Bộ trưởng Tiến trải lòng khi thăm hai bệnh nhân ghép tim, gan

Ngày 12/09/2015 21:45 PM (GMT+7)

Ngày 12/9, khi đến thăm hai bệnh nhân ở được ghép tạng từ nguồn hiến của người chết não ở BV Việt Đức, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có những chia sẻ rất thẳng thắn về vấn đề ghép tạng ở Việt Nam hiện nay.

Chiều ngày 12/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới BV Việt Đức thăm hai bệnh nhân vừa được ghép tim và gan từ nguồn hiến của người chết não. Tại đây, khi trao đổi rút kinh nghiệm và đóng góp ý kiến với các bác sĩ trong kíp ghép tim, ghép gan tại bệnh viện Việt Đức, Bộ trưởng Tiến cho biết, việc dùng xe chuyên dụng và trực thăng chuyên dụng để vận chuyển tạng là rất cần thiết.

“Trường hợp lấy tạng từ nguồn hiến là bệnh nhân chết não từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) rồi vận chuyển ra Bệnh viện Việt Đức ghép cho hai bệnh nhân bằng máy bay dân dụng ngày 4-5/9 vừa rồi là một thành công của ngành y tế.

Bộ trưởng Tiến trải lòng khi thăm hai bệnh nhân ghép tim, gan - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế đến thăm hai bệnh nhân vừa được ghép tim, ghép gan ở BV Việt Đức.

Nhưng cũng phải nói rằng, chúng ta đã rất may mắn khi điều kiện thời tiết thuận lợi, đường hàng không giữa hai thành phố thuận lợi. Thử hỏi, nếu bây giờ có bệnh nhân chết não ở Mù Cang Chải (Yên Bái) hiến tạng thì chúng ta sẽ phải làm như thế nào?

Vì thế việc cần phải có xe chuyên dụng chở tạng và máy bay (trực thăng) để chở tạng là rất cần thiết, trong điều kiện nhiều người hiến tạng. Về vấn đề này, tôi yêu cầu Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép cơ thể người, cần xây dựng kế hoạch và huy động nguồn xã hội hóa để thực hiện vấn đề này”, Bộ trưởng Tiến nói.

Ngoài vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã có nhiều ý kiến chỉ đạo vấn đề ghép tạng ở Việt Nam, theo đó Bộ trưởng Tiến đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong kỹ thuật ghép trong thời gian qua. Đồng thời, Bộ trưởng cũng cho biết, trong tháng 10 tới, Bộ Y tế sẽ họp với các bên liên quan để đề ra qui trình ghép tạng chuẩn nhất cho người dân, để người dân có thể hiểu được khi muốn ghép tạng cần phải làm gì và phải có những điều kiện gì mới hiến được tạng.

“Trên fanpage tôi có rất nhiều người có mong muốn được hiến tạng, nhưng họ không biết hiến ở đâu, thủ tục như thế nào…Bởi vậy, tôi đề nghị Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép cơ thể người cần phải ngay lập tức cung cấp thông tin, số điện thoại, tiêu chuẩn để hiến tạng. Từ đó, để người dân biết và tham gia hiến tạng.

Chúng ta cần phải có những tiêu chí cụ thể về độ tuổi, về những tiêu chí sức khỏe, nhiều khi số lượng muốn hiến nhiều những chất lượng tạng như thế nào mới lấy được thì cũng cần phải có tiêu chí, biết đâu người muốn hiến đó lại bị mắc bệnh không thể hiến được thì sao?”, Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng Tiến trải lòng khi thăm hai bệnh nhân ghép tim, gan - 2

Bộ Y tế sẽ đề xuất để các bác sĩ được hưởng phụ cấp cao hơn khi thực hiện những ca đặc biệt.

Cuối cùng khi nói về những “chiến sĩ” áo trắng trong các ca ghép tạng, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến cũng chia sẻ những khó khăn mà các bác sĩ đang phải đối mặt, nhất là các chế độ phụ cấp trong một ca ghép còn thấp.

“Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải chuẩn hóa theo hệ thống, trên tinh thần tính đúng, tính đủ. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có những đề xuất cho các bên liên quan để xây dựng giá cho những ca mổ đặc biệt từ giá bệnh nhân phải trả, cho đến những hỗ trợ, phụ cấp cho các bác sĩ thực hiện những ca đặc biệt này”, PGS Tiến nói.

Cũng trong buổi chiều ngày 12/9, Bộ trưởng đã trao tặng kíp ghép tim, ghép gan và hai bệnh nhân món quà từ Bộ Y tế và trực tiếp xuống phòng bệnh thăm bệnh nhân.

Liên quan đến sức khỏe hai bệnh nhân được ghép tim và ghép gan rạng sáng ngày 5/9, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết cho biết, hiện tại tình trạng sức khỏe của bệnh nhân rất tốt, có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường. Các xét nghiệm cho thấy, chỉ số đều gần về mức bình thường.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự