Bộ trưởng Y tế: Đưa bác sỹ đến tận nhà người bệnh

Ngày 22/06/2015 00:06 AM (GMT+7)

Với mô hình bác sĩ gia đình, sẽ thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám và chữa bệnh gắn với bảo hiểm y tế các bệnh thông thường...

Đây là một trong những thông tin được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tối 21.6, phát sóng trên VTV.

Bộ Y tế sẽ đưa bác sỹ đến tận nhà người bệnh

Một vấn đề khác về bác sỹ gia đình. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ có những định hướng như thế nào để phát triển mạng lưới bác sĩ gia đình?

Mô hình bác sĩ gia đình đã được Bộ Y tế triển khai thí điểm tại 8 tỉnh và đã ban hành thông tư thực hiện thí điểm. Sắp tới, Bộ sẽ sơ kết để triển khai nhân rộng phát triển mô hình hiện nay và mô hình hội nhập với quốc tế.

Những trung tâm này sẽ thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu như tiêm chủng, dân số kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, đồng thời khám và chữa bệnh gắn với bảo hiểm y tế các bệnh thông thường...

Đồng thời chương trình này cũng gắn với các dự án ODA để tăng cường y tế cơ sở, gắn mạng lưới bác sỹ gia đình và hệ thống cấp cứu ban đầu.

Vậy chất lượng của hệ thống bác sĩ gia đình – nghề của những người đến các nhà dân khám bệnh được bảo đảm không, thưa Bộ trưởng?

Đòi hỏi đầu tiên phải là các bác sỹ đa khoa. Sau đó đào tạo định hướng cho bác sỹ gia đình thì người được đào tạo phải toàn diện, hiểu biết tất cả các lĩnh vực của bệnh tật.

Đối với các nước, mô hình bác sĩ gia đình giúp người dân tiếp cận trước, không cần đến bệnh viện tuyến trên, giúp tiết kiệm thời gian cũng như giảm quá tải tuyến trên một cách không cần thiết.

Bộ trưởng Y tế: Đưa bác sỹ đến tận nhà người bệnh - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (Ảnh: VGP) 

Gần đây, dịch bệnh viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-Cov) có diễn biến phức tạp, Bộ trưởng đánh giá như thế nào về nguy cơ xâm nhập của dịch đến Việt Nam  và Bộ Y tế đã và đang có những biện pháp như nào để ngăn ngừa dịch bệnh này?

Nguy cơ dịch MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam là khá cao. Thủ tướng Chính phủ đã ba hành công điện, Bộ Y tế đã họp Ban Chỉ đạo Trung ương liên ngành, yêu cầu 63 tỉnh thành thực hiện quyết liệt công điện của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát và tập huấn cho các cán bộ dự phòng điều trị.

Bộ cũng đưa ra những thông điệp và giải pháp ngăn chặn không cho dịch xâm nhập vào Việt Nam ngay từ cửa khẩu, biên giới. Hành khách đi từ vùng có dịch đều phải khai tờ khai y tế, theo dõi nhiệt độ và được khuyến cáo trong thời gian 14 ngày nếu có sốt phải đến cơ sở ý tế để được hướng dẫn, cách ly, điều trị.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm khắc, triệt để phòng chống nhiễm khuẩn, cách ly tại bệnh viện nếu có ca nghi ngờ mắc bệnh.

Bộ trưởng chưa hài lòng “thái độ bác sỹ” 

Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải nhiều thông tin, đề án đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bộ trưởng có thể chia sẻ với người dân về những kế hoạch cụ thể của Bộ Y tế nhằm tạo nên một bước đột phá mới và góp phần đổi mới toàn diện công tác y tế, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân được không?

Hầu hết các cán bộ đã đi theo ngành y dược rất đam mê với nghề nghiệp và tận tâm, tận tụy, không ngại khó, ngại khổ đối với việc chăm sóc sức khỏe người dân cũng như bệnh nhân.

Tuy nhiên, có một bộ phận không nhỏ cán bộ y tế từ điều dưỡng, kỹ thuật viên cho đến các bác sĩ vẫn có thái độ thờ ơ đối với nỗi đau của bệnh nhân, thậm chí là quát tháo và có tư tưởng ban ơn, cơ chế xin cho; đặc biệt nữa là có những biểu hiện tiêu cực đối với người bệnh.

Hiện, Bộ Y tế đang chuẩn bị thực hiện đề án nhằm đổi mới toàn diện, phong cách và thái độ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Mới đây, lần đầu tiên, Bộ Y tế đã tổ chức một hội nghị trực tuyến, ban hành nghị quyết đổi mới sâu rộng trong ngành y tế từ tuyến Trung ương đến tuyến huyện, giao ban với 700 đầu cầu là cơ sở y tế. Để làm sao từ bên trong người cán bộ y tế – từ trong não, tim, máu của mình phải đổi mới, coi người bệnh là trung tâm phục vụ.

Hiện, Bộ Y tế vẫn đang duy trì số điện thoại đường dây nóng, thực hiện thông tư về quy tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp và kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ y tế không đủ phẩm chất…

Muốn làm được như vậy thì phải tổ chức ký cam kết của tất cả các điều dưỡng, bác sĩ trong khoa đối với Trưởng khoa; Trưởng khoa ký cam kết với Giám đốc bệnh viện và Giám đốc các bệnh viện phải ký với Giám đốc Sở hoặc là ký với Bộ trưởng Bộ Y tế.

Giải pháp trước mắt là tạo cho cán bộ y tế có nguồn thu nhập đủ sống, đủ tái tạo sức lao động để họ yên tâm phục vụ người bệnh tốt hơn.

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Theo Dương Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan