Cấm nuôi ốc bươu vàng vì dịch hại

Ngày 31/10/2013 16:38 PM (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện nghiêm cấm việc nuôi ốc bươu vàng vì đây là sinh vật ngoại lai gây hại rất lớn với lúa.

Bộ trưởng Cao Đức Phát vừa có Công văn gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, ngăn chặn việc nhân nuôi ốc bươu vàng.

Nội dung công văn nhấn mạnh, ốc bươu vàng là loài ngoại lai xâm hại và là sinh vật gây hại nguy hiểm đối với lúa và một số cây trồng dưới nước ở Việt Nam. Vì vậy, ốc bươu vàng cần phải được kiểm soát chặt chẽ, các hành vi gây nguy cơ phát tán sinh vật gây hại này phải bị nghiêm cấm nhằm bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm của các tổ chức, cá nhân có hành vi nhân nuôi, vận chuyển, phát tán ốc bươu vàng.

Cấm nuôi ốc bươu vàng vì dịch hại - 1

Các hành vi phát tán ốc bươu vàng như nuôi, vận chuyển đều bị cấm (Ảnh: Bộ NNPTNT)

Đặc biệt nghiêm cấm việc nhân nuôi ốc bươu vàng. Nếu phát hiện không chỉ xử phạt vi phạm hành chính mà còn buộc phải tiêu huỷ theo quy định. Đặc biệt nghiêm cấm việc nhân nuôi ốc bươu vàng. Nếu phát hiện không chỉ xử phạt vi phạm hành chính mà còn buộc phải tiêu huỷ theo quy định.

Theo nhận định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian gần đây, tại một số địa phương đã xảy ra tình trạng buôn bán nhân nuôi ốc bươu vàng thiếu kiểm soát, gây nguy cơ lây lan, phát tán dịch hại, vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ và kiểm dịch thực vật. Cục Bảo vệ thực vật đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Chi cục Bảo vệ thực vật các địa phương kiểm tra, xử lý vi phạm, song tình hình vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

Gần đây, các thương nhân Trung Quốc lại về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long thu mua ốc bươu vàng. Mỗi kg ốc bươu vàng có giá 500 đồng, trứng ốc 20.000 đồng/kg. Do đó, người dân khi thấy và trứng ốc bươu vàng thay vì tận diệt như trước đây thì lại bảo vệ để thu hoạch. Việc này mang lại nguồn lợi trước mắt cho bà con nhưng khi hết các tháng lũ, hoặc khi thương lái Trung Quốc dừng thu mua đột ngột, ốc bươu vàng có thể trở thành tác nhân gây hại rất lớn cho lúa và các cây trồng dưới nước, phá hoại mùa màng.  

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan