Bộ Y tế kiên quyết dập dịch bạch hầu tại Quảng Nam

Ngày 16/07/2015 14:11 PM (GMT+7)

Theo Bộ Y tế, nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là phát hiện sớm, cứu chữa kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất số trường hợp tử vong và cách ly, xử lý triệt để không để dịch lây lan.

Trước việc ghi nhận ổ dịch bạch hầu khiến 3 trường hợp tử vong tại thôn 8B, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, ngày 16/7,  Bộ Y tế đã có công điện yêu cầu Sở Y tế Quảng Nam tăng cường phòng, chống dịch bệnh này.

Theo đó, Bộ Y tế đã có công điện chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam triển khai quyết liệt các biện pháp phòng bệnh, đồng thời Viện Pasteur Nha Trang cử đoàn công tác trực tiếp do Lãnh đạo Viện làm trưởng đoàn trực tiếp tới hỗ trợ ngành y tế địa phương.

Ngoài ra, nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là phát hiện sớm, cứu chữa kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất số trường hợp tử vong và cách ly, xử lý triệt để không để dịch lây lan. Để làm tốt việc này, cùng với việc điều tra, giám sát phát hiện sớm, quyết liệt xử lý ổ dịch, công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân hợp tác với các cán bộ y tế để thực hiện các biện pháp phòng bệnh là hết sức quan trọng.

Được biết, ngành y tế Quảng Nam đã cử một đội chống dịch cơ động và các bác sỹ thường xuyên túc trực tại địa bàn để theo dõi sức khỏe người dân, kịp thời phát hiện trường hợp mắc bệnh, vận động người dân đi khám, điều trị bệnh, tiêm vắc xin và áp dụng các biện pháp phòng bệnh.

Bộ Y tế kiên quyết dập dịch bạch hầu tại Quảng Nam - 1

Cần phải triển khai mọi biện pháp cách ly, dập dịch bạch hầu ở Quảng Nam.

Với sự phối hợp tích cực và chặt chẽ của chính quyền xã, các trưởng thôn để đến từng hộ gia đình vận động, tuyên truyền về sự nguy hiểm của bệnh bạch hầu cũng như các biện pháp phòng bệnh, đến nay hầu hết người dân đã hiểu và phối hợp tốt với các cán bộ y tế trong việc theo dõi sức khỏe, uống thuốc kháng sinh, vệ sinh môi trường cũng như chuẩn bị cho đợt chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh trong thời gian tới.

Trước đó Sở Y tế Quảng Nam đã chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp bao vây khống chế dịch và cử đội chống dịch cơ động của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn trực tiếp đến cắm chốt cùng với chính quyền xã và trạm Y tế xã Phước Lộc đến từng nhà dân để thực hiện điều tra, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để cách ly kịp thời và quyết tâm xử lý triệt để ổ dịch.

Hiện nay, toàn bộ khu vực có dịch và nghi có dịch đã được cách ly, hạn chế người ra, vào vùng dịch, đồng thời các hộ gia đình và khu vực môi trường xung quanh đã được phun hóa chất khử trùng để tiêu diệt mầm bệnh. Toàn bộ người dân xã Phước Lộc được cấp thuốc kháng sinh để điều trị dự phòng do có hiện tượng người lành mang trùng.

Trước sự nguy hiểm của căn bệnh này và để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu: Quinvaxem hoặc DTP, Td đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Lịch tiêm chủng vắc xin DTP hoặc Quinvaxem hiện nay như sau: Mũi thứ 1: tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi; Mũi thứ 2: Sau mũi thứ nhất 1 tháng; Mũi thứ 3: Sau mũi thứ hai 1 tháng; Mũi thứ 4: khi trẻ 18 tháng tuổi.

Ngoài ra, cần phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan