Bốc thăm vào trường mẫu giáo “căng như dây đàn”, suất học được quyết định bằng may rủi

THÀNH GIANG - Ngày 28/08/2022 06:30 AM (GMT+7)

Những lá thăm đầy may rủi được sử dụng để lựa chọn trúng tuyển vào trường mầm non Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) đang nhận về nhiều sự chú ý khi nó căng thẳng không kém gì một kì thi quốc gia.

Sáng ngày 27/8, UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) đã tổ chức cho phụ huynh bốc thăm suất học với trẻ 3 tuổi và 4 tuổi tại trường Mầm non Hoàng Liệt, năm học 2022 - 2023. 

Với việc vượt gần 400 chỉ tiêu so với dự kiến, phương án bốc thăm được áp dụng để xác định xem hồ sơ của trẻ nào sẽ được chọn. Cụ thể năm học 2022 - 2023 tại trường Mầm non Hoàng Liệt nhận 226 hồ sơ trẻ 5 tuổi, tăng 100 so với dự kiến. Với 2 nhóm trẻ 3 tuổi và 4 tuổi, số lượng hồ sơ gửi về lần lượt là 290 và 423. Dự kiến ban đầu cho 2 độ tuổi này là 88 và 245 cháu. Trong khi đó, trường Mầm non Hoàng Liệt chỉ có thể nhận tổng cộng 559 trẻ từ 3-5 tuổi cho năm học mới.

Việc bốc thăm được tổ chức cho cha mẹ có con 3 tuổi và 4 tuổi vào các cơ sở Linh Đàm và Tứ Kỳ của trường Mầm non Hoàng Liệt. Chỉ có 333 trẻ được nhận vào trường trên tổng số 713 hồ sơ đăng ký.

Bốc thăm vào trường mẫu giáo “căng như dây đàn”, suất học được quyết định bằng may rủi - 1

Phụ huynh bốc thăm suất học mầm non cho con

Phụ huynh bốc thăm suất học mầm non cho con 

Nhiều phụ huynh không giấu được sự căng thẳng khi đi bốc thăm suất học cho con. Nếu không may mắn trúng tuyển đành chấp nhận cho con đi học trường tư thục. Được biết trường Mầm non Hoàng Liệt là trường công lập duy nhất tại quận Hoàng Mai, được thành lập vào năm 1969 và hiện có 5 cơ sở.

Có tổng cộng 176 cha mẹ học sinh đến bốc thăm vào sáng 27/8. Trong đó chỉ có 80 phụ huynh giành được suất học. Những lá thăm may rủi quyết định môi trường học tập cho con trẻ khiến những bậc phụ huynh buồn vui lẫn lộn. 

Quy trình bốc thăm gồm 2 vòng, vòng 1 mỗi đợt gồm 5 phụ huynh xếp hàng bốc thăm lấy số thứ tự. Ở vòng 2, phụ huynh sẽ dùng số thứ tự này để bốc thăm phiếu tuyển sinh. Trên các phiếu đều có đóng dấu của trường Mầm non Hoàng Liệt.

Lá phiếu trúng tuyển được ghi dòng chữ “Chúc mừng bé đã trúng tuyển vào trường” và không trúng tuyển ghi “Rất tiếc bé không trúng tuyển vào trường”. Sau khi bốc thăm, phụ huynh bốc được lá phiếu trúng tuyển sẽ nhận phiếu vào lớp cho con.

Trước đó, thông báo tiến hành bốc thăm chọn suất vào trường Mầm non Hoàng Liệt được UBND phường Hoàng Liệt thông báo vào cuối tháng 7. Về hoạt động tuyển sinh năm học 2022 - 2023, bà Trịnh Thị Thu Hương - Hiệu trưởng trường Mầm non Hoàng Liệt cho biết với các điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên hiện có, trường chỉ có thể tuyển 559 trẻ từ độ tuổi 3-5 tuổi vào trường. Trong đó sẽ mở 13 lớp mẫu giáo lớn để tuyển hết 226 trẻ, bảo đảm 100% trẻ 5 tuổi ra lớp thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Đối với trẻ 3 tuổi và 4 tuổi, nhà trường chỉ tuyển thêm được 333 trẻ/713 hồ sơ đăng ký tuyển sinh cho năm học mới.

Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cũng đã có tổ chức cuộc họp với cha mẹ học sinh có hồ sơ đăng ký cho trẻ từ 3-4 tuổi để thông báo về thực trạng công tác tuyển sinh, bàn bạc phương án giải quyết dựa trên nguyên tắc công khai, minh bạch, thấu tình đạt lý để tạo sự đồng thuận cao.

Theo bà Trương Thu Hà - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai, việc bốc thăm là phương án cuối cùng được triển khai. Với trẻ 4 tuổi đã nộp hồ sơ, sang năm lên 5 tuổi nếu phụ huynh có nhu cầu trường sẽ nhận toàn bộ các cháu. 

Trường Mầm non Hoàng Liệt là trường công lập duy nhất tại quận Hoàng Mai

Trường Mầm non Hoàng Liệt là trường công lập duy nhất tại quận Hoàng Mai

Hoạt động bốc thăm để xác định suất vào học tại trường Mầm non Hoàng Liệt đang nhận về nhiều sự quan tâm không chỉ từ các bậc phụ huynh mà còn với công chúng. Nhiều người bày tỏ thương cho các con còn nhỏ, đầu đời đã phải chịu sự may rủi trong con đường học tập. Đồng thời các phụ huynh khi phải chịu vất vả, áp lực không kém khi chật vật cho con vào trường công lập. Thậm chí có những gia đình có hộ khẩu trong quận, nhà gần trường nhưng con lại không được nhận vào học vì bốc trúng thăm “trượt”. 

Nhiều người cho rằng tạo ra sự cạnh tranh này là không cần thiết khi trường thông báo nhận tuyển sinh năm học mới, nên nhận hồ sơ theo thời hạn nộp trước sau và đóng cổng nhận khi đã đủ số lượng sẽ tránh tình trạng phải lựa chọn may rủi như hiện tại.

Bên cạnh đó nhiều ý kiến lại cho rằng đây là hoạt động văn minh trong tuyển sinh giáo dục. Với việc số lượng hồ sơ quá tải, không phù hợp với cơ sở vật chất và điều kiện giảng dạy của trường, tổ chức bốc thăm đảm bảo tính công bằng, minh bạch với tất cả học sinh và phụ huynh. 

Theo bạn Trương Trúc Lam: “Vì dân số ở phường đó đông, chung cư nhiều, trường công không đủ để đáp ứng nên mới phải bốc thăm lựa chọn. Chứ nếu phụ huynh cho con học trường tư, trường quốc tế thì đầy. Trường công thì được cái học phí rẻ. Đạt chuẩn quốc gia. Cá nhân mình thì thích cho con học trường công hơn”.

Bạn Phạm Yến bày tỏ: “Nhìn thôi đã thấy áp lực. Đến mầm non cũng trượt thì sự nghiệp đi tìm cái chữ quá gian nan”.

Trong khi đó bạn Quỳnh Nguyễn chia sẻ việc học trường ở thành phố và trường quê: “Thôi thì về trường làng học cũng được. Nhà mình có tấm gương to là con nhà bác nghèo ở quê thì giải nhất tỉnh môn tiếng Anh, trong khi con em cháu chắt sống thành phố lại toàn thành tích lẹt đẹt”.

Bạn Phương Lệ Huyền cho biết: “Khổ các cháu nhỏ. Lỗi của người lớn xong con trẻ phải chịu. Có khi có những cháu nhà hộ khẩu và sát trường luôn lại trượt”.

Bốc thăm vào trường mẫu giáo “căng như dây đàn”, suất học được quyết định bằng may rủi - 4

Việc bốc thăm tại trường Mầm non Hoàng Liệt nhận về nhiều sự quan tâm

Việc bốc thăm tại trường Mầm non Hoàng Liệt nhận về nhiều sự quan tâm 

Dự kiến việc bốc thăm tiếp tục tiến hành thêm trong ngày 28/8 để xác định những học sinh trúng tuyển vào trường Mầm non Hoàng Liệt.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 ở cả 3 miền có gì đặc biệt?
Trong ngày Quốc khánh 2/9, khu vực Bắc Bộ khả năng có mưa dông gián đoạn, Trung Bộ và Nam Bộ có thể mưa vào chiều tối.

Quốc khánh 2-9

THÀNH GIANG (T/H từ Hà Nội mới, Người lao động, Vietnamnet, VOV)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội