trú chuyên khoa sản.

“Sau sự cố, hội đồng kỷ luật đã quyết định điều chuyển bác sĩ Nguyễn Văn Tiến lên bộ phận kế hoạch tổng hợp, không được khám và điều trị cho người bệnh.

Việc kỷ luật này không phải là trù dập bác sĩ, mà để bác sĩ có thời gian tĩnh tâm lại, suy nghĩ nhưng việc mình làm để sau này không xảy ra những sự cố tương tự. Khi nào đủ điều kiện bệnh viện sẽ cho hoạt động chuyên môn trở lại”, lãnh đạo BV Đa khoa Đức Giang nói.

Trước đó, thai phụ N.T.T.M. (ở Hà Nội) do ra máu âm đạo khi đang mang thai nên đã đến bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu. Tại đây, sau hơn 1 ngày theo dõi, bác sĩ chẩn đoán thai lưu và khuyên người nhà đi hút thai. Tuy nhiên, sau khi xin ra viện, thai phụ M. đã tới BV Phụ sản Hà Nội siêu âm và phát hiện thai nhi vẫn phát triển bình thường.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h