'Các bác sĩ đừng chữa bệnh theo kiểu ban ơn'

Ngày 22/04/2015 10:26 AM (GMT+7)

Đó là nhận định của PGS.TS Lương Ngọc Khuê khi nói về đổi mới, thái độ phục vụ của các bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

PGS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, cho biết: “Nếu như trước kia, chúng ta chữa bệnh theo kiểu ban ơn thì hiện này chúng ta phải đặt mục đích phục vụ người bệnh lên hàng đầu”.

Theo đó, nhân viên y tế, bác sĩ tại các bệnh viện phải phục vụ bệnh nhân theo cả 3 khâu từ khi tiếp đón đến khi điều trị và cuối cùng là khi bệnh nhân ra viện. “Đối với nhân viên y tế, hành chính khi tiếp đón bệnh nhân phải niềm nở, hướng dẫn tận tình.

Còn đối với bác sĩ khi điều trị phải tận tình và ân cần chăm sóc bệnh nhân. Phong thái phục vụ là vô cùng quan trọng. Tôi ví dụ như khi bệnh nhân đang đau đớn vì bệnh tật, nhưng bác sĩ lại niềm nở như nhân viên Vietnam Airline đón tiếp hành khách là không được.

Các bác sĩ đừng chữa bệnh theo kiểu ban ơn - 1

(Ảnh minh họa)

Cuối cùng là khi bệnh nhân ra viện, các bác sĩ đừng nghĩ bệnh nhân ra viện là xong, là hết trách nhiệm, khi đó chúng ta cũng phải hướng dẫn cụ thể để người bệnh yên tâm”, ông Khuê chia sẻ.

Cùng với đổi mới phong cách, thái độ của nhân viên y tế với người bệnh, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cũng cho biết, trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ tiến hành thay đổi toàn diện về trang phục của nhân viên y tế.

Nói về nguyên nhân phải thay đổi trang phục đối với nhân viên y tế, ông Khuê cho biết: “Hiện nay, trang phục y tế chưa thống nhất trong các cơ sở khám chữa bệnh. Không chỉ có vậy, người nhà bệnh nhân tại các cơ sở y tế chữa dễ dàng nhận diện được các bộ, viên chức y tế qua trang phục khi cần liên hệ công tác…”.

Các bác sĩ đừng chữa bệnh theo kiểu ban ơn - 2

PGS Lương Ngọc Khuê

Đó là 'những con sâu làm rầu nồi canh', đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh người cán bộ y tế. Nghiêm trọng hơn, nó làm xói mòn niền tin của nhân dân đối với hơn 400 ngàn cán bộ y tế và tác động tiêu cực đến hình ảnh của đa số các cán bộ y tế chân chính đang ngày đêm lặng lẽ, quyên mình với nhân cách, trí tuệ để chưa trị, giành giật sự sống cho người bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân”.

Cũng liên quan đến vấn đề đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh, Bộ trường Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận: “Hiện nay, vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thiếu giáo dục y đức, thậm chí có hành vi tiêu cực.

Để xử lý triệt để tình trạng những nhiễu người bệnh, có thái độ không đúng với người bệnh, Bộ trưởng nhấn mạnh: “Chúng tôi những người thầy thuốc luôn tôn vinh và trân trọng những người cán bộ đã làm tốt và làm đúng trách nhiệm của mình, nhưng cũng kiên quyết đề nghị đưa ra khỏi ngành những “con sâu làm rầu nồi canh” mà xã hội đang lên án, bức xúc”.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan